Thứ tư, 31/05/2023, 17:00 (GMT+7)

Ma Thiên Lãnh - Vùng đất địa linh nhân kiệt đầy kỳ bí và thiêng liêng

PT(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ma Thiên Lãnh không còn là cái tên xa lạ đối với những ai đam mê cái lạ và sự mạo hiểm. Đây là một vùng đất địa linh nhân kiệt của Miền Đông Nam Bộ và là điểm đến thú vị về du lịch tâm linh.

Kinh nghiệm du lịch Ma Thiên Lãnh từ A đến Z

Sự tích về Ma Thiên Lãnh

Ma Thiên Lãnh là tên một ngọn núi hiểm trở ở Triều Tiên. Sử liệu ghi năm 666, Vua Đường Cao Tông (thời Tiền Đường) phong danh tướng Tiết Nhân Quí làm Hữu Uy vệ Đại tướng quân, lấy uy xuất binh chinh Đông.

Cuộc viễn chinh đã khiến quân đội nhà Đường phải rút ra một bài học kinh nghiệm đắt giá. Có biết bao quân binh đã phải bỏ mạng khi đặt chân đến nơi đây. Cũng từ đó mà người ra dùng tên gọi đầy sự ma mị này để gọi tên cho những vùng đất bí mật, đầy sự u ám.

Ma Thiên Lãnh Tây Ninh của Việt Nam cũng mang đến một sự u ám, kỳ bí, linh thiêng. Đằng sau đó là một vẻ đẹp ma mị của trần gian khiến ai cũng đặt chân đến một lần để khám phá. 

ma thiên lãnh
Ma Thiên Lãnh - điểm đến hoang sơ, ma mị

Hướng dẫn di chuyển để Ma Thiên Lãnh

Địa chỉ Ma Thiên Lãnh Tây Ninh nằm ở Thạnh Tân, Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. 

Đối với du khách ở Sài Gòn hoặc thành phố Tây Ninh tự lái xe đến thung lũng thì có thể xuất phát theo những cung đường như sau: 

Cung đường xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất phát tại Quốc lộ 22A – ngã ba Trảng Bàng – đường tỉnh lộ 782 – thị xã Tây Ninh – tỉnh lộ 758 – Khu du lịch. 

Cung đường xuất phát từ núi Bà Đen: Khu du lịch núi Bà Đen đi thẳng đến một con đường nhỏ dưới chân núi, phía bên phải. Tiếp đến bạn sẽ đi theo bảng chỉ dẫn để đến với Ma Thiên Lãnh.

ma thiên lãnh
Hướng dẫn di chuyển đến Ma Thiên Lãnh

Ma Thiên Lãnh Tây Ninh - Vẻ đẹp của vùng đất hoang sơ, riêng biệt

Khu du lịch Ma Thiên Lãnh nổi tiếng bởi nét đẹp hùng vĩ nhưng vô cùng ma mị. Tuy vậy nó có những nét đẹp chứa chan những sự hoang sơ, đẹp đến khó tả của khung cảnh núi non kiêu hùng. Nếu bạn đã quen với cảnh đường xá đông đúc, nhộn nhịp giữa chốn Sài Thành phồn hoa. Thì khi đến đây bạn sẽ có cảm giác gì đó lạ lạ nhưng vô cùng thú vị.

Ở Ma Thiên Lãnh có những khúc cua, cung đèo uốn lượn đẹp như giữa vùng Tây nguyên xa xôi. Khi bạn đứng từ núi Bà Đen nhìn xuống, thung lũng như một chiếc chảo khổng lồ với cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm, trải dài bất tận.

ma thiên lãnh
Thiên đường hoang sơ trên cạn của Tây Ninh

Khu rừng của thung lũng có rất nhiều loại cây cổ thụ quý hiếm, thậm chí có những cây có tuổi đời hàng trăm năm. Ngoài ra, người dân địa phương còn ươm mầm cả vườn cây ăn quả với cây mít, cây xoài, cây mãng cầu… 

Gần với cánh rừng cây xanh chính là hồ nước trong veo, trên trời có mây trắng bay lang thang. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp khiến ai nhìn thấy cũng cảm thấy thích thú, muốn khám phá từng ngóc ngách của “bức tranh” đầy sự ma mị và huyền bí. 

Đọc thêm: Làng cà phê Trung Nguyên với các giá trị văn hóa được gìn giữ lâu đời

Top 5 địa điểm nên ghé thăm khi đến Ma Thiên Lãnh

Hồ Núi Đá - vẻ đẹp thiên nhiên hoàn mỹ

Hồ Núi Đá ở Tây Ninh được ví von như hồ Tuyền Lâm của Đà Lạt. Không gian yên bình, tĩnh lặng là điều thú vị đã thu hút các du khách ghé thăm. 

Khi băng qua hố Bảy Ngày sâu hun hút và những con dốc dựng đứng, khiến nhiều phượt thủ không khỏi thót tim, bạn sẽ đặt chân tới Hồ Đá. Hồ được hình thành từ quá trình khai thác đá của bàn tay con người, hưởng trọn cảnh quan hoang sơ, tầm nhìn thoáng đãng với làn nước trong vắt. 

Hồ nước trong veo, xanh ngát, xung quanh là khu rừng nguyên sinh lên hình xịn sò. Vào những buổi chiều mát, địa điểm này thường được chọn để làm nơi thư giãn, picnic.

ma thiên lãnh
Vẻ đẹp hoàn mỹ của hồ Núi Đá

Núi Bà Đen

Núi Bà Đen nằm ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, cách trung tâm thành phố khoảng 11km. Núi nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hoá thắng cảnh. Từ núi Bà Đen nhìn xuống, bạn sẽ thấy cả một vùng đồng bằng rộng lớn. Núi Bà Đen hiện rõ trên nền trời xanh thẳm, lúc ẩn, lúc hiện trong làn sương trắng. Nơi đây còn có khu quần thể kiến trúc đền, chùa, miếu, tháp,… Đều mang nét đặc trưng của Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.

ma thiên lãnh
Núi Bà Đen - Nóc nhà Nam Bộ

Một số ngôi chùa ở núi Bà Đen như: chùa Phật, chùa Hang, chùa Hạ, chùa Vân Sơn,… Ngoài ra còn nhiều động nhỏ như: động Ba Cô, động Ba Tuần, động Thanh Long.

Để dễ dàng ngắm cảnh, du khách có thể mua vé đi cáp treo lên núi, vừa khám phá thảm thực vật phong phú từ độ cao choáng ngợp, vừa có cơ hội tham quan quần thể kiến trúc tâm linh mà không cần mất công leo núi.

Cắm trại qua đêm ở Ma Thiên Lãnh

Đỉnh núi hoặc Hồ Đá chính là các địa điểm lý tưởng để dừng chân và cắm trại tại thung lũng Ma Thiên Lãnh Tây Ninh. Đến đây, bạn có thể tổ chức các hoạt động thường có trong chuyến đi như dựng lều, đốt bếp lửa nho nhỏ, nấu nướng thức ăn giữa thiên nhiên đại ngàn trong khi thưởng thức cảnh sắc núi rừng kỳ vĩ, mặt hồ lấp lánh như viên ngọc bích khổng lồ.

ma thiên lãnh
Cắm trại qua đêm ở Ma Thiên Lãnh

Chùa Bà linh thiêng

Chùa Bà Đen nằm ở lưng chừng núi Bà Đen, xã Tân Thanh. Còn được biết với cái tên Linh Sơn Tiên Thạch tự. Ngôi chùa được hình thành vào năm 1745 và xây dựng năm 1763. Đây là ngôi chùa cổ xưa nhất tại Tây Ninh. 

Theo tương truyền rằng, Bà Đen chính là nàng Đênh. Nàng là con của một vị vua ở đất Trảng Bàng, xuất gia rồi mất ở trên núi. Về sau thì hiển linh và phụ hộ giúp chúng sinh vượt qua đói khổ, bệnh tật, tai họa.

Mỗi năm, ngôi chùa trên núi này tiếp đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, hành hương cầu nguyện. 

Chùa đã tồn tại đến nay với tuổi đời hơn 300 năm. Ngôi chùa gần Ma Thiên Lãnh gắn liền với sự tích Linh Sơn Thánh Mẫu. Khi đến tham quan bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu về sự tích, được tham gia vào các hoạt động lễ hội đậm nét văn hóa tâm linh truyền thống.

ma thiên lãnh
Chùa Bà Đen - điểm đến tâm linh

Suối Vàng - nàng thơ lãng mạn

Từ chân núi Heo, du khách rẽ trái đến một vườn xoài, tại đây có một con suối Vàng luôn tràn đầy hơi thở tươi mát với dòng nước trong veo chảy ra từ lòng núi và những cánh rừng xanh bạt ngàn. Đặc biệt, khi đến địa danh này vào mùa hè, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí mát lạnh.

Tại suối Vàng, bạn sẽ nghe được tiếng nước chảy róc rách róc rách như một bản nhạc rừng, lý do chính là những cơn mưa lớn đầu tháng 6 đã khiến lượng nước nhiều hơn. 

Cần lưu ý gì khi đến Ma Thiên Lãnh?

  • Bạn nên mặc quần áo gọn nhẹ, dễ vận động
  • Mang theo giấy tờ tùy thân vì nếu có porter đi cùng, bộ đội biên phòng sẽ kiểm tra giấy tờ của bạn.
  • Nếu bạn không có người dẫn đường (porter) thì tuyệt đối phải có GPS để tránh bị lạc trong rừng.
  • Nên mang “áo khoác, mũ, kem chống nắng, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, thuốc đau bụng (đề phòng khi thưởng thức các món lạ).
  • Trang phục: Mang giày leo núi, loại có độ bám cao để tránh trơn trượt, áo khoác, găng tay. 
  • Nếu có dự định dã ngoại và qua đêm trên núi thì phải trang bị lều, áo ấm, thức ăn và nước uống, vì đây là nơi hoang sơ tự nhiên, khu vực này chưa phục vụ đồ ăn, thức uống; nên các bạn phải chủ động chuẩn bị đầy đủ cho hành trình của mình trước khi lên đường.
  • Leo núi Ma Thiên Lãnh cần có sức khỏe dẻo dai, bạn nào muốn khám phá mà sức khỏe không được tốt thì nên cân nhắc trước khi đi.

Đọc thêm: Hang Phượng Hoàng với vẻ đẹp bí ẩn mang đậm dấu ấn lịch sử

Từ khóa:
Cùng chuyên mục