Thứ năm, 01/02/2024, 11:39 (GMT+7)

Nguồn cung nhà ở bình dân dự báo sẽ tăng trở lại

Các bộ Luật về bất động sản mới được kỳ vọng sẽ góp phần tăng quỹ đất cho phát triển giá nhà bình dân, đưa phân khúc này về lại thị trường.

Ghi nhận tại thị trường nhà ở thời điểm gần đây cho thấy, phân khúc nhà ở bình dân (giá dưới 25 triệu đồng mỗi m2) và vừa túi tiền (tầm dưới 40 triệu đồng mỗi m2) gần như biến mất khỏi thị trường. Theo đó, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 nhằm đẩy mạnh các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình. 

Báo cáo từ Bộ Xây dựng cho biết, từ quý IV/2023, Hà Nội và TP HCM không còn dự án nhà bình dân nào đủ điều kiện giao dịch. Còn theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2023, thành phố có 19 dự án nhà ở thương mại được phát bán nhưng không có sản phẩm nào thuộc phân khúc bình dân. Tương tự, Hiệp hội bất động sản thành phố (HoREA) cũng cho biết phân khúc nhà ở bình dân này đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường 2 năm nay. Không riêng nhà bình dân, những dự án có giá vừ túi tiền cũng đang mất dần khỏi thị trường.

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua, thị trường bất động sản tươi sáng hơn? - Ảnh 2.
Nhiều chuyên gia đánh giá, thời điểm hiện tại cho đến đầu năm 2025 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở bình dân, vừa túi tiền sau thời gian biến mất được có thể tăng trở lại sau khi bộ ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản chính thức được thông qua. Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn về pháp lý, rút gọn thủ tục đất đai, tạo cơ hội tiếp cận đất một cách công bằng, minh bạch, góp phần gia tăng quỹ đất cho phát triển nhà giá bình dân, đưa phân khúc này về lại thị trường.

Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), những thay đổi liên quan Luật Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ là một trong những khung pháp lý quan trọng tạo nên những tín hiệu tích cực đến thị trường, chủ đầu tư và khách hàng, hỗ trợ tốt cho Chiến lược phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ tại Việt Nam. 

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, sau khi ba luật bất động sản mới có hiệu lực sẽ tạo dư địa cho phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội quay trở lại thị trường với nguồn cung dồi dào hơn. 

Theo đó, từ năm 2024, thị trường bất động sản sẽ bước sang chu kỳ mới với trọng tâm là phục vụ nhu cầu thực của người dân. Trong ngắn hạn, đây sẽ là phân khúc nhà ở vừa túi tiền có lợi thế hơn những phân khúc khác khi nhiều chủ đầu tư lựa chọn phát triển loại hình này nhằm cải thiện thanh khoản. Về dài hạn, cơ cấu phát triển sản phẩm sẽ liên quan đến nguồn lực sẵn có và định hướng của nhà phát triển bất động sản.

Tuy nhiên, để nguồn cung của phân khúc này quay trở lại thị trường cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích thiết thực từ phía chính phủ nhằm giải quyết câu chuyện lợi nhuận cho phân khúc này.

Cùng chuyên mục