Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 04/08/2024, 15:16 (GMT+7)

Ngành quảng cáo số nín thở đợi động thái mới của Google

Ngành công nghiệp quảng cáo số trị giá 600 tỷ USD đang ở thế tiến thoái lưỡng nan trước những gì Google sẽ làm tiếp theo với người dùng Chrome.

Google đã từ bỏ nỗ lực loại bỏ cookie trong trình duyệt Chrome của mình nhưng những dòng code đã tạo ra ngành kinh tế quảng cáo số béo bỏ hàng thập niên qua có thể vẫn sẽ biến mất. Thay vì tự mình xoá bỏ cookie, Google có thể sẽ để người dùng làm điều đó.

Cụ thể, Google lên kế hoạch triển khai việc yêu cầu người dùng lựa chọn việc chấp nhận hay từ chối cookie trong Chrome. Đây là động thái mới nhất sau nỗ lực kéo dài 4 năm (và nhận được không ít ý kiến và phản đối từ các công ty quảng cáo) của Google trong việc thay thế công nghệ theo dõi này. Trong trường hợp bạn chưa biết, Cookie là các tệp do các trang web người dùng truy cập tạo ra. Bằng cách lưu thông tin về lượt truy cập, cookie giúp người có trải nghiệm trực tuyến dễ dàng hơn. Thế nhưng, cookie cũng là cách để các nhà quảng cáo nhắm đến người dùng hiệu quả hơn.

download
Thay vì tự tay loại bỏ cookie, Google để người dùng tự quyết định làm điều này. (Ảnh: WSJ).

Ở thời điểm hiện tại, các nhà phát hành nội dung trực tuyến và các công ty quảng cáo vẫn đang ngóng đợi các thông tin mới về cách Google sẽ yêu cầu người dùng đưa ra lựa chọn. Ngôn ngữ mà Google lựa chọn cũng như khoảng thời gian áp dụng thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến số lượng người dùng chấp nhận cookie và lượng dữ liệu mà các nhà quảng cáo sẽ có.

Ngành quảng cáo lo lắng rằng Google sẽ dùng ngôn ngữ tương tự như tính năng “Ask App Not To Track” mà Apple đã triển khai từ năm 2021. Thời điểm đó, Apple đã hỏi người dùng lựa chọn việc cho phép chủ ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên cả các ứng dụng và website của các công ty khác. 74% người dùng Mỹ đã chặn theo dõi ở thời điểm họ được hỏi, theo Adjust.

Chrome hiện đang là trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới và nó cũng là trình duyệt lớn duy nhất còn lại vẫn hỗ trợ cookie. Thực tế này khiến quyết định của Google là cực kỳ quan trọng với ngành công nghiệp quảng cáo số.

“Cơ chế cho phép người dùng từ chối cộng với các thông điệp nhắc nhở người dùng làm điều này có thể loại bỏ cookie dưới hình thức lựa chọn của người dùng”, ông Eric Seufert, nhà phân tích tiếp thị di động và nhà đầu tư mạo hiểm, nói.

Các cách tiếp cận khác nhau có thể mang đến các kết quả khác nhau. Năm 2020, khi California yêu cầu các website cho phép người dùng từ chối việc bán các dữ liệu liên quan đến họ, nhiều website chỉ đơn thuần đặt một đường link với thông điệp “Không bán hoặc chia sẻ các dữ liệu cá nhân của tôi” ở cuối trang. Chưa đến 1% người dùng click vào đường link này, theo một số công ty xuất bản nội dung lớn.

Ngành quảng cáo hy vọng Google “sẽ cân nhắc các bài học và thách thức mà chúng ta đã có được ở các nỗ lực trước đây, ví dụ như của Apple”, Rajeev Goel, CEO công ty công nghệ quảng cáo PubMatic, chia sẻ.

Nếu một bộ phận người dùng Chrome từ chối cookie, điều đó sẽ gây ra hậu quả lớn cho các công ty công nghệ quảng cáo và nhà xuất bản web vì họ không có quyền truy cập vào dữ liệu người tiêu dùng. Khi Apple giới thiệu hộp thoại nhắc nhở người dùng “Ask App Not To Track”, Facebook đã mất 10 tỷ đô la doanh thu chỉ riêng trong năm 2022.

Về phần mình, Google chưa quyết định ngôn ngữ và thời gian sẽ triển khai lựa chọn món, ông Alex Cone, lãnh đạo cao cấp của Google, chia sẻ. Bên cạnh đó, ông nói rằng Google vẫn sẽ phát triển và thử nghiệm “Privacy Sandbox”, một bộ các công nghệ thay thế cho cookie.

Thực tế, ở thời điểm hiện tại, người dùng Chrome đã có quyền từ chối cookie. Dù vậy, chỉ có khoảng 8% làm điều này, theo một ước tính của Index Exchange.

“Rất khó để dự đoán những gì Google sẽ làm tiếp theo”, Jeff Green, CEO công ty công nghệ quảng cáo The Trade Desk, một đối thủ của Google, nói. “Google mắc kẹt giữa việc tôn trọng tính riêng tư và kiếm tiền từ chính các nội dung mà họ sở hữu như YouTube, đồng thời làm hài lòng các nhà quản lý”, người này nhận định thêm.

Về phần mình, Google cam kết sẽ không áp dụng bất kỳ một hình thức ưu ái nào với các sản phẩm của chính mình.

Lúc này, nhiều công ty đã bắt đầu đầu tư vào các hệ thống và chiến lược thu thập thông tin về khách hàng của mình trong trường hợp cookie sẽ biến mất, theo WSJ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục