Thứ năm, 18/05/2023, 13:30 (GMT+7)

Máy lọc không khí có làm mát không và những điều cần biết

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Máy lọc không khí có làm mát không? Làm thế nào để chọn một máy lọc không khí chất lượng cao? Đây là những câu hỏi phổ biến mà nhiều khách hàng đặt ra khi tìm hiểu về máy lọc không khí. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa yên tâm máy lọc không khí có khả năng làm mát hay không, dẫn đến sử dụng máy không đúng cách.

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm

 

Máy lọc không khí có làm mát không? làm sao để vừa làm mát vừa làm sạch không khí

Khi mua máy lọc không khí, nhiều người dùng thường băn khoăn không biết máy lọc không khí có làm mát không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu cấu tạo của máy lọc không khí. Thông thường, máy lọc không khí được chia thành 2 loại:

  • Loại có bộ lọc: Bộ lọc HEPA, bộ lọc tĩnh điện, bộ lọc than hoạt tính.

  • Loại không có bộ lọc: lọc không khí bằng đèn UV-C hoặc tạo ion âm.

may-loc-khong-khi-co-lam-mat-khong-3
Máy lọc không khí đi kèm bộ lọc thường có quạt, trong khi máy không có bộ lọc thì không

Máy lọc không khí đi kèm bộ lọc thường có quạt, trong khi máy không có bộ lọc thì không. Ngoài ra, một số máy lọc không khí còn được trang bị chức năng tạo ẩm (nếu có) để cân bằng độ ẩm trong không khí khi thời tiết hanh khô.

Vậy máy lọc không khí có làm mát không?

Nhiều người lầm tưởng máy lọc không khí có quạt và chức năng tạo ẩm cũng có thể mang lại không khí mát mẻ. Tuy nhiên, điều này là không đúng với cấu tạo hoạt động của máy lọc không khí. Bộ phận quạt trong máy lọc không khí có nhiệm vụ chính là tạo luồng gió để hút không khí từ trong phòng vào các tấm lọc. Sau khi các bộ lọc hoạt động, không khí sạch sẽ được đẩy ra bên ngoài thông qua quạt.

may-loc-khong-khi-co-lam-mat-khong-2
Vậy máy lọc không khí có làm mát không?

Máy lọc không khí được biết đến là thiết bị có khả năng lọc sạch bụi bẩn cùng các tác nhân gây dị ứng, mùi khó chịu, nấm mốc và các chất ô nhiễm khác trong không khí để làm sạch không gian sống. Sản phẩm này được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là ở các thành phố lớn có mật độ giao thông và công trường xây dựng đông đúc.

may-loc-khong-khi-co-lam-mat-khong-1
Hầu hết các kiểu máy đều được trang bị bộ lọc thô để thu bụi có thể nhìn thấy

Hầu hết các kiểu máy đều được trang bị bộ lọc thô để thu bụi có thể nhìn thấy, bộ lọc than hoạt tính để loại bỏ mùi hôi. Bộ lọc nổi bật nhất hiện nay là bộ lọc HEPA, có thể thu được các hạt nhỏ tới 0,3 micromet, bao gồm bụi, phấn hoa, bào tử nấm mốc và khói.

Bên trong máy lọc không khí được tích hợp một chiếc quạt nhỏ để hút không khí từ trong phòng vào các tấm lọc. Sau đó, các màng lọc sẽ lọc không khí để tạo ra không khí sạch trước khi được quạt đẩy trở lại không gian bên ngoài.

Do có quạt nên nhiều người nghĩ rằng máy lọc không khí có mát không khí. Tuy nhiên, luồng gió không đủ mạnh để làm mát cả căn phòng, với CADR (Clean Air Delivery Rate) chỉ từ 136-510cm3/giờ, trong khi CADR của các thiết bị làm mát từ 1.500cm3/giờ trở lên. Do đó, dù được trang bị quạt nhưng máy lọc không khí có làm mát không khí nhưng không thể làm mát toàn bộ căn phòng.

Làm sao để vừa làm mát vừa làm sạch không khí

Sao khi trả lời được câu hỏi máy lọc không khí có làm mát không thì lại có một vấn đề khác được sinh ra cho người dùng, đó là làm sao để vừa làm mát nơi sinh sống làm việc mà cũng vừa có thể làm sạch không khí?. Để có thể làm mát không gian sinh sống và làm việc có rất nhiều cách vì vậy bạn cũng không cần phải lo việc máy lọc không khí có làm mát không nhé.

Sử dụng điều hòa kết hợp cùng máy lọc không khí

Điều hòa là thiết bị làm mát hiện đại, có khả năng điều chỉnh nhiệt độ trong phòng một cách hiệu quả và nhanh chóng mang đến cảm giác mát lạnh dễ chịu. Do đó, việc kết hợp máy lọc không khí với điều hòa có thể giúp cải thiện độ trong lành, sạch sẽ và trong lành cho căn phòng.

may-loc-khong-khi-co-lam-mat-khong-4
Sử dụng điều hòa kết hợp cùng máy lọc không khí

Nên khởi động máy lọc không khí trước để làm sạch không khí trong phòng, sau đó mới bật điều hòa để làm mát phòng. Nên đặt máy lọc không khí cách xa điều hòa để tối ưu hóa quá trình lọc không khí. Với cách này bạn đã có thể hoàn toàn tận hưởng một nhiệt độ mát mẻ từ điều hòa mà không cần lo lắng rằng máy lọc không khí có làm mát không rồi nhé.

Kết hợp sử dụng quạt làm mát và máy lọc không khí

Không cần lo về vấn đề máy lọc không khí có làm mát không vì các loại quạt như quạt sàn, quạt bàn, quạt trần, quạt treo tường đều có thể mang đến không khí mát mẻ dễ chịu. Do đó, bạn có thể sử dụng máy lọc không khí kết hợp với những chiếc quạt này để làm mát và làm sạch không khí. 

may-loc-khong-khi-co-lam-mat-khong-5
Không cần lo về vấn đề máy lọc không khí có làm mát không

Máy lọc không khí và quạt điện đặt càng xa nhau càng tốt. Điều này là để giúp các chất ô nhiễm được hút về phía máy lọc không khí hiệu quả hơn.

Tại sao bạn nên sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí được thiết kế để loại bỏ bụi và các chất ô nhiễm khỏi không khí để giữ cho không khí sạch sẽ. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên cân nhắc mua máy lọc không khí cho gia đình mình dù cho máy lọc không khí có làm mát không khí hay không:

  • Chúng có thể loại bỏ bụi, kể cả các hạt siêu mịn. Sử dụng chúng ở những nơi có không khí ô nhiễm có thể giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

  • Chúng có thể loại bỏ các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông vật nuôi, nấm mốc và vi khuẩn, đặc biệt hữu ích cho những người có vấn đề về hô hấp. Không khí xung quanh sẽ được làm sạch, tạo môi trường trong lành để hít thở.

  • Máy lọc không khí còn có chức năng khử mùi giúp loại bỏ những mùi khó chịu như khói thuốc lá, mùi thức ăn, mồ hôi. Họ tạo ra một bầu không khí thở thoải mái cho mọi người.

  • Một số sản phẩm còn được trang bị thêm các tính năng khử tĩnh điện, tạo ẩm, bắt muỗi thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục