Thứ tư, 03/12/2025
logo
VAA

KOL/KOC phải tỉnh táo để không vượt quá ranh giới pháp luật

Minh Tuấn (T/H) Thứ tư, 03/12/2025, 14:08 (GMT+7)

Đó là nhận định của nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam khi nói về hoạt động của KOL/KOC, nhất là sau nhiều vụ KOL/KOC vướng vòng lao lý.

Ra mắt câu lạc bộ KOL & KOC quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng

VAA cam kết đồng hành cùng Câu lạc bộ KOL/KOC, nói không với quảng cáo sai sự thật

Nhiều KOL, KOC vẫn thiếu hiểu biết pháp luật

Theo khảo sát của AsiaKOL cho thấy 77% người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam từng mua sản phẩm theo khuyến nghị của người ảnh hưởng. Theo ResearchAndMarkets, thị trường social commerce được dự báo đạt 5 tỷ USD vào năm 2025, tăng 25,4% so với năm 2024.

Tuy nhiên, hoạt động KOL/KOC vẫn tồn tại nhiều hạn chế: thiếu hiểu biết pháp lý, thiếu chuẩn nghề nghiệp và có tính tự phát cao, dẫn đến nhiều vụ việc gây tác động tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

z7287529879912_b825d4ca90e46eba602759423eb25860-1133
Nhà báo, đạo diễn  Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, KOL/KOC cần bản lĩnh để đột phá nhưng cũng phải tỉnh táo để không vượt quá ranh giới pháp luật.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, văn bản pháp luật đã đầy đủ, nhưng cách vận dụng sao cho đúng và hiệu quả là bài toán khó đối với người làm nội dung.

Để thành công, KOL/KOC cần hội đủ 3 yếu tố: Tạo được dấu ấn để thu hút cộng đồng, duy trì lượng người theo dõi và quan trọng nhất là thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

Muốn đạt được 3 yếu tố này, KOL/KOC buộc phải liên tục sáng tạo, thử nghiệm và tạo sự khác biệt. “KOL/KOC cần bản lĩnh để đột phá nhưng cũng phải tỉnh táo để không vượt quá ranh giới pháp luật. Tuân thủ nhưng linh hoạt, không quá cứng nhắc”, ông Sơn cho biết.

z7287551702464_538e85cd2fd4d11abf182f5d4e21bcc0-1136
Ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTT&DL) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn, chuẩn hóa hoạt động của người ảnh hưởng.

Bà Hương cho biết, sức ảnh hưởng của KOL và KOC đối với thị trường tiêu dùng và đời sống xã hội là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, dẫn đến các hành vi vi phạm và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Founder & CEO Skyline Media and Training cho biết: “Khi Luật Quảng cáo 2025 bắt đầu có hiệu lực, thị trường nội dung sẽ được soi chiếu rõ ràng hơn. Đây vừa là áp lực, vừa là động lực. Khi thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh, ranh giới giữa sáng tạo có trách nhiệm và nội dung tùy hứng bị xóa nhòa”.

Theo bà Ngọc, việc luật hóa không phải là “siết” người làm nghề, mà là bước thanh lọc cần thiết những nhà sáng tạo nghiêm túc sẽ có điều kiện đi xa hơn, trong khi các sản phẩm nội dung cẩu thả buộc phải thay đổi.

z7287529594543_9962bd13722fc8a52fc70c219321b6e2
Bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT Việt Nam.

Bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT Việt Nam, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho biết hội viên sẽ được cập nhật nhanh chóng các quy định pháp lý, tránh rủi ro khi triển khai chiến dịch. Bên cạnh đó, cơ chế Trusted Status giúp xác minh uy tín, hỗ trợ KOL/KOC dễ dàng hơn khi hợp tác với những nhãn hàng lớn.

Nhìn tổng thể, Luật Quảng cáo 2025 mở đường cho một thị trường nội dung minh bạch hơn - nơi giá trị cốt lõi của nghề ảnh hưởng được tôn vinh: Tính liêm chính, trách nhiệm trước công chúng và sự trung thực trong truyền thông. Khi ranh giới được xác lập rõ ràng, những người làm nghề bài bản sẽ có cơ hội khẳng định vị thế, tạo nền tảng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục