Người Việt chi 1,4 tỷ USD để gọi đồ ăn trực tuyến trong năm 2023
Theo báo cáo của Momentum Works, Việt Nam là thị trường ghi nhận tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) mảng gọi đồ ăn trực tuyến cao nhất Đông Nam Á.
Theo một báo cáo mới được công bố của Momentum Works, người Việt đã chi khoảng 1,4 tỷ USD để gọi đồ ăn trực tuyến trong năm 2023. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) mảng gọi đồ ăn tại Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng lên tới 30% trong năm 2023, mức tăng mạnh nhất trong các thị trường Đông Nam Á được nhắc đến trong báo cáo của Momentum Works.
Dù vậy, quy mô GMV mảng gọi đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam vẫn khá nhỏ so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan (3,7 tỷ USD), Philippines (2,5 tỷ USD), Malaysia (2,4 tỷ USD), Singapore (2,5 tỷ USD) và Indonesia (4,6 tỷ USD).
Tại thị trường Việt Nam, mảng giao đồ ăn vẫn ghi nhận cuộc cạnh tranh ngang tài ngang sức giữa GrabFood và ShopeeFood với miếng bánh thị phần lần lượt là 47% và 45%. Xếp thứ 3 và thứ 4 là Baemin và Gojek với lần lượt 5% và 3% thị phần. Năm 2023, thị trường Việt Nam chứng kiến việc Baemin dừng hoạt động. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt ở cuộc chơi giao đồ ăn này.
Tổng thể thị trường Đông Nam Á, Grab cũng là ông vua giao đồ ăn với gần 55% thị phần theo GMV. Trong khi Grab vẫn duy trì được đà tăng trưởng GMV 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, các đối thủ gần nhất là Foodpanda và Gojek lần lượt ghi nhận mức giảm 12,9% và 10%. Tổng dung lượng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đạt 17,1 tỷ USD trong năm 2023, tăng 5% so với năm 2022.