Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/08/2024, 10:30 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới, trong đó các đối tượng mạo danh cơ quan này để gửi email chứa đường link yêu cầu cập nhật thông tin sinh trắc học.

Theo Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước, các email giả mạo có giao diện tương tự như của Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu người nhận bấm vào đường link để cập nhật thông tin sinh trắc học, đồng thời trích dẫn một số quy định pháp luật để tăng độ tin cậy.

Các email này sử dụng địa chỉ giả mạo (no-reply@sbvgov.site) và đi kèm với hai đường link, một để cập nhật thông tin sinh trắc học và một để xem toàn văn Quyết định số 2345/QĐ-NHNN. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đây là chiêu trò của kẻ gian nhằm thu thập thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Khi người nhận nhấp vào đường link giả mạo, họ có thể tải về các tệp chứa mã độc hoặc phần mềm gián điệp, dẫn đến việc bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng.

Hiện nay, NHNN chỉ cung cấp thông tin đến công chúng chính thức qua Cổng thông tin điện tử NHNN tại địa chỉ (https://www.sbv.gov.vn). NHNN không gửi thư điện tử (email) trực tiếp đến khách hàng của tổ chức tín dụng đề nghị cập nhật thông tin sinh trắc học.

NHNN đề nghị người dân, khách hàng các tổ chức tín dụng hết sức đề cao cảnh giác, không bấm vào các đường link lạ được gửi qua chat, SMS hoặc email; không cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không rõ nguồn gốc; không cung cấp mật khẩu dùng một lần (mã OTP), mật khẩu ngân hàng điện tử/ ứng dụng ngân hàng di động (internet banking/ mobile banking)... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Phải cẩn trọng, cảnh giác khi tiếp nhận, xử lý thông tin, yêu cầu từ các kênh thông tin không chính thức, không rõ nguồn gốc (như thông tin không phải từ các kênh thông tin chính thức của cơ quan nhà nước đã được công bố công khai).

Cùng chuyên mục