Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/08/2024, 15:49 (GMT+7)

Loạt trường Đại học cảnh báo lừa đảo về chiêu trò yêu cầu thí sinh nộp tiền học phí giả mạo

Trong thời gian gần đây, nhiều trường đại học đã phát đi cảnh báo về việc một số đối tượng lợi dụng hình thức nhắn tin, gọi điện để lừa đảo sinh viên và phụ huynh nhằm trục lợi bất chính trong mùa tuyển sinh. Các trường đã nhanh chóng lên tiếng và báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng để điều tra và xử lý.

Theo Cổng thông tin Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF), đơn vị này đã gửi công văn tới Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) để đề nghị điều tra và xử lý các đối tượng lan truyền thông tin lừa đảo nhập học. Đây là một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền lợi của tân sinh viên và ngăn chặn hành vi lừa đảo trên mạng xã hội.

Trường Đại học Công Thương TP HCM (HUIT) đã nhận được nhiều phản hồi từ phụ huynh và thí sinh về các tin nhắn lừa đảo có nội dung chúc mừng trúng tuyển và yêu cầu nhập học. Nhà trường khẳng định không gửi các tin nhắn này và đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo trên fanpage chính thức của mình để tránh việc sinh viên và phụ huynh bị lừa.

truong-dai-hoc-dong-loat-canh-bao-chieu-lua-dao-thi-sinh-nop-tien-hoc-phi-1-14372794-1724641493973-17246414940761374815455-1724641765143-17246417652781776077365

Đại học Sài Gòn cũng ghi nhận tình trạng một số thí sinh nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học với số tiền lên đến gần 7 triệu đồng vào một tài khoản không xác định. Trường đã lên tiếng khẳng định không yêu cầu thí sinh đóng lệ phí qua các kênh không chính thống và chỉ nhận thanh toán thông qua hệ thống của trường.

Trường Đại học Mở TP HCM cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo giả mạo tài khoản ngân hàng của trường để yêu cầu tân sinh viên chuyển khoản phí nhập học. Trường lưu ý rằng tất cả các khoản phí chỉ được thanh toán qua các kênh chính thức như ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, hoặc qua các ứng dụng theo hướng dẫn của trường.

Tại miền Bắc, Đại học Hàng Hải Việt Nam cũng nhận được thông tin về việc có đối tượng yêu cầu sinh viên chuyển khoản để đặt cọc ký túc xá hoặc sử dụng các dịch vụ khác của trường. Trường khẳng định đây là một hình thức lừa đảo và khuyến cáo sinh viên không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân nào qua mạng.

Hay trước khi công bố điểm chuẩn, Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT) đã ra cảnh báo về việc một số đối tượng không phải là cán bộ của trường nhưng lại tham gia các nhóm tư vấn tuyển sinh nhằm mục đích lừa đảo. Nhà trường nhấn mạnh thí sinh cần truy cập trang web chính thức để tra cứu kết quả trúng tuyển và thực hiện thủ tục nhập học, tránh bị lợi dụng và đánh cắp thông tin cá nhân.

Các trường đại học khuyến cáo phụ huynh và thí sinh không nên tham khảo các nguồn tin không chính thống và không nhấn vào các đường dẫn không thuộc về kênh chính thức của trường. Những lời mời gọi từ các nhóm lạ hoặc các cá nhân không rõ danh tính trên mạng xã hội cần được xử lý thận trọng để tránh bị lợi dụng hoặc đánh cắp thông tin.

Sự cảnh giác và thận trọng là cần thiết để bảo vệ quyền lợi và tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi trong mùa tuyển sinh này.

Cùng chuyên mục