Chủ nhật, 28/01/2024, 02:40 (GMT+7)

Vì sao không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán?

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng để đảm bảo an toàn trong chi tiêu, người dùng không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán. Vì sao vậy? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây. 

Tài khoản thanh toán là gì?

Tài khoản thanh toán là dạng tài khoản tiền gửi không kỳ hạn được mở tại ngân hàng với mục đích sử dụng cho các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung cấp như chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn…

a

Hiện nay, các tài khoản thanh toán sẽ có hạn mức giao dịch khác nhau tùy vào quy định của từng ngân hàng. Trong đó, thông thường khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên đến 100 triệu đồng/tháng với tài khoản thường hoặc 600 triệu đồng/tháng với loại tài khoản Priority.

Vì sao không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán? 

Tài khoản thanh toán được sử dụng với mục đích thanh toán, chi tiêu. Đặc điểm của loại tài khoản này là rất linh hoạt, bạn có thể nộp rút tiền thường xuyên, với hạn mức nhận tiền, chuyển khoản, rút tiền theo quy định từng ngân hàng.

Vì sao không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán? Thực tế lãi suất tiền gửi trong tài khoản thanh toán thường rất thấp, vì đa số các ngân hàng sẽ tính theo lãi suất không kỳ hạn với mức 0,1 đến 1%. Vì thế nếu không chi tiêu quá nhiều thì bạn không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản, thay vào đó nên gửi tiết kiệm sẽ tốt hơn.  

b

Vậy nên để bao nhiêu tiền là hợp lý? Với mỗi người sẽ có câu trả lời riêng, vì thực tế không ai có nhu cầu chi tiêu giống ai, nên sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Vì thế để ước lượng được số tiền bạn nên để trong tài khoản thanh toán thì bạn nên liệt kê ra những khoản chi tiêu sau:  

  • Những khoản chi tiêu cố định mỗi tháng: Hóa đơn điện nước, mạng internet, thẻ điện thoại, 3G, tiền thuê nhà, tiền ăn uống sinh học, chi phí đi lại… 

  • Những khoản đầu tư cho bản thân hàng tháng: Chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

  • Khoản dự phòng chi tiêu phát sinh cho những trường hợp khẩn cấp

Sau khi tính toán 3 khoản này, bạn sẽ ra được một con số chi tiêu hàng tháng, từ đó bạn sẽ biết được mình nên để bao nhiêu tiền trong thẻ thanh toán để tiện lợi trong mọi giao dịch. 

Làm sao để tiền trong tài khoản thanh toán luôn an toàn?

Rất nhiều người khi sử dụng thẻ thanh toán bị mất tiền do nhiều nguyên nhân, vì thế nhiều người lo lắng để tiền trong tài khoản không an toàn và làm thế nào để bảo vệ được tiền. Nếu bạn cũng đang băn khoăn vấn đề này thì hãy lưu ý những điều sau: 

  • Tìm hiểu đầy đủ tính năng thanh toán của thẻ gắn liền với tài khoản. Để không bị lộ thông tin thẻ cho những kẻ gian, khi thanh toán tại quán ăn, nhà hàng… bạn không nên đưa thẻ cho nhân viên quẹt giúp mà thay vào đó, hãy tự mình thực hiện để đảm bảo không ai nắm được thông tin của bạn. 

c
  • Nên rút tiền tại máy ATM của ngân hàng, và tuân thủ đúng hướng dẫn rút tiền an toàn tại các máy ATM

  • Khi nhập mã PIN, đảm bảo không ai hoặc camera nào có thể thấy.

  • Đăng ký các dịch vụ thông báo biến động số dư để luôn nhận được thông tin mới nhất về giao dịch tài khoản, tránh trường hợp có người ngoái lấy thẻ sử dụng mà bạn không biết. 

Cùng chuyên mục