Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 02/09/2024, 15:09 (GMT+7)

Hàng loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí nhằm vào tân sinh viên

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi cảnh báo tới các tân sinh viên về hàng loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí.

Cụ thể, theo Cục An toàn thông tin, lợi dụng thời điểm các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh, để lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học, theo Luật sư Việt Nam.

Hình ảnh 22
Lừa đảo thu học phí các tân sinh viên năm học mới

Trường Đại học Sài Gòn mới đây phát đi thông tin về việc một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học năm 2024, với số tiền 6.953.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn trong tin nhắn lừa đảo. Bên cạnh đó, hàng loạt các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng đưa ra cảnh báo đối với các hình thức lừa đảo trên.

Đối tượng lừa đảo thu học phí có thể tạo ra các trang web giả mạo trông giống như trang web chính thức của trường đại học. Ngoài ra, đối tượng còn giả danh là nhân viên của trường đại học và gửi email hoặc gọi điện yêu cầu sinh viên cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán học phí qua các phương thức không chính thức. Đối tượng cũng có thể sẽ thông qua các phương thức lừa đảo thu học phí như email giả mạo hoặc tin nhắn giả mạo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc thông tin thẻ tín dụng.

Trước thực trạng lừa đảo này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân kiểm tra các thông tin từ trường đại học hoặc tổ chức tài chính qua các kênh chính thức và liên hệ trực tiếp với trường nếu có bất kỳ nghi ngờ nào. Tuyệt đối không nhấp vào liên kết trong các email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc và không cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không xác định. Luôn thực hiện các khoản thanh toán học phí qua các kênh thanh toán chính thức do trường đại học hoặc tổ chức tài chính cung cấp.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo thu học phí, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cùng chuyên mục