Tháo gỡ nút thắt pháp lý, tạo động lực phát triển ngành quảng cáo
Sáng 16/6, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đây là sự kiện lập pháp quan trọng, được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho ngành quảng cáo Việt Nam.
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi Luật Quảng cáo 2012 có hiệu lực, bối cảnh kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi, đặc biệt dưới tác động mạnh mẽ của công nghệ số và mạng xã hội. Những bất cập, chồng chéo, khoảng trống pháp lý ngày càng bộc lộ rõ, gây cản trở hoạt động sáng tạo, kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực quảng cáo.
Trước thực tế đó, việc sửa đổi luật lần này không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn thể hiện quyết tâm đổi mới tư duy quản lý, tạo điều kiện để thị trường quảng cáo phát triển lành mạnh, minh bạch và hiệu quả hơn.

Luật Quảng cáo (sửa đổi) lần này tập trung khắc phục các vướng mắc hiện hành, đồng thời thiết lập một khung pháp lý cởi mở, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh thị trường truyền thông không ngừng biến động. Việc bổ sung các quy định phù hợp với đặc thù của quảng cáo số, quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới... là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao tính khả thi và khả năng điều chỉnh thực tiễn phong phú của hoạt động quảng cáo hiện đại.
Đặc biệt, sự thay đổi trong chính sách pháp lý về quảng cáo còn được nhìn nhận là cú hích để kích hoạt và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp văn hóa. Bởi lẽ, quảng cáo không chỉ là công cụ truyền thông thương mại mà còn là một cấu phần thiết yếu trong việc lan tỏa giá trị văn hóa, quảng bá sản phẩm sáng tạo, góp phần đưa di sản và bản sắc dân tộc vươn xa trên thị trường toàn cầu.
Từ hành lang pháp lý được hoàn thiện, ngành quảng cáo Việt Nam có cơ hội tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, đóng góp tích cực hơn vào tăng trưởng GDP và đời sống tinh thần của xã hội. Xa hơn, nó sẽ trở thành cầu nối hiệu quả giữa văn hóa truyền thống và hiện đại, giữa sáng tạo nội địa và thị trường quốc tế, đúng như vai trò mà Chính phủ kỳ vọng đối với một ngành kinh tế mũi nhọn của kỷ nguyên số.