Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/10/2024, 13:30 (GMT+7)

Luộc tôm đừng dùng nước lã, thêm ngay thìa nước này, thịt đỏ au, sạch mùi tanh, thơm ngon như nhà hàng

Để chế biến được món tôm luộc thơm ngon, không tanh, đậm vị, chị em nội trợ chỉ cần thực hiện theo cách dưới đây. 

Tôm là loại hải sản được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, thơm và nguồn giá trị dinh dưỡng dồi dào mà nó đem lại. Bạn có thể chế biến tôm thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, rang, xào, nấu canh, làm gỏi nộm hay nấu cháo. 

Trong đó, tôm luộc là món ăn phổ biến nhất bởi nó đem lại hương vị nguyên bản của tôm mà không có thêm sự nêm nếm nhiều loại gia vị. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách luộc tôm ngon. Dưới đây là những bí quyết giúp tôm sạch mùi tanh, đậm vị, ngọt thịt khi luộc, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Bí quyết giúp món tôm luộc màu đỏ đẹp, thơm ngon

Chọn tôm

Bước đầu tiên để chế biến được món tôm luộc ngon thì bạn cần phải chọn mua được tôm tươi, có vậy thịt tôm mới thơm, chắc và ngọt. 

Khi chọn tôm, chị em nên chọn những con có màu sắc tươi sáng, đồng thời có thêm chút màu xanh trắng, bề mặt sẽ rất bóng. Nếu điểm nối giữa đầu và thân có màu đen tức tôm đó không còn tươi.

chon-tom

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý đến mùi của tôm. Tôm tươi sẽ có mùi đặc trưng còn tôm đông lạnh không có mùi lạ hoặc chỉ có mùi nhẹ.  

Sơ chế tôm 

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu sơ chế không khéo, tôm sẽ bị tanh. Phần bẩn nhất của tôm là chỉ lưng tôm và phần khoang đầu tôm. Vì thế, khi mua về bạn cần rửa sạch dưới vòi nước cho sạch, dùng tăm để lấy chỉ trên lưng tôm, nặn sạch phân ở đầu tôm bởi đây là bộ phận bẩn nhất của tôm và tanh nhất. 

tom-2
Bạn có thể dùng tăm để lấy phần chỉ đen ở lưng tôm.

Sau đó, chuẩn bị nước có pha rượu trắng xong rồi thả tôm vào. Đây chính là bí quyết chống tanh cho tôm, giúp tôm luộc lên có màu đỏ au, trông hấp dẫn và ngon hơn. Nếu không có rượu bạn có thể sử dụng bia cũng rất hiệu quả.

Cách luộc tôm

Không nên luộc tôm bằng nước lạnh vì sẽ kéo dài thời gian làm chín tôm bị kéo dài, không giữ được độ ngọt, dễ bị dai. Trong khi đó, thả tôm vào nước sôi lại khiến thịt tôm co lại rất nhanh, k hết mùi tanh khiến tôm không ngon.  

Do đó hãy đun nước đủ ngập tôm, cho thêm sả, gừng, hành lá, gia vị, một chút rượu trắng vào nồi. Khi nước nóng già, sủi tăm thì thả tôm vào luộc trong khoảng 3-5 phút tùy kích cỡ tôm, tránh luộc quá lâu kẻo làm tôm bị cứng, dai.

cach-luoc-tom
Bạn hãy cho thêm chút rượu trắng khi luộc tôm để tôm bớt mùi tanh.

Bạn chú ý quan sát nếu tôm đã ngả sang màu đỏ au tức là tôm đã chín. Lúc này bạn tắt bếp và om thêm 2 phút nữa để tôm chín đều, ngọt thịt. Lưu ý, nên đổ nước cho ngập mặt tôm, nếu cho ít nước quá rồi cho tôm vào khi nước chỉ mới sôi lăn tăn có thể khiến thịt tôm bị bở, ăn mất ngon.

Lúc vớt tôm ra thả ngay vào âu nước lạnh để sốc nhiệt giúp cho tôm giảm nhiệt đột ngột sẽ co lại thì dễ bóc vỏ, không chảy nước. Bạn chỉ nên ngâm tôm trong nước đá 1- 2 phút tùy số lượng nhiều ít, sau đó dùng rổ thưa vớt ra, để ráo rồi cho lên đĩa. 

Lúc vớt tôm ra, chị em nên thả ngay vào bát nước đá lạnh để tôm săn lại, dễ bóc vỏ và lên màu đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ngâm tôm từ 1-2 phút trong nước đá rồi vớt ngay ra nhé.

Chỉ với những bí quyết đơn giản trên, bạn đã có được món tôm luộc thơm ngon và hấp dẫn rồi!

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục