Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/06/2024, 14:45 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân đặc biệt lưu ý điều này khi mua vàng

Trước tình trạng người dân xếp hàng mua vàng tại nhiều ngân hàng thương mại, đại diện Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay vì chênh lệch giữa trong nước và giá quốc tế sẽ còn thu hẹp.

An ninh Thủ đô đưa tin, sau thông tin 4 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng trực tiếp đến người dân, tình trạng người dân xếp hàng chen chúc mua vàng vẫn tồn tại ở nhiều điểm bán vàng.

Trước tình trạng này, đại diện Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng, vì giá vàng còn có thể giảm trong thời gian tới.

mua vàng
Người dân đến các ngân hàng từ sáng sớm để mua vàng.

Cụ thể, vị này nhấn mạnh, mục đích việc 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay. 

Hiện nay, căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC trên trang thông tin của các ngân hàng và công ty cũng như tại các địa điểm bán vàng nêu trên. Việc bán vàng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không vì mục tiêu lợi nhuận, vị này thông tin thêm.

Ở diễn biến liên quan, trong thông báo sáng nay (5/6), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, sau 2 ngày (ngày 3 - 4/6/2024) triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng, được sự ủng hộ tích cực của đông đảo khách hàng, Agribank đã bán hết toàn bộ số lượng vàng đã mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước.

A Giá vàng
Bảng giá vàng niêm yết tại SJC.

Để thuận tiện cho khách hàng, Agribank thông báo, từ 13h30 ngày 5/6/2024, sau khi hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ Ngân hàng Nhà nước và vận chuyển về các kho của ngân hàng, Agribank sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến mua vàng.

“Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đến các điểm bán vàng miếng của Agribank để thực hiện đăng ký đặt mua vàng miếng từ 9h00 ngày 5/6/2024 và sẽ thực hiện giao dịch mua vàng miếng từ 13h30 theo giá bán của Agribank tại thời điểm khách hàng thực hiện giao dịch mua vàng miếng”, thông báo cho biết.

Ngân hàng lưu ý, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Khi đến giao dịch, khách hàng cần mang theo giấy tờ tuỳ thân còn hiệu lực theo quy định.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, trong ngày mở bán vàng đầu tiên, số lượng người đăng ký mua vàng cao hơn so với dự kiến ban đầu của Ngân hàng.

Trước tình trạng người dân đến mua vàng quá đông, lãnh đạo Agribank khuyến cáo khách hàng có thể đến mua vào những ngày sau.

“Chúng tôi khuyến cáo khách hàng, việc bán vàng của các ngân hàng không chỉ một vài ngày mà là chủ trương ổn định của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, vì vậy, khách hàng có thể yên tâm và không nhất thiết phải đến ngân hàng mua vàng ngay từ những ngày đầu”, bà Nguyễn Thị Phượng nói.

Cùng chuyên mục