Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 19:58 (GMT+7)

Lo ngại AI 'đe dọa' việc học và dạy tiếng Anh, chuyên gia chỉ ra giải pháp biến thách thức thành cơ hội

Trong dạy và học tiếng Anh, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cá nhân hóa lộ trình học cho từng học viên dựa trên phân tích dữ liệu về năng lực và nhu cầu học tập của học cùng nhiều hoạt động khác trong quá trình học tập. Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại rằng liệu các thầy, cô giáo dạy tiếng Anh có bị thay thế bằng đội ngũ AI?

AI và những cơ hội, thách thức trong việc dạy tiếng Anh

Thực tế, sự thông minh và những tiến bộ không ngừng của công nghệ AI đã khiến không ít ngành nghề bị “đe dọa”, đặc biệt với những loại hình công việc không yêu cầu tính cá nhân cao, trong đó bao gồm lĩnh vực ngoại học ngoại ngữ.

Theo các chuyên gia, trong lĩnh vực dạy và học tiếng Anh, AI có thể cá nhân hóa lộ trình học cho từng học viên dựa trên phân tích dữ liệu về năng lực và nhu cầu học tập của họ. Nhờ khả năng xử lý khối lượng thông tin khổng lồ, AI có thể đưa ra phản hồi tức thì, tự động chấm bài, cải thiện phát âm và theo dõi sự tiến bộ của học viên mà không cần sự can thiệp trực tiếp của giáo viên. Ngoài ra, việc sử dụng AI cũng có thể giúp học viên tiếp cận rất nhanh chóng những kiến thức mới mà không cần mất quá nhiều thời gian; công việc dịch thuật cũng không còn khó khăn như trước hay hỗ trợ trong việc học phát âm, viết bài luận… và rất nhiều hoạt động khác trong quá trình học tập.

462553940_1071906221151562_115052001570352537_n
Theo các chuyên gia, AI mang đến cơ hội lẫn thách thức khi ứng dụng vào việc đào tạo ngoại ngữ.

Tuy nhiên, chính sự xuất hiện và những hiệu quả đáng kinh ngạc của AI trong việc dạy và học tiếng Anh, nhiều người bày tỏ lo ngại rằng liệu trong vài năm nữa, các thầy, cô giáo dạy tiếng Anh có bị thất nghiệp bởi AI không? Vai trò của đội ngũ trợ giảng, cố vấn học tập sẽ ra sao? Hình hài của mô hình lớp học tiếng Anh trực tuyến chuẩn quốc tế là như thế nào?... Và làm thế nào để ứng dụng AI một cách hiệu quả trong giáo dục?

Đứng trên góc độ giảng dạy, PGS.TS. Lê Văn Canh - Nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn, liệu người máy có hiểu hết được sự tinh tế, sáng tạo của ngôn ngữ hay không? Vị chuyên gia này cũng nhắc nhở, đội ngũ giáo viên cần hiểu được trí tuệ nhân tạo có những ưu, nhược điểm gì để ứng dụng có hiệu quả vào việc giảng dạy, đồng thời khơi gợi sự hứng thú ở học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần dạy cho học sinh cách sử dụng công nghệ để ứng dụng vào việc học ngoại ngữ. 

462547967_538526682120991_7151402245544471066_n
PGS.TS. Lê Văn Canh - Nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Minh Tuấn - Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) cho rằng, hoạt động tương tác giữa giáo viên và học sinh trên lớp là cần thiết, không thể thay thế. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của công nghệ, việc áp dụng AI có thể mang lại nhiều lợi ích cho quá trình học tập. Nhưng, AI không thể tương tác hộ người học nếu không tạo ra sự thay đổi trong cách thức học tập và giảng dạy. Chỉ khi AI được sử dụng như một công cụ bổ trợ, kết hợp hài hòa với phương pháp giảng dạy truyền thống, thì nó mới có thể thực sự nâng cao hiệu quả học tập và tạo nên những hoạt động học tập có ý nghĩa.

Nói thêm về điều này, ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global kiêm CEO của SunUni Academy cho biết, AI rất thông minh và nhanh nhạy. Tuy nhiên, hiện nay AI vẫn chưa thể thay thế vai trò của con người bởi rõ ràng chúng ta không thể học như một cái máy. Trước sự phát triển như vũ bão của AI, cái chúng ta cần làm chính là nâng cao giá trị của bản thân và sử dụng chính AI để phục vụ cho công việc của mình. 

Không có mô tả.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global kiêm CEO của SunUni Academy.

Dẫn chứng về SunUni Academy, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết: "Về phía SunUni Academy, trước những cơ hội và thách thức mà công nghệ AI mang lại trong thời 4.0, thay vì những lo ngại trên, đơn vị đào tạo này đã chủ trương sử dụng AI để phục vụ hiệu quả hoạt động đào tạo Anh ngữ trực tuyến. Đặc biệt, SunUni Academy luôn cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng nhân sự, xây dựng chương trình đào tạo bài bản và khác biệt, tiếp cận nhu cầu học viên từ những chi tiết nhỏ - vốn là thứ mà AI không làm được”.

Nâng cao giá trị, chất lượng đào tạo, cá nhân hóa việc học tiếng Anh

Hiện nay, AI cũng đã có thể dạy học một phần nào đó, cũng có thể xây dựng những chương trình đào tạo cho người dùng. Tuy nhiên, AI có thể nắm rõ năng lực học viên nhưng không thể nắm rõ được hành vi hay cảm xúc, AI có thể xây dựng chương trình dựa trên những tổng hợp kiến thức từ internet chứ khó có thể xây dựng được chương trình mới, tư duy mới chưa từng xuất hiện. AI cũng chưa thể đi vào từng chi tiết và cách tiếp tận theo hướng cá nhân hóa. Bởi vậy, vai trò của con người vẫn là chủ đạo trong đào tạo ngoại ngữ.

Nhận thức rõ điều này, phần lớn các đơn vị giáo dục dù xem trọng ứng dụng AI nhưng con người vẫn được xem là yếu tố chủ đạo trong đào tạo ngoại ngữ. Đơn cử như dẫn chứng về SunUni Academy được ông Nguyễn Tiến Nam đưa ra trước đó. 

4 nhân tố tạo nên chất lượng giảng dạy tại SunUni Academy | Báo Dân trí
Vai trò của con người vẫn là chủ đạo trong đào tạo ngoại ngữ.

Tại đơn vị giáo dục này, đội ngũ chuyên gia, tư vấn, giảng dạy và hỗ trợ học tập chất lượng cao đặc biệt được chú trọng, thể hiện qua mô hình “4 nhân tố kèm một học viên”, trong đó gồm: Giảng viên Việt Nam và giảng viên bản ngữ được tuyển chọn kỹ lưỡng có trình độ chuyên môn cao; Đội ngũ tư vấn viên giáo dục giúp học viên định hướng và xây dựng lộ trình học tập phù hợp với nhu cầu cá nhân; Đội ngũ cố vấn học tập có trình độ IELTS từ 6.5+, am hiểu tâm lý học viên và sẵn sàng hỗ trợ học viên trong việc kèm cặp 1-1 ngoài giờ hoàn toàn miễn phí; Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu, đảm bảo việc kiểm soát và cải tiến chất lượng chương trình đào tạo. 

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo bản quyền cũng được biên soạn và thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Theo đó, chương trình được xây dựng một cách bài bản, có hệ thống và linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng học viên khác nhau, từ học sinh, sinh viên đến những người đi làm.

Về công nghệ, đơn vị đào tạo này cũng đã chủ động ứng dụng các nền tảng học trực tuyến tiên tiến, phù hợp với xu thế của thời kỳ chuyển đổi số để mang lại những trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên.

Được biết, SunUni Academy đã và đang nghiên cứu, hợp tác với các đối tác để đưa hệ thống quản lý học tập thông minh (LMS) ứng dụng vào quy trình quản lý học tập và giảng dạy để tối ưu hiệu quả quản lý hoạt động học tập trực tuyến. Đặc biệt, SunUni Academy còn hợp tác với ELSA Corp - một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh.

IELTS - Tiếng Anh Giao Tiếp Online chuẩn Quốc tế - SunUni Academy
Ứng dụng AI giúp hiệu quả học tập của học viên được nâng lên một cách đáng kể.

"Việc tích hợp công nghệ AI của ELSA vào chương trình đào tạo đã hỗ trợ học viên luyện nói và phát âm sau giờ học với các phản hồi tức thì, giúp hiệu quả học tập của học viên được nâng lên một cách đáng kể. Quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động đào tạo tiếng Anh trực tuyến đã giúp SunUni Academy từng bước tự động hóa các quy trình quản lý lớp học như: điểm danh, kiểm tra và chấm bài,... giảm tải các công việc hành chính cho giảng viên và đội ngũ cố vấn học tập, từ đó giúp họ có thể chuyên tâm vào việc nghiên cứu và cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như truyền động lực và cảm hứng học tập tốt nhất cho học viên" - ông Nguyễn Tiến Nam cho hay. 

Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tọa đàm "Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay" do SunUni Academy (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn quốc tế) chủ trì và phối hợp với Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED) diễn ra với sự điều hành của PGS.TS. Lê Văn Canh - Nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự của nhiều chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục, các nhà quản lý giáo dục và đại diện hàng chục đơn vị đào tạo tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội, các giảng viên, học viên cùng các đơn vị báo đài, truyền thông. Tại đây, nhiều vấn đề liên quan về việc ứng dụng AI trong việc dạy và học ngoại ngữ đã được bàn luận và đưa ra giải pháp. 

Cùng chuyên mục