Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 13/10/2024, 15:09 (GMT+7)

Mách bạn tips sửa lò vi sóng tại nhà hiệu quả, không cần gọi thợ, lỗi nào cũng có thể khắc phục được

Khi sử dụng lò vi sóng để chế biến thức ăn sẽ không ít lần chúng ta gặp trường hợp lò vi sóng bị hỏng. Tuy nhiên không phải lỗi nào cũng phải mang ra thợ mà chúng ta có thể sửa lò ngay tại nhà. Dưới đây là 10 cách hướng dẫn sửa lò vi sóng tại nhà hiệu quả không cần gọi thợ bạn có thể tham khảo.

Cách sửa lò vi sóng tại nhà không cần thợ

Cách sửa lò viba không nóng

Nguyên nhân lò viba không nóng

Bật lò vi sóng nhưng không nóng là lỗi rất thường gặp khi sử dụng lò vi sóng. Lỗi này xảy ra thường do rất nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân phổ biến là hỏng bóng cao tấn, đứt cầu chì, hoặc do lò quá bẩn làm ảnh hưởng đến bộ phận chắn sóng. 

sua-lo-vi-song
Cách sửa lò viba không nóng

Cách khắc phục

Để sửa lò vi sóng tại nhà với tình trạng này bạn chỉ cần:

- Ngắt nguồn điện của lò vi sóng, lấy thức ăn ra ngoài sau đó tháo vỏ ngoài phía sau của lò lấy hộp cầu chì.

- Bạn kiểm tra nếu hộp cầu chì bị đứt thì cần thay thế một chiếc cầu chì giống với chiếc cầu chì cũ, tiếp đó lắp vào vị trí cũ, ráp lại lò như lúc đầu. Bật điện trở lại, cho thức ăn vào lò và cài đặt chế độ, hẹn giờ. Chờ đến khi hết thời gian bạn mở lò vi sóng và lấy thức ăn ra ngoài, kiểm tra nếu món ăn nóng tức bạn đã thay cầu chì thành công

- Còn nếu nguyên nhân do bẩn, thì bạn cần vệ sinh lò vi sóng thật sạch sau đó khởi động lại lò. 

Cách sửa lò vi sóng kêu ù ù bên trong

Nguyên nhân

Khi sử dụng một thời gian bạn thường sẽ thấy lò vi sóng có những tiếng kêu lục cục khó chịu. Đây là dấu hiệu cho thấy lò đã sử dụng lâu năm, các linh kiện đã xuống cấp, hoạt động không còn êm. 

sua-lo-vi-song-tai-nha
Cách sửa lò vi sóng kêu ù ù bên trong

Cách khắc phục

Với trường hợp này bạn nên vệ sinh lò vi sóng thường xuyên để các mảng bám, bụi bẩn không tích tụ gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên nếu vệ sinh mà vẫn không giảm tiếng ồn thì có thể các linh kiện đã quá cũ vì lò đã sử dụng quá lâu, thì bạn có thể nghĩ đến việc mua một chiếc lò vi sóng mới. 

Cách sửa lò vi sóng hoạt động nhưng thức ăn không nóng

Nguyên nhân

Lò vi sóng hoạt động nhưng thức ăn bên trong không nóng thường do bộ phận vi sóng hoặc bộ phận điện tử bị hỏng. Hoặc cũng có thể người dùng thao tác sau khi sử dụng như chưa đóng chặt cửa lò.

lo-vi-song
Cách sửa lò vi sóng hoạt động nhưng thức ăn không nóng

Cách khắc phục

Nếu gặp trường hợp này, đầu tiên bạn cần phải xem lại cửa lò cũng như kiểm tra thao tác điều khiển đúng chưa. Nếu đúng mà thực phẩm vẫn không nóng thì tốt nhất bạn nên mang ra trung tâm để sửa chữa bảo hành. Vì đây là lỗi khá nghiêm trọng, nếu không có kinh nghiệm rất khó để sửa.

Cách sửa lò vi sóng tại nhà khi có tiếng nổ nhỏ

Nguyên nhân

Trong quá trình sử dụng lò vi sóng để nấu, hâm thức ăn thỉnh thoảng bạn sẽ thấy tiếng nổ lách tách nhưng không biết làm sao để chấm dứt tình trạng này. Thực tế tiếng nổ này thường do thức ăn bị cháy, hoặc do thức ăn có dầu mỡ bên trong.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này bạn nên vệ sinh lò sạch sẽ, và nên chú ý những thực phẩm khi chế biến bằng lò vi sóng.

Cách chữa lò vi sóng lỗi phát ra tia lửa

Nguyên nhân

Sửa lò vi sóng tại nhà khi lò phát ra tia lửa điện không khó như bạn nghĩ. Thường trường hợp tia lửa phát ra là do tấm chắn sóng bên trong bị hư hỏng, hoặc bạn sử dụng những vật dụng không nên dùng trong lò vi sóng. 

Cách khắc phục

Nếu gặp trường hợp này bạn nên kiểm tra lại những vật dụng mình đang sử dụng nếu có chứa kim loại thì phải dừng sử dụng ngay. Cùng với đó bạn nên hạn chế nấu ăn bằng lò vi sóng với công suất lớn trong một thời gian dài vì như vậy rất dễ tạo ra tia lửa điện bên trong.

Cách sửa lỗi lò vi sóng bị rò điện

Nguyên nhân

Bỗng dưng chạm vào lò vi sóng thấy tay bị giật tê thì có nghĩa lò vi sóng nhà bạn đã bị rò điện. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, vì thế bạn cần phải nắm được cách sửa lò vi sóng tại nhà khi bị rò điện để đảm bảo an toàn cho mọi thành viên trong gia đình.

sua-lo-vi-song1
Cách chữa lò vi sóng lỗi phát ra tia lửa

Cách sửa lỗi lò vi sóng bị rò điện

Rò điện thường do rất nhiều nguyên nhân như: Lò vi sóng sử dụng lâu, đặt ở nơi có độ ẩm cao, mạch bị ẩm ướt...

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này bạn sử dụng bút thử điện kiểm tra các bộ phận để tìm chính xác nguyên nhân. Lưu ý trong quá trình sử dụng không đặt lò vi sóng ở dưới đất, nơi có nhiệt độ cao vì như thế lò rất dễ bị nhiễm điện.

Cách sửa đĩa xoay của lò vi sóng không xoay

Nguyên nhân

Với những người mới sử dụng lò vi sóng sẽ khá loay hoay khi gặp tình trạng đĩa xoay không xoay.  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến này, có thể là do vị trí khớp nối nhựa bên dưới khay chưa đúng, đĩa đặt sai vị trí trên trục xoay hay vòng và con bị lệch hoặc kẹt vì bám bẩn, tệ nhất là động cơ trục xoay bị hỏng.

Cách khắc phục

Tuy nhiên bạn có thể dễ dàng sửa lò vi sóng tại nhà nếu gặp tình trạng này. Đầu tiên bạn kiểm tra khớp nối nhựa bên dưới khay đã đúng chưa, tiếp đến bạn kiểm tra vòng và con lăn cem có bị lệch không. Nếu không bạn đặt lại đĩa xoay đúng vị trí trên trục xoay là có thể khắc phục tình trạng này.

sua-lo-vi-song-tai-nha2
Cách sửa đĩa xoay của lò vi sóng không xoay

Cách sửa lò vi sóng tự ngừng khi đang hoạt động

Nguyên nhân

Lò vi sóng đang hoạt động bỗng dưng bị dừng đột ngột, nguyên nhân có thể là do ổ cắm điện bị lỏng hoặc bạn đặt lò ở vị trí thoát nhiệt không tốt khiến cho lò không thể thoát nhiệt dẫn đến hiện tượng tự động ngắt.

Cách khắc phục

Lúc này bạn cần kiểm tra lại phích cắm xem đã được cắm chắc chắn chưa? vị trí đặt lò có bị che khe thoát nhiệt không?

Cách sửa lò vi sóng tại nhà bị rò điện

Lò vi sóng bị nhiễm điện là tình trạng khi bạn chạm vào vỏ thấy tê tê, giật giật. Việc này cực kỳ nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy, bạn cần nắm được cách sửa lò vi sóng khi bị rò điện.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lò vi sóng bị rò điện. Thường khi sử dụng lâu lò sẽ gặp tình trạng cong vênh, hở, lớp sơn tĩnh điện bị bong tróc hoặc có thể do lò được đặt ở nơi có độ ẩm cao; Mạch điện của lò vi sóng bị ẩm ướt, lớp cách điện bị giảm tác dụng hay do dùng vật đựng bằng kim loại, nấu ăn quá lâu với công suất lớn.

Cách khắc phục

Để khắc phục, bạn cần phải đặt lò vi sóng ở nơi khô thoáng, tránh xa các thiết bị điện từ khác. Nếu phần ngoài bị cong vênh hoặc hỏng thì bạn nên đến trung tâm bảo hành để thay mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Khi sửa chữa lò vi sóng bị rò điện bạn nên dùng bút thử điện để kiểm tra lò trước khi tiến hành sửa chữa, tránh gặp phải tai nạn ngoài ý muốn.

sua-lo-vi-song-tai-nha3
Cách sửa lò vi sóng tại nhà bị rò điện

Cách sửa bảng điều khiển không hoạt động hoặc hoạt động không chính xác

Nguyên nhân

Thường gia đình sử dụng lò vi sóng điện tử sẽ gặp trường hợp này. Một số nguyên nhân thường gặp như: Ấn nút điều khiển quá mạnh, thay đổi đột ngột các chế độ hay do lò bị va đập mạnh trong quá trình vận chuyển khiến mạch điện bị chạm.

Cách khắc phục

Để sửa lò vi sóng tại nhà bạn cần kiểm tra bảng điều khiển xem có bị ẩm ướt không, nếu có làm khô hoặc tránh xịt nước rửa gần bảng điều khiển. Nếu bảng điều khiển không ẩm thì bạn kiểm tra xem có bị côn trùng là hỏng không, vì côn trùng thường thích ấm áp nên khi lắp bạn nên lắp thêm lưới ở lỗ thông hơi để tránh gián chui vào.

sua-lo-vi-song2
Cách sửa bảng điều khiển không hoạt động hoặc hoạt động không chính xác

Trong quá trình sử dụng lò vi sóng có rất nhiều sự cố bất ngờ xảy ra, nếu không biết cách sửa lò vi sóng tại nhà bạn sẽ mất thời nhiều thời gian và tiền bạc khi mang ra quán. Mong rằng 10 mẹo nhỏ mà Tiếp thị & Gia đình gợi ý sẽ giúp bạn khắc phục sự cố về lò vi sóng nhanh chóng.

Cùng chuyên mục