Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 04/06/2024, 12:03 (GMT+7)

Mua vàng bình ổn giá từ ngân hàng, người dân phải mang giấy tờ gì?

Mua vàng bình ổn giá ở đâu, giá bán ra sao và cần những thủ tục, giấy tờ gì khi giao dịch là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Nguồn tin từ Thương hiệu & Sản phẩm cho biết, từ chiều 3/6, người dân có thể mua vàng bình ổn tại 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) theo quy định.

Việc định giá bán vàng sẽ căn cứ vào giá mua vàng miếng thương hiệu SJC từ Ngân hàng Nhà nước. Giá bán sẽ được công bố trên các trang thông tin của ngân hàng, doanh nghiệp và niêm yết công khai tại các điểm bán vàng.

Theo quy định, các ngân hàng chỉ thực hiện bán vàng miếng cho khách hàng cá nhân và không mua vào, còn Công ty SJC tiếp tục thực hiện tất cả các giao dịch mua vào - bán ra như thông thường.

Ngân hàng bán vàng miếng và những băn khoăn

Khách hàng khi mua vàng bình ổn tại ngân hàng cần mang theo căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân và thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn tại quầy giao dịch. Sau khi thỏa thuận về số lượng và giá cả, khách hàng sẽ được cấp vàng và mang về.

Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Trường hợp khách hàng dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại các ngân hàng trên trước khi giao dịch. Khách có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Theo Tổng Giám đốc của Agribank, thủ tục mua vàng cơ bản sẽ được thực hiện một cách thuận tiện và đơn giản. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần chú ý đến các thủ tục liên quan đến việc xác minh danh tính cá nhân và tuân thủ các quy định về giao dịch và thanh toán hợp pháp, đặc biệt là về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Việc định danh tài khoản cũng được coi là một biện pháp giúp tăng tính minh bạch trong quá trình mua bán. Theo đại diện các ngân hàng, việc xuất hóa đơn và thanh toán qua tài khoản không chỉ xác định được tính hợp pháp của giao dịch mà còn chứng minh quyền sở hữu của người mua. Đồng thời, điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được thông tin về các giao dịch và lượng vàng được giao dịch trong cộng đồng.

Ngân hàng nhà nước cho biết, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao so với quốc tế. Trong bối cảnh đó, biện pháp bình ổn giá này sẽ góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc đưa giá vàng trong nước sát với thế giới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, giải pháp bán vàng trực tiếp thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, cần thiết phải sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng mới mong giải quyết được vấn đề.

Cùng chuyên mục