Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/06/2024, 05:13 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về thông tin thiếu vàng để bán

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Tài chính Doanh nghiệp đưa tin, trong thông cáo sáng 7/6, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay đang có tin đồn thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Đáng chú ý là tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

“Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường”, Ngân hàng Nhà nước thông tin. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đang tiến hành thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM.

Ngoài việc xử lý hiện tượng đầu cơ gom hàng, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục hoạt động bán vàng miếng trực tiếp để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân.

Av
Ngân hàng Nhà nước khẳng định không thiếu vàng để bán. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

“Ngân hàng Nhà nước có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu”, Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Về diễn biến giá vàng, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt, giá bán vàng miếng SJC trực tiếp ngày 7/6 là 75,98 triệu đồng/lượng.

Mức giá trên không thay đổi so với hôm trước. Như vậy, sau 3 ngày liên tiếp giá bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước thường hôm sau giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm trước thì ngày 7/6 đã chững lại.

Sau một tuần bán vàng bình ổn thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Ngân hàng Nhà nước đã kéo giảm được đáng kể khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Mức chênh lệch đã giảm sâu từ 17-19 triệu đồng/lượng hiện chỉ còn khoảng 5 - 7 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vậy, diễn biến thị trường tuần này cho thấy, vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp cần theo dõi. Đó là tình trạng nhiều doanh nghiệp vàng treo biển hết hàng, tình trạng người dân xếp hàng đăng ký mua vàng vẫn tiếp diễn, dù NHNN có cảnh báo là giá vàng sẽ tiếp tục hạ nhiệt… Điều này cho thấy, vấn đề gốc rễ của thị trường vàng là cân đối cung - cầu vẫn chưa được giải quyết.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Cùng chuyên mục