Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo chính thức được Quốc hội thông qua
Sáng 16/6/2025, Quốc hội chính thức bấm nút thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đáng chú ý, luật mới đã điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng về xử lý vi phạm và quảng cáo trên mạng.
Tháo gỡ nút thắt pháp lý, tạo động lực phát triển ngành quảng cáo
Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Một trong những nội dung trọng tâm được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là quy định về xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo (Điều 11). Theo đó, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan, người có thẩm quyền xử lý vi phạm phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình; nếu ban hành quyết định sai gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, Luật cũng sửa đổi, bổ sung Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm tính trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Trong trường hợp có yêu cầu ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo, nội dung này phải được thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận, có màu sắc tương phản với nền và không được nhỏ hơn cỡ chữ chủ đạo của quảng cáo. Đồng thời, nếu phát bằng âm thanh, phải đọc rõ ràng, đầy đủ với tốc độ và âm lượng tương đương với phần nội dung còn lại của quảng cáo.
Luật cũng làm rõ các nội dung không được coi là quảng cáo, bao gồm: Thông tin, tài liệu, hình ảnh mô tả sản phẩm được sử dụng trong hoạt động khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trừ các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chức năng, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt.
Ngoài ra, những thông tin bắt buộc theo quy định về ghi nhãn hàng hóa; các nội dung cung cấp bắt buộc cho người tiêu dùng theo quy định pháp luật; nội dung truyền thông, giáo dục về phòng, chống tác hại của hàng hóa… cũng không thuộc phạm vi điều chỉnh của hoạt động quảng cáo.
Liên quan đến diện tích và thời lượng quảng cáo, khoản 1 Điều 21 được sửa đổi theo hướng: Diện tích quảng cáo không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo và 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ trường hợp là ấn phẩm chuyên quảng cáo; đồng thời, phải có dấu hiệu rõ ràng phân biệt với nội dung khác.
Tại Điều 22, Luật bổ sung quy định giới hạn thời lượng quảng cáo: Không vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày đối với kênh chương trình quảng bá, và không quá 5% đối với kênh chương trình cung cấp theo phương thức trả tiền. Quảng cáo phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng, bảo đảm người tiếp nhận dễ dàng phân biệt với các nội dung không phải quảng cáo.
Đáng chú ý, Điều 23 về quảng cáo trên mạng cũng được sửa đổi, bổ sung toàn diện. Theo đó, hoạt động quảng cáo trực tuyến bao gồm trên báo điện tử, mạng xã hội, nền tảng số, ứng dụng trực tuyến... Các nội dung quảng cáo phải được nhận diện rõ ràng thông qua chữ viết, ký hiệu, hình ảnh hoặc âm thanh, bảo đảm không gây nhầm lẫn với các nội dung không phải quảng cáo. Đối với quảng cáo không cố định, phải có biểu tượng rõ ràng cho phép người dùng tắt quảng cáo, báo cáo vi phạm hoặc từ chối nội dung không phù hợp.
Đặc biệt, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội có trách nhiệm tích hợp tính năng hỗ trợ người dùng nhận diện nội dung quảng cáo. Cá nhân thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội phải thể hiện rõ dấu hiệu phân biệt giữa nội dung quảng cáo hoặc được tài trợ với nội dung cá nhân.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.