Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 31/05/2024, 14:59 (GMT+7)

Mua bán thuốc vi phạm chất lượng, Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt

Sản phẩm thuốc Duo Hexin Tab của Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên vừa bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt vì bán thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế cho biết, Thanh tra Bộ Y tế vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên (Địa chỉ trụ sở chính: Số 182-182 A Lê Thị Bạch Cát, phường 11, quận 11, TP.HCM). 

Nguyên nhân được Thanh tra Bộ Y tế đưa ra là Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên đã có hành vi mua, bán thuốc vi phạm chất lượng ở mức độ 2 theo quy định của pháp luật đối với thuốc: ((Duo Hexin Tab (Bromhexin Hydrochlorid 8 mg); Số GĐKLH: VN-22615-20; số lô: BHX003; Ngày sản xuất: 08/6/2020; Hạn dùng: 07/6/2023, Cơ sở sản xuất thuốc: Công ty Fu yuan Chemical & Pharmaceutical Co., Ltd (Taiwan)).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên

Theo Thanh tra Bộ Y tế, phía Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên đã vi phạm Quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 58 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ, trong đó quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với hành vi mua bán thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 theo quy định của pháp luật.

Với hành vi trên, Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên đã bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng. Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH Dược phẩm Tú Uyên không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cũng đã có quyết định thu hồi trên toàn quốc lô thuốc viên nén Duo Hexin Tab (Bromhexin Hydrochlorid 8mg) nêu trên. Lý do lô thuốc bị thu hồi được đưa ra là không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan, vi phạm mức độ 2.

Mua bán thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 bị xử lý thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 63 Luật Dược 2016, các loại thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 là các loại thuốc có bằng chứng không bảo đảm đầy đủ hiệu quả Điều trị hoặc có nguy cơ không an toàn cho người sử dụng nhưng chưa đến mức gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc chưa ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng. 

Mức độ xử phạt đối với hành vi mua bán thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 được căn cứ theo Điều 58 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Theo đó, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt bổ sung bằng cách tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng.

Việc thu hồi các loại thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 được căn cứ theo khoản 3 Điều 63 Luật Dược 2016. Theo đó, các sản phẩm này sẽ bị thu hồi ở tất cả các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người sử dụng. Việc thu hồi phải hoàn thành trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi.

Cùng chuyên mục