Thứ năm, 01/02/2024, 05:47 (GMT+7)

Lý do gì khiến Hermès dù không có đội ngũ marketing vẫn rất thành công?

Không có đội ngũ marketing chuyên nghiệp, chiến lược kinh doanh của Hermès được tạo ra với phong cách độc lập, khác biệt để luôn giữ vững giá trị thương hiệu

Hermès là một thương hiệu thời trang xa xỉ luôn được giới thượng lưu và nhiều công chúng săn đón. Tên tuổi của Hermès gắn liền với bề dày lịch sử cùng truyền thống gần 200 năm phát triển. 

Vậy, bí quyết gì khiến Hermès vẫn luôn giữ vững được giá trị và chỗ đứng của mình trên thị trường dù không có đội ngũ marketing? Cách thương hiệu này làm tiếp thị khác biệt như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công

Khả năng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng là một trong những yếu tố then chốt mang đến thành công cho Hermès. Từ bao bì màu cam nổi bật đến logo thiết kế hình ảnh đầy quyền lực, Hermès đã tạo nên hình ảnh về một thương hiệu đẳng cấp chính hiệu. 

hem 3
Bao bì và thiết kế logo Hermès thể hiện sự đẳng cấp, quý tộc (Ảnh: Sưu tầm) 

Thương mại với những sản phẩm cụ thể

Với Hermès, mỗi sản phẩm phải phản ánh những nỗ lực, công sức và tài năng của người nghệ nhân. Giám đốc Sáng tạo Pierre-Alexis Dumas luôn là người duyệt cho từng sản phẩm trước khi nó đến với khách hàng. Đây là điểm cam kết của công ty đối với chất lượng cao nhất của sản phẩm. Cầm trên tay sản phẩm của Hermès, khách hàng giống như đang sở hữu một phần di sản mang giá trị truyền thống vô giá trong suốt gần 2 thế kỷ.

Bằng cách trình làng những sản phẩm với chất lượng cùng tính thẩm mỹ cao cấp, Hermès giành được sự yêu thích và tin tưởng lâu dài của khách hàng. Thương hiệu luôn gắn liền với biểu tượng của sự đẳng cấp, sang trọng và “huyền bí”. Nếu các thương hiệu đối thủ tập trung phát triển bộ sưu tập theo mùa thì sản phẩm của Hermès có thể sử dụng được lâu dài hay cả đời mà không có vấn đề. 

Tạo khao khát sở hữu cho khách hàng thay vì tiếp thị

Ông Axel Dumas - CEO của Hermès từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn rằng, họ không có đội ngũ marketing, không nghiên cứu thị trường và khách hàng.

“Thay vì thực hiện công việc tiếp thị đơn thuần, chúng tôi tập trung hướng đến xây dựng phong cách độc lập của riêng mình. Chúng tôi là Hermès và chúng tôi tạo ra sự khao khát cho khách hàng bằng những sản phẩm đáng mơ ước".

hem 1
Ông Axel Dumas - CEO của Hermès (Ảnh: Sưu tầm)

Hermès đã thể hiện rõ phong cách xây dựng thương hiệu của mình thông qua việc nâng cao công nghệ trong các sản phẩm thủ công đầy tinh tế. Thương hiệu luôn nói “không” với việc sản xuất hàng loạt, tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. 

“Một thương hiệu thời trang sang trọng đích thực không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào tiếp thị” - Ông Dumas khẳng định.

Sản phẩm giới hạn và độc quyền

Muốn sở hữu một món đồ thủ công giới hạn của Hermès, khách hàng thường phải đặt hàng trước và cần thời gian chờ đợi. Đây chính là mấu chốt để tạo nên khao khát nhận lấy sản phẩm của khách hàng. 

Để củng cố sự đẳng cấp, Hermès hợp tác cùng những nhà thiết kế tài hoa cùng các nghệ sĩ nổi tiếng để phát hành bộ sưu tập phiên bản giới hạn. Đây đều là những sản phẩm giúp thương hiệu tạo được tiếng vang và khơi dậy niềm mơ ước của “dân chơi hàng hiệu” cũng như thu hút sự chú ý và lựa chọn của khách hàng.

Chiến lược hợp tác thông minh

Hermès luôn đảm bảo sự phù hợp và nhất quán giữa các nguyên tắc về chất lượng và độc quyền. Những chiến dịch marketing hợp tác với các thương hiệu hay người nổi tiếng cũng đều hướng đến tôn vinh điều này. 

Hermès thường bắt tay hợp tác với các thương hiệu nằm danh mục sản phẩm kinh doanh của mình trong phân khúc siêu sang. Ví như giày John Lobb, Supreme và Nike; xe  Rolls-Royce; đồ dùng bàn ăn Puiforcat, đồ dùng thủy tinh Saint Louis…

Mang đến trải nghiệm mua hàng đẳng cấp

Không chỉ chú trọng về chất lượng sản phẩm, Hermès còn đầu tư cho những trải nghiệm mua hàng đặc biệt được cá nhân hóa tại mọi điểm tiếp xúc. Các cửa hàng luôn nằm tại những khu vực sầm uất, thuận tiện cho việc đi lại. Không gian trưng bày tràn ngập sự tinh tế, sang trọng với lối thiết kế đậm chất quý tộc. Khách hàng sẽ được chào đón bởi những nhân viên tư vấn và bán hàng chuyên nghiệp.

hem 2_11zon
Hermès đầu tư cho những trải nghiệm mua hàng tại mọi điểm tiếp xúc (Ảnh: Sưu tầm)

Hermès cũng tập trung trưng bày sản phẩm hướng đến làm nổi bật nghệ thuật thẩm mỹ cũng như chất lượng nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. 

Với những lý do trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, dù không có đội ngũ marketing, song phong cách tiếp thị Hermès lại rất thành công và mang lại dấu ấn riêng biệt. Đây đều là những cách để thương hiệu chinh phục giới thượng lưu - những vị khách hàng khó tính.

Cùng chuyên mục