Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 13/06/2024, 08:40 (GMT+7)

Người đàn ông 69 tuổi ngỡ ngàng khi phải cắt cụt chân do lấy khóe móng theo cách này 

Sau 1 tháng, vết xước do việc cắt móng chân của ông H. mãi không lành, đến lúc đi khám thì ngỡ ngàng khi phải cắt 1/3 giữa cẳng chân phải để khống chế nhiễm trùng.

Thói quen tai hại gây biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường

Theo nguồn tin từ Gia đình & Xã hội, ông P.V.H. (69 tuổi, Đồng Tháp) có tiền sử mắc bệnh tiểu đường hơn 20 năm. Được biết, hơn 1 tháng trước, ông dùng tay nhổ khóe ngón út chân phải tạo ra vết xước nhỏ. Ông dùng thuốc sát khuẩn bôi. Vì không thấy đau nên ông không để ý nhiều đến vết thương.

3 tuần sau, ông ngửi thấy mùi hôi, khi kiểm tra cơ thể thấy bàn chân sưng phù, ngón út có màu đen như hắc ín, rỉ dịch. Ông được gia đình đưa đến bệnh viện gần nhà, bác sĩ chỉ định cắt cụt ngón út.

Tuy nhiên, vết thương không giảm mà ngày càng nặng thêm mặc dù đã được thay băng, chăm sóc vết thương hàng ngày. Chỉ trong 3 ngày, 2 ngón chân bên cạnh đã bắt đầu hoại tử theo. Lần này, ông H. được gia đình đưa đến bệnh viện.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính dựng hình mạch máu chi dưới (DSA) cho thấy hẹp tắc nhiều đoạn động mạch chi dưới kèm xơ vữa rải rác. 

1718159275-base64-1718094925053855128322-width640height381

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định cắt bỏ đến 1/3 giữa cẳng chân phải của ông H. để khống chế nhiễm trùng lan rộng lên phía trên cơ thể, giảm nguy cơ cắt cụt thêm sau này. Bệnh nhân được giữ lại đến 1/3 giữa cẳng chân để giúp sử dụng chân giả đi lại dễ dàng hơn sau điều trị.

Vì sao người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý chăm sóc bàn chân?

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tuyền, khoa Nội tiết – Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cho biết bàn chân chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể, do liên tục bị tì đè, cọ xát, tiếp xúc mặt đất thường xuyên nên dễ tổn thương, đặc biệt ở người tiểu đường.

Nếu kiểm soát đường huyết không tốt thì dễ bị biến chứng bàn chân tiểu đường, nhiều người bệnh giảm hoặc mất cảm giác đau ở bàn chân. Đó là lý do khiến người bệnh bị trầy xước hoặc vết cắt… cũng không thấy đau nên chủ quan để vết thương ngày càng nặng, dẫn đến hoại tử.

Vì vậy, bác sĩ cảnh báo người bệnh tiểu đường không được bỏ qua dù 1 vết thương nhỏ ở bàn chân, hay trì hoãn thời gian tới bệnh viện mà tự điều trị tại nhà dẫn đến hậu quả đáng tiếc, có khi phải cắt cụt chân.

20220511_ban-chan-dai-thao-duong-1

Cơ chế sinh lý bệnh ban đầu của đa số người bệnh tiểu đường có tổn thương bàn chân là mất cảm giác. Sự mất cảm giác thường đi kèm với giảm cảm giác rung, mất phản xạ gân gót chân. Các yếu tố dẫn đến cắt cụt chân tùy vào đánh giá tình trạng vết thương và các yếu tố khác như: tình trạng kiểm soát đường huyết, thời gian mắc bệnh tiểu đường, tuổi người bệnh, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh mạch máu ngoại biên.

Không chỉ dừng lại ở việc cắt cụt, chăm sóc vết thương sau cắt cụt chân cũng mất thời gian dài gây tốn kém tiền bạc, ảnh hưởng tới chất lượng đời sống của người bệnh. Hơn thế nữa, cắt cụt chân khiến tàn phế có thể gây sang chấn tâm lý cho người bệnh.

Cách phòng ngừa biến chứng bàn chân ở người bệnh tiểu đường

Để phòng ngừa biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường, BS. Tuyền lưu ý bệnh nhân đái tháo đường cần:

Kiểm soát tốt đường huyết và chăm sóc chân đúng cách gồm: móng chân nên cắt ngang và quan sát chân mỗi ngày để phát hiện vết trầy xước, bóng nước…

Rửa chân thường xuyên và lau khô sau đó, tránh ngâm chân quá lâu, tránh dùng các hóa chất mạnh để ngâm và rửa chân, tránh ngâm chân trong nước quá nóng hay quá lạnh, không mang tất chân quá chật và đi chân đất…

nhung_bien_chung_nguy_hiem_cua_benh_tieu_duong_1

Bên cạnh đó, người bệnh nên chủ động khám tầm soát biến chứng bàn chân tiểu đường khoảng 2 lần/năm nhằm phát hiện những biến chứng bàn chân sớm. Với những người bệnh đã có biến chứng bàn chân thì cần đi khám theo chỉ định của bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời, tránh biến chứng loét chân, cắt chi.

Cùng chuyên mục