Thứ ba, 30/01/2024, 11:11 (GMT+7)

5 mặt hàng Tết không nên mua sớm - Vừa khó để lâu, giá cả lại cao

Nhiều người thường có thói quen sắm đồ Tết từ rất sớm, trước vài tuần thậm chí vài tháng vì lo lắng “Tết sắm không kịp” hay “không còn đồ mua”. Tuy nhiên, không nên sắm 5 mặt hàng dưới đây vì vừa khó để lâu mà mua lại đắt. 

Với tâm lý mỗi năm chỉ có 1 dịp Tết, nên nhiều người vẫn luôn chuẩn bị thật dư thừa để có 1 cái Tết ấm no, đủ đầy. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mẹo mua sắm ngày Tết để tiết kiệm, dẫn đến thứ cần mua lại chưa mua, món đồ không cần thiết lại dư thừa. 

Vậy làm sao để mua sắm ngày Tết thông minh, tiết kiệm mà vẫn đủ đầy là băn khoăn của rất nhiều người. Cùng khám phá 5 mặt hàng Tết không nên mua quá sớm dưới đây:

1. Kẹo

Dịp Tết Nguyên đán, các loại kẹo, bánh rất được rất nhiều người ưa chuộng. Nhiều người có thói quen mua những món này sớm về nhà trước Tết, có người bắt đầu chuẩn bị từ đầu tháng 12 âm lịch và mua với số lượng lớn để ăn dần đến đầu mùa xuân năm sau.

unnamed

Tuy nhiên mua bánh kẹo quá sớm không phải tốt, đặc biệt hiện nay nguồn cung cấp rất dồi dào nên bạn sẽ không có trường hợp cầu vượt cung. Hơn nữa ăn quá nhiều sẽ khiến con người tăng cân, kéo theo hàng loạt bệnh tật.

Đặc biệt nước ta là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, khi mua bánh kẹo quá sớm để lâu, bảo quản không tốt dễ bị ẩm mốc. Vì thế tốt nhất bạn nên mua mặt hàng này vào dịp sát Tết, nếu đợi đến ngày 28 hoặc 29 mới mua thì bạn có thể mua với giá rẻ hoặc thậm chí là cả các món đồ ăn vặt giảm giá hấp dẫn khác nữa đó.

2. Đồ uống

Đồ uống là mặt hàng Tết tiếp theo mà mọi người không nên mua quá sớm. Vì hiện nay hầu hết các loại đồ uống đều được bày bán phổ biến ở các cửa hàng, tạp hóa, siêu thị. Dù cận Tết bạn vẫn có thể dễ dàng mua được mặt hàng này mà không lo hết hàng.

nuoc-co-ga-4715-1648868088-17059402924541024365781

Lý do thứ hai bạn không nên mua đồ uống quá sớm vì tâm lý chúng ta khi có đồ để trong nhà thường bỏ ra ăn uống. Do đó nếu uống quá nhiều rượu bia, nước ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy đồ uống không thể thiếu trong ngày Tết nhưng chúng ta nên sử dụng hạn chế để bảo vệ sức khỏe. 

Một điều này bạn không cần phải mua đồ uống quá sớm, vì cuối năm bạn bè, người thân, đối tác thường hay có thói quen tặng quà. Và đồ uống là món đồ thường được lựa chọn nhiều nhất, vì thế hãy tận dụng những món quà Tết mọi người gửi trao thay vì phải đi mua. 

3. Hải sản

Để thay đổi hương vị ngày Tết, nhiều gia đình sẽ chế biến một vài món ăn từ hải sản. Tuy nhiên nếu mua quá sớm hải sản sẽ không còn tươi, bảo quản quá lâu có thể khiến hải sản bị hư hỏng và ảnh hưởng đến mùi vị.

1

Hơn nữa, điều kiện bảo quản lạnh của các gia đình chắc chắn không tốt bằng các doanh nghiệp chuyên bán hải sản nên các bạn không cần phải mua hải sản quá sớm.

Tốt nhất cận Tết, bạn đến chợ hải sản để mua trực tiếp, với cách này bạn không chỉ mua được hải sản tươi sống ở mức tối đa mà còn đảm bảo không lãng phí tiền bạc.

4. Thịt tươi sống

Ngày trước, gần đến Tết nhiều gia đình sẽ tích trữ trước một lượng lớn các loại thịt. Thực chất, thói quen này chủ yếu là do trước đây giao thông đi lại không thuận tiện, thời tiết quá lạnh nên người dân không muốn làm việc.

2

Nhưng thời thế bây giờ đã khác, giá thịt cũng đã được quản lý khá sát sao trên thị trường nên bạn không cần quá lo lắng về giá cả. Hơn nữa nếu mua thịt quá sớm bảo quản sẽ không còn độ tươi ngon. Vì thế tốt nhất cứ đến những ngày cận Tết bạn ra chợ hoặc siêu thị để mua thịt tươi sống vừa đảm bảo sức khỏe mà giá cũng không quá cao. 

5. Rau tươi

Rau tươi là mặt hàng Tết rất khó bảo quản tuy nhiên ở miền Bắc nhiều gia đình thường có thói quen dự trữ bắp cải, củ cải, hành lá trước Tết Nguyên đán để làm dưa muối hay các món xào. Điều này là do ngày trước cận Tết giá rau xanh thường tăng chóng mặt, nhiều loại rau trở lên khan hiếm. 

3

Tuy nhiên đó là chuyện quá khứ, bây giờ chúng ta có thể mua được mọi thứ vào bất cứ lúc nào. Thậm chí dù siêu thị đóng cửa, chúng ta vẫn có thể mua trực tuyến và lấy hàng vào ngày hôm sau. Vì thế bạn không nên tích trữ rau xanh quá sớm mà khó bảo quản vừa không đảm bảo sự tươi ngon. 

Cùng chuyên mục