Thứ bảy, 11/02/2023, 21:32 (GMT+7)

Hoạ mi bán cổ điển Phạm Thu Hà với mong muốn "pop hoá" nhạc cổ điển

Bích Lộc - Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chiều 11/2, ca sỹ Phạm Thu Hà, giọng ca được mệnh danh “hoạ mi bán cổ điển” công bố dự án âm nhạc đặc biệt Live Studio Session.

Thông qua dự án, ca sỹ Phạm Thu Hà mong muốn nhạc cổ điển tới gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ, giúp họ cảm nhận được trọn vẹn cái đẹp của thể loại âm nhạc này. Live Studio Session là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam thực hiện với công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam.

Trong dự án lần này, Phạm Thu Hà sẽ thể hiện 20 ca khúc nổi tiếng của những tên tuổi lớn như: Nguyễn Văn Tý, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Trí, Đỗ Bảo, Bảo Chấn, Quốc Bảo, Việt Anh, Phùng Tiến Minh, Trường Sa, Châu Đăng Khoa… 

IMG_0961
Buổi gặp gỡ báo chí công bố dự án âm nhạc đặc biệt Live Studio Session diễn ra vào chiều 11/2. (Ảnh: Bích Lộc)

Chia sẻ về những ca khúc sẽ xuất hiện trong dự án lần này, Phạm Thu Hà bộc bạch: "Đó là những ca khúc mà tôi yêu thích từ lâu, đã dùng nó để chiêm nghiệm về đời sống tình cảm của mình, với đủ thăng trầm, hạnh phúc và buồn tủi... Tôi dùng âm nhạc để kể câu chuyện của mình, hay nói cách khác là mang những tâm sự của mình “cư trú” trong âm nhạc".  

Nhiều năm qua, Phạm Thu Hà kiên định theo đuổi con đường cổ điển giao thoa (classic crossover), mang âm nhạc cổ điển hòa quyện với các thể loại khác nhau nhằm tới gần công chúng. Dự án lần này một lần nữa khẳng định nỗ lực của cô, khi thể hiện rõ sự Pop hoá phong cách hát cổ điển, tạo nên cái chất rất riêng cho mỗi ca khúc, mà không khiến chúng trở nên khiên cưỡng, xa lạ. 

IMG_0993
Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí. (Ảnh: Thu Trang)

Luôn khao khát vượt qua giới hạn bản thân, Phạm Thu Hà cho thấy bản lĩnh của mình khi là nghệ sĩ đầu tiên “dám” thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp, với sự tham gia cùng lúc của 4 bộ phận: Âm thanh – hình ảnh – dàn nhạc và người nghệ sĩ. Ê-kíp sáng tạo bao gồm những cái tên quen thuộc, từng cộng tác với Phạm Thu Hà trong một số chương trình lớn: Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn, dàn nhạc Namjazznight Chamber Orchestra.

IMG_0927
Nhạc sỹ Nguyễn Tuấn Nam là người phối lại các ca khúc dành riêng cho chất giọng của Phạm Thu Hà trong dự án lần này. (Ảnh: Thu Trang)

Đặc biệt hơn trong dự án này lần thay vì hợp tác với những nghệ sĩ tên tuổi, Phạm Thu Hà cũng cho thấy tâm huyết của cô dành cho thế hệ trẻ khi mời hai gương mặt mới tham gia Live Studio Session: Nguyễn Đình Tuấn Dũng và Phạm Anh Duy. Chia sẻ về lý do lựa chọn hai nam ca sĩ trẻ mà không phải những người nghệ sĩ đã có tên tuổi, Phạm Thu Hà cho biết cô muốn tạo cơ hội để tên tuổi của Anh Duy và Tuấn Dũng được nhiều khán giả biết đến hơn. Điều quan trọng là hai nghệ sĩ đều có năng lực và có tâm làm nghề cùng giọng ca đặc biệt. Nếu Nguyễn Đình Tuấn Dũng chinh phục khán giả bằng lối hát nhẹ nhàng, dung dị thì Phạm Anh Duy mang tới các ca khúc một hơi thở mới với chất giọng lạ, âm vực rộng.

Trong tâm niệm của Phạm Thu Hà, âm nhạc mình làm là để thể hiện chuyên môn, mang lại cảm xúc đến với khán giả theo dõi. Vậy nên cô muốn được đi cùng thế hệ trẻ mang lại những ca khúc tuyệt vời đến với người nghe. Chia sẻ về người chị của mình, ca sĩ Phạm Anh Duy cho biết: "Tôi rất trân trọng, kính nể chị Hà. Sân khấu của Live Studio Session như sân khấu trong mơ của tôi vậy, bởi nó quá đẹp, gần gũi và chuyên nghiệp".

IMG_0950
Phạm Anh Duy là một trong hai nghệ sĩ trẻ được Phạm Thu Hà mời tham gia Live Studio Session. (Ảnh: Bích Lộc)

Không chỉ quy tụ dàn nghệ sĩ và kĩ sư âm thanh hàng đầu, Live Studio Session sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Nữ nghệ sĩ nổi tiếng “khó tính” trong chuyên môn một lần nữa cho thấy sự đầu tư âm nhạc kỹ lưỡng, nghiêm cẩn trong cuộc chơi của riêng mình.

Các MV thuộc dự án Live Studio Session sẽ phát hành theo 4 đợt trong năm 2023. Trong khi đó, chương trình âm nhạc đầu tiên thuộc dự án này mang tên Be My Love diễn ra vào 19h ngày 11/2 tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia, Số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội, mở đầu cho chuỗi liveshow của Phạm Thu Hà trong năm 2023 – đánh dấu nấc thang mới của “hoạ mi” làng nhạc cổ điển. Chương trình không bán vé và khách mời sẽ tùy tâm đóng góp. Toàn bộ số tiền thu được sau đêm nhạc, Phạm Thu Hà sẽ quyên góp để xây dựng chùa tại TP. Hồ Chí Minh.

IMG_0942
Buổi họp báo có sự góp mặt của nhiều khách mời cùng các cơ quan báo chí. (Ảnh: Bích Lộc)

Để tạo nên một dự án âm nhạc thành công cần có sự góp sức của nhiều nghệ sĩ tham gia. Chia sẻ về ca sĩ Phạm Thu Hà, Nghệ sĩ Percusion Phan Cường cho biết: "Điều rất hay ở Phạm Thu Hà là sự gần gũi. Ngoài đời, Phạm Thu Hà đặt âm nhạc sang một bên, gặp nhau là vui vẻ chuyện trò. Còn trong công việc, bên cạnh là ca sĩ, Hà cũng như một nhạc trưởng".

Cùng chuyên mục