Thứ năm, 08/02/2024, 08:30 (GMT+7)

Mẹo dọn dẹp nhà cửa cho người viêm mũi, viêm xoang

Dọn dẹp nhà cửa là công việc nhà nào cũng làm mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, đây lại là “cực hình” với những người bị bệnh dị ứng bởi các loại bụi, nấm mốc, lông tóc… dính trong các vật dụng lâu ngày chưa được lau chùi.

Nếu không thể thuê dịch vụ dọn dẹp hoặc không có ai dọn dẹp cùng hoặc bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này với những mẹo dọn dẹp nhà cửa đơn giản sau đây.

Trang bị công cụ hỗ trợ giảm dị ứng

Hãy trang bị những công cụ hỗ trợ chuyên dụng để giúp bạn dọn dẹp nhà cửa dễ dàng hơn, giảm tình trạng bụi bẩn dính vào người.

Khẩu trang: Những người có vấn đề hô hấp luôn càn sử dụng khẩu trang trong môi trường gây kích ứng. Hãy chọn loại khẩu trang dày có nhiều lớp, chống được bụi và ôm sát vào mặt. Nếu chưa yên tâm, bạn có thể đeo thêm 1 lớp khẩu trang nữa để hiệu quả tốt hơn.

don dep
Chuẩn bị công cụ dọn dẹp

Găng tay cao su: Khi sử dụng các chất tẩy rửa bạn cần đến găng tay cao su để bảo vệ, khi dọn dẹp chúng sẽ giúp bạn cầm nắm vật dụng dễ dàng hơn. Không nên dùng găng tay nilong 1 lần bởi chúng rất dễ rách khi hoạt động mạnh.

Máy hút bụi: Ưu tiên máy hút bụi hạt mịn hoặc máy hút bụi có túi lọc để loại bỏ càng nhiều bụi càng tốt.

Khăn lau sợi nhỏ: giúp thu hút bụi tốt hơn so với khăn bông hoặc khăn giấy. Nếu không muốn phải giặt khăn lau nhiều lần, bạn có thể sử dụng các loại khăn dùng 1 lần.

Lựa chọn sản phẩm làm sạch phù hợp

Các hóa chất tẩy rửa có mùi cũng là một trong những tác nhân gây hại mà người bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cần tránh xa. Những người này có thể chọn các sản phẩm tẩy rửa không có mùi, không tồn tại chất gây kích ứng như. Tốt nhất, bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua và sử dụng chất tẩy rửa hoặc hỏi ý kiến chuyên gia. Để an toàn hơn, hãy tận dụng các nguyên liệu tự nhiên và an toàn để làm sạch như: chanh, giấm, muối, baking soda…

Giữ vật nuôi ở yên 1 chỗ

Nếu gia đình bạn có nuôi chó mèo trong nhà, hãy để chúng ở yên trong chuồng nuôi trong lúc dọn nhà. Sự nghịch ngợm của chúng có thể khiến bui bẩn và nấm mốc lan rộng trong quá trình dọn dẹp.

don dep
Tạm để thú cưng ở yên trong chuồng

Các loài vật nuôi như chó và mèo thường được cho đi lại thoải mái trong nhà. Tuy nhiên đây sẽ là điều kiện tăng thêm bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc tại nhiều khu vực trong nhà. Vì vậy bạn nên hạn chế cho vật nuôi vào nhà và tắm cho chúng ít nhất 1 lần mỗi tuần cũng như có thể giặt đồ của chúng để giảm bụi bẩn.

Chú ý dọn dẹp từng phòng

Phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi chứa nhiều đồ vải, bông như đêm, chăn, gối, rèm cửa… Bụi bẩn bám dính rất nhiều vào vải nhưng chúng ta lại nghĩ rằng chúng không quá bẩn. Vì vậy bạn cần vệ sinh những vật dụng này thường xuyên. Nên dùng máy hút bụi mini cho các khu vực quanh giường, chăn, ga, gối, nệm, quạt trần, đèn, gầm giường…

Phòng tắm

Phòng tắm là nơi ẩm ướt nên dễ xuất hiện nấm mốc. bạn nên để ánh sáng tự nhiên vào phòng tắm. Giặt giũ khăn tắm, khăn mặt và thay mới các dụng cụ nếu cần. Chú ý vệ sinh bồn tắm, vòi hoa sen, bồn cầu, bồn vệ sinh…  Đừng quên đeo khẩu trang và găng tay cao su khi dọn dẹp.

don dep
Dùng máy hút bụi cho đồ vật dưới thấp

Phòng khách

Nên lau dọn phòng khách từ trên xuống dưới, lưu ý bị kín tivi, tủ… trước khi lau dọn. Các khu vực ở dưới thấp nên sử dụng máy hút bụi. Luôn tắt nguồn của các thiết bị điện trước khi vệ sinh và không xịt nước hoặc dùng khăn ẩm để lau các thiết bị điện vì dễ chập điện, hỏng hóc. Nếu phòng khách có cây, nên để các hòn đá cuội dưới gốc cây để hấp thụ nấm mốc.

Phòng bếp

Đừng quên sử dụng quạt thông gió để giảm độ ẩm. Chú ý dọn dẹp vệ sinh tủ lạnh, tủ bếp, bồn rửa… Để phòng bếp luôn thơm tho trong ngày Tết, bạn có thể đun sôi sả, bưởi, bồ kết… trong nồi mở vung.

Cùng chuyên mục