Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/04/2024, 16:19 (GMT+7)

Nắng nóng năm 2024 đến sớm bất thường, vì sao?

Do tác động của hiện tượng El Nino nên nắng nóng năm 2024 đã đến sớm và mức nhiệt dự báo sẽ gay gắt hơn mọi năm.

Miền Bắc và Miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên, trong khi miền Nam hứng nắng nóng kéo dài từ tháng 3, vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung đến sớm do tác động của hiện tượng El Nino. Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động làm nắng nóng xuất hiện sớm.

Ở Nam Bộ, Trung Bộ nắng nóng xuất hiện sớm hơn 1 tháng. Với Bắc Bộ, đợt nắng nóng năm nay cũng đến sớm hơn 1 tháng, nền nhiệt gay gắt, cao hơn trung bình nhiều năm. Nền nhiệt có thể lên tới 38, 39 độ C. Đây cũng là điều mà người dân cần lưu ý.

Dự báo, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, nắng nóng kéo dài từ nay đến khoảng ngày 4/4; còn ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và miền Trung nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 5/4. Trong đợt này, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ là nơi nắng nóng gay gắt nhất cả nước.

Ông Hưởng cũng cho biết, nắng nóng năm nay có 3 đặc điểm chính là nắng nóng đến sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn trung bình nhiều năm và cường độ gay gắt hơn trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện giá trị nhiệt cao lịch sử.

Mien-Bac-sap-hung-dot-nang-nong-dien-rong-dau-tien-cua-nam-2024-nang-hn-2-1711774114-599-width1500height1000
Do tác động của hiện tượng El Nino nên nắng nóng năm 2024 đã đến sớm và mức nhiệt dự báo sẽ gay gắt hơn mọi năm.

Với các khu vực thì nhiệt độ cũng sẽ cao hơn. Như ở Tây Bắc Bộ thì nắng nóng sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 7, cao điểm nắng nóng gay gắt sẽ rơi vào tháng 5, tháng 6.

Còn khu vực Đông Bắc Bộ thì nắng nóng sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 8, cao điểm nắng nóng gay gắt sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7.

Khả năng cao sẽ xuất hiện những đợt nắng nóng dài hơn so với trung bình hàng năm và cường độ sẽ rất gay gắt, có thể sẽ xuất hiện những giá trị nhiệt cao lịch sử.

Cũng theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định đây là đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của mùa hè năm nay. Ở miền Trung, áp thấp nóng phía Tây có thể gây ra hiệu ứng phơn, nắng nóng diện rộng ở toàn miền. Đợt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ xuất hiện từ ngày 1/4, không chỉ ở khu vực Hà Nội. Đợt nắng nóng này có thể kéo dài đến ngày 5/4.

Khả năng xảy ra nắng nóng, nắng nóng gay gắt ở Trung Bộ từ 37-39 độ, ở Bắc Bộ xảy ra nắng nóng từ 35-37 độ C. Các điểm xảy ra nắng nóng gay gắt là khu vực miền núi phía Tây Nghệ An, khu vực miền núi của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Phía Tây Bắc Bộ là khu vực phía Tây của Sơn La, Điện Biên.

Khoảng từ 5/4, do ảnh hưởng không khí lạnh nén rãnh áp thấp, nên khu vực này có mưa dông, nắng nóng kết thúc. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nắng nóng tiếp tục kéo dài nhiều ngày.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, với diễn biến về nắng nóng nhiều như vậy, nhận định trong những tháng tới mùa hè, đặc biệt là tháng 6, lượng mưa ở khu vực miền Bắc phổ biến sẽ thấp hơn so với TBNN.

Nguyên nhân chính do tác động của Elnino đã xảy ra trong nửa cuối năm trước cho đến hiện tại, trạng thái Elnino diễn ra gay gắt rất là trong tháng 1 vừa qua. Hiện tại, Elnino tuy đã suy yếu nhưng những tác động của nó quy mô lớn nên mức độ vẫn sẽ ảnh hưởng đến thời tiết của các khu vực nhiều nơi trên thế giới không riêng gì Việt Nam. Do vậy, xu thế nắng nóng, ít mưa sẽ là xu thế chủ đạo từ nay cho đến tháng 6.

Cùng chuyên mục