Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/06/2024, 10:19 (GMT+7)

Quy định về quy trình mua bán vàng miếng được sửa đổi, hàng triệu người dân cần biết

Nhiều quy định về quy trình mua bán vàng miếng qua hình thức trực tiếp và hình thức mua bán đấu thầu đã được sửa đổi, bổ sung.

Theo An ninh Thủ đô, ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563 (quy trình mua, bán vàng miếng trực tiếp và mua, bán vàng miếng qua hình thức đấu thầu giữa NHNN và tổ chức tín dụng, doanh nghiệp).

Tại văn bản mới này, ngân hàng Nhà nước đã bổ sung nhiều quy định liên quan hoạt động mua bán vàng miếng. Trong đó, Điều 13 về thông báo mua, bán vàng miếng, NHNN đã sửa đổi, bổ sung như sau: Chậm nhất 2 giờ trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước gửi thông báo mua, bán vàng miếng qua địa chỉ thư điện tử cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước theo địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.

Quy định này thay cho quy định trước đó là "Chậm nhất trong ngày làm việc liền kề trước ngày NHNN tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Sở Giao dịch gửi thông báo mua, bán vàng miếng qua fax cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp…".

Đối với Tổ triển khai mua bán vàng miếng, Điều 22 quyết định mới của NHNN có quy định: NHNN thành lập Tổ triển khai mua, bán vàng miếng để giúp Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước tổ chức thực hiện việc mua, bán vàng miếng theo phương án mua, bán vàng miếng đã được phê duyệt. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Tổ triển khai mua, bán vàng miếng do Tổ trưởng phân công.

vang 1
Nhiều quy định về việc mua, bán vàng miếng đã được ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung (Ảnh: Sưu tầm)

Điều 23 về Tổ giúp việc, bán vàng miếng quy định: Cục trưởng Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước thành lập Tổ giúp việc mua, bán vàng miếng để thực hiện các công việc liên quan đến quy trình mua, bán vàng miếng…

Bên cạnh đó, Điều 2 của quyết định này đã bãi bỏ khoản 1 Điều 1 Quyết định 2236/QĐ-NHNN ngày 27/11/2023 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563/QĐ-NHNN.

Các quy định sửa đổi bổ sung được ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh cơ quan này đã thay đổi phương án can thiệp thị trường vàng từ đấu thầu vàng miếng sang bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC). Từ đó, 5 đơn vị này sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân có nhu cầu.

Sau khi phương án quy định về mua bán vàng miếng này bắt đầu được triển khai từ ngày 3/6 thì giá vàng miếng SJC đã được kéo giảm đáng kể trong 2 ngày qua. Theo đó, mức giá được ghi nhận chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới khoảng hơn 6 triệu đồng/lượng.

Cùng chuyên mục