Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 09:18 (GMT+7)

Mẹo thông minh giúp giảm bớt bụi bẩn trong nhà

Bụi bẩn có mặt ở khắp mọi nơi trong nhà. Dù đã dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nhưng chỉ ít lúc sau bụi vẫn xuất hiện. Đừng lo lắng, chỉ với những biện pháp đơn giản dưới đây bạn sẽ dễ dàng giảm bớt bụi bẩn. 

Bụi và bụi mịn có kích thước siêu nhỏ, xuất hiện khắp mọi nơi trong không khí, khó nhìn được bằng mắt thường. Chúng dễ dàng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp, gây ra các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Có đến 80% lượng bụi hình thành ngay trong nhà bạn, 20% còn lại đến từ môi trường bên ngoài. Đó là lý do tại sao nhà bạn thường xuyên lau mà vẫn bụi, và dù bạn đóng kín cửa, bụi vẫn xuất hiện. 

Ngăn chặn bụi gần như là điều không thể. Thế nhưng, việc giảm lượng bụi trong nhà là điều rất cần thiết. Dưới đây là những biện pháp giúp hạn chế tình trạng tích tụ bụi trong nhà bạn.

 Đóng cửa sổ 

Để ngăn bụi ngoài trời xâm nhập nhà bạn, việc đầu tiên cần làm là đóng cửa sổ. Giải pháp này đặc biệt quan trọng nếu bạn sống gần mặt đường, nơi xe cộ qua lại đông đúc. Bụi bên ngoài cực kỳ nguy hại, vì nó chứa các khí độc hại và chất ô nhiễm. 

nh 1

Trong trường hợp muốn mở cửa sổ, bạn hãy lựa chọn những thời điểm giao thông thưa thớt, hoặc chỉ mở hé cửa. Hoặc tốt hơn, bạn chỉ nên mở chúng vào sáng sớm hoặc tối muộn để có không khí trong lành trong nhà.

 Tối giản đồ dùng 

Khi có quá nhiều đồ đạc, nhà cửa sẽ khó vệ sinh hơn, có nhiều ngóc ngách cho bụi bẩn đọng lại; chưa kể chính đồ đạc cũng là thứ phát tán bụi hoặc là bề mặt bám bụi.

Cách đơn giản nhất để giảm bụi cũng như thời gian dọn dẹp là cất gọn những món đồ chưa sử dụng, bỏ những món không cần thiết, chỉ để những món đồ thường dùng và lau sạch định kỳ nhằm tránh để bụi bám. 

Quét và lau nhà thường xuyên 

Cách đơn giản để hạn chế bụi bẩn trong nhà mà bạn nên làm mỗi ngày chính là quét và lau nhà thường xuyên. Khi quét, nên chú ý những khu vực có xu hướng tích tụ nhiều bụi như hành lang, lối ra vào..., sau đó lau ướt sàn loại bỏ những hạt bụi không được thu gom sau khi quét. 

nh 2

Giặt chăn ga, rèm cửa, đệm thường xuyên 

Phòng ngủ thường là nơi có nhiều bụi bẩn nhất trong nhà vì có giường, đệm, chăn, gối cùng nhiều quần áo. Những món đồ này rất dễ bám bụi. Mỗi lần bạn lên xuống giường là một lần bạn vô tình đẩy bụi vào không khí.  

Vì vậy, để hạn chế bụi tích tụ cũng như giúp không khí sạch hơn, bạn nên giặt ga trải giường và gối mỗi tuần một lần; chăn nên được giặt 3 - 4 tuần một lần, còn quần áo nên cất trong tủ kín để ngăn sợi quần áo phát tán trong phòng. Ngoài ra, cứ một tháng một lần, bạn đem đệm ra chỗ trống phơi, đập nhiều lần cho bay bụi và dùng máy hút bụi hút lại cho sạch.

 Sử dụng máy hút bụi 

So với việc dùng chổi quét bụi thông thường thì sử dụng máy hút bụi để dọn dẹp mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Máy hút bụi không dây cầm tay có tính linh hoạt cao hơn vì bạn có thể hút sạch các ngóc ngách như các kẽ nhỏ, vị trí bên dưới nội thất; còn máy hút tự động (robot hút bụi) mang lại sự thuận tiện. Bạn nên hút bụi tối thiểu 2 lần/tuần và thay bộ lọc định kỳ để đảm bảo máy hoạt động tốt.

nh 3

Hạn chế đi giày bên ngoài

Giày dép của bạn là vật mang bụi bẩn lớn từ bên ngoài vào. Để hạn chế bụi vào nhà, bạn nên sử dụng kệ riêng để chúng bên ngoài. Ngoài ra, bạn cũng nên yêu cầu mọi người để giày dép bên ngoài trước khi bước vào nhà.

Hạn chế đồ nội thất mềm

Có một số đồ nội thất mềm như đệm, thảm… làm tăng vẻ đẹp và sự sang trọng cho không gian nhà bạn tuy nhiên lại là "thỏi nam châm" hút bụi rất mạnh. Nếu không làm sạch chúng thường xuyên, bụi bẩn sẽ luôn quẩn quanh trong không gian sống của gia đình bạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng không khí.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên giặt chúng thường xuyên hoặc hút bụi hàng ngày, ngăn bụi bẩn tích tụ. 

Lắp đặt máy lọc không khí

Máy lọc không khí vừa giúp loại bỏ mùi hôi từ không khí mà còn hút bụi hiệu quả. Máy sẽ lọc khói, nấm mốc, bụi kích thước siêu nhỏ..., đem lại bầu không khí trong lành, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

5083

Bên cạnh đó, bạn nên thay thế, vệ sinh bộ lọc của máy điều hòa, máy lọc không khí thường xuyên để đảm bảo hiệu quả lọc bụi bẩn tốt nhất. Ngoài hệ thống không khí, hãy làm sạch hoặc thay đổi các bộ lọc trong máy hút mùi, máy sấy quần áo và máy khuếch tán tinh dầu để đảm bảo độ bền của chúng. 

Chăm sóc thú cưng 

Thú cưng là một phần của gia đình chúng ta nhưng vật nuôi cũng góp phần đáng kể vào lượng bụi trong nhà. Vì vậy, hãy thường xuyên tắm cho vật nuôi và cân nhắc giữ số lượng vật nuôi vừa đủ, giúp cho ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, sáng bóng.

Cùng chuyên mục