Thứ ba, 12/12/2023, 05:40 (GMT+7)

Mẹ đảm điểm danh món ăn dặm dễ làm, đủ chất đáng thử cho con

Minh Vân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tuy bận bịu với công việc Fashion Stylist nhưng chị Thu Thủy vẫn dành thời gian chăm sóc cô con gái nhỏ qua những món ăn dặm đảm bảo chất dinh dưỡng, dễ làm.

Chị Đỗ Thu Thuỷ (28 tuổi) sống tại Hà Nội hiện tại công việc của chị là một Fashion Stylist. Cô con gái nhỏ của chị tên là Đỗ Ngọc Yến Vy, tên ở nhà là Cừu, được 10 tháng tuổi.

Đối với chị Thu Thủy, giai đoạn cho con ăn dặm là một quá trình vô cùng quan trọng đối với mỗi em bé. Ở thời kỳ này, các bé sẽ được làm quen dần với thức ăn khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm các mẹ thường bổ sung thêm nhiều loại vitamin dưỡng chất giúp cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé được toàn diện hơn.

IMG_7410

Đối mặt với những sự thay đổi của con trẻ, mỗi người làm cha làm mẹ cần kiên trì cùng bé mới có thể cùng con thích nghi và làm quen với chế độ ăn hoàn toàn mới.

Mẹ đảm Thu Thủy nói: “Một em bé rất trộm vía yêu thích ăn uống là niềm vui thích của cha mẹ. Em bé Cừu được mình cho ăn dặm từ 6 tháng đúng theo khuyến nghị của khoa học. Khi bé đã có thể ngồi vững trên ghế ăn dặm và có biểu hiện muốn ăn dặm, mình đã bắt đầu giai đoạn ăn dặm cho con”.

beauty_1698823902381
beauty_1691037146745

Mẹ bé Cừu cho biết, bước đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn và có thể gọi đây là cuộc chiến của cả hai mẹ con. Thời gian đầu, chị thường tự nấu các món ăn dặm còn Cừu lại khóc thét, giãy dụa, phun phì đồ ăn. Chị Thủy chia sẻ, có một giai đoạn, Cừu không hợp tác và hai mẹ con cực kỳ “mất lòng” nhau nên chị quyết định cho Cừu dừng không ăn dặm từ 7,5 tháng đến lúc bé được 8 tháng.

“Mình lựa chọn giãn hẳn ra, chỉ thi thoảng cho bé ăn các món phụ như trái cây, váng sữa, sữa chua. Sau thời gian đó, mỗi ngày mình nấu một bát cháo, mình không hy vọng con sẽ ăn thì bé lại trộm vía rất hợp tác. Lúc đó mình mới nhận ra là không nên ép con trong việc ăn uống, ăn theo nhu cầu theo đúng khẩu vị tự khắc bé sẽ hợp tác”, mẹ bé Cừu kể.

IMG_2743
IMG_2996

Thông thường, các món ăn dặm của Thị Cừu đều được chị Thủy nấu theo kiểu “khẩu vị gia đình” vẫn hay ăn, chỉ là chị sẽ không nêm gia vị và dùng dầu ăn riêng của bé để nấu. Mẹ đảm tâm niệm, nấu các món ăn mà bản thân cảm thấy món đó ngon, đẹp mắt thì con cũng sẽ cảm thấy vừa miệng.

Phần lớn chị Thu Thủy không cố để nấu theo những món ăn dặm được hướng dẫn trong sách, hay các gợi ý trên mạng xã hội. Tuy nấu theo khẩu vị của bé và gia đình nhưng chị vẫn lựa chọn các món trong bữa ăn cân đối đủ 4 nhóm dưỡng chất như thịt, cá rau xanh và trái cây.

Trong gia đình, cả bố và mẹ bé Cừu đều rất chăm vào bếp. Cá nhân chị Thủy là một người thích bày vẽ, khi đó chồng chị lại vui vẻ làm chân phụ bếp chuyên đi rửa bát.

beauty_1701322919505 (1)

Theo kinh nghiệm của chị Thủy, khi nấu món ăn dặm cho bé, điều đầu tiên phải hợp khẩu vị của bé; sau đó là cần phải cân đối đủ các nhóm chất cho sự phát triển của bé và cuối cùng là phải đẹp mắt. Mẹ đảm khẳng định các bé rất dễ bị thu hút bởi những thứ nhỏ nhắn, xinh xắn, nhiều màu sắc nên khi mẹ trình bày khay ăn dặm trông đẹp mắt chắc chắn bé cũng sẽ hào hứng khám phá món ăn mẹ làm.

Thông thường, mỗi bữa ăn từ khâu chuẩn bị và nấu cho bé Cừu, chị Thủy mất khoảng gần 1 tiếng đồng hồ để chuẩn bị. Mẹ Cừu chia sẻ: “Mình luôn ưu tiên món hợp khẩu vị của con, đa số là nguyên liệu và kiểu chế biến mà con thích, trong bữa ăn sẽ luôn có đầy đủ thịt cá, rau, trái cây và bánh ngọt tất nhiên vẫn phải màu sắc và kiểu dáng bắt mắt nữa để con có hứng thú ăn uống”.

IMG_4449IMG_4449
IMG_4370IMG_4370
IMG_3079IMG_3079

Chị Thủy sẽ lên thực đơn các món sẽ nấu trong ngày mai cho con từ tối hôm trước và chuẩn bị các nguyên liệu, thực phẩm. Chị lựa chọn mua ở các siêu thị đồ hữu cơ để đảm bảo nhất cho con.

Tất bật trong bếp cả tiếng đồng hồ, niềm vui của mẹ đảm là thấy con gái ăn ngon miệng, vui vẻ và hào hứng. Chị Thủy cho biết, dù có bận rộn đến mấy chị cũng rất háo hức để tự tay chuẩn bị bữa ăn dặm cho con.

“Ông bà thấy cháu ăn uống trộm vía rất vui và mua đủ thứ đồ ăn ngon nguyên liệu để mình nấu đồ cho bé. Chồng mình xuýt xoa, tự nguyện chỉ cần 2 mẹ con ăn ngon miệng, dù có bao nhiêu bát bố cũng rửa được hết”, chị Thủy cười nói.

IMG_4661IMG_4661

Mẹ đảm cũng gửi gắm, thời kì ăn dặm mỗi bậc phụ huynh hãy kiên trì cùng con trong hành trình này. Giai đoạn này, bất cứ điều gì với bé cũng mới mẻ và cần khám phá nên bố mẹ hãy là người bạn đồng hành của con, lắng nghe nhu cầu ý muốn của con để có một hành trình ăn dặm thật vui vẻ và thú vị.

Cùng ngắm nhìn thêm những bữa ăn dặm của bé Cừu:

IMG_5433IMG_5433
IMG_5488IMG_5488
IMG_4928IMG_4928
IMG_4839IMG_4839
IMG_4790IMG_4790
IMG_4455 (1)IMG_4455 (1)
Từ khóa:
Cùng chuyên mục