Xét xử vụ kẹo Kera: Hoa hậu Thùy Tiên khai gì khi quảng cáo sai sự thật?
Tại phiên tòa sáng 19/11, bị cáo Nguyễn Thúc Thùy Tiên khẳng định mình được mời tham gia quảng cáo kẹo Kera và tự đề xuất phần tham gia điều hành, đồng thời thừa nhận đây là bài học lớn của cuộc đời khi quảng cáo sản phẩm sai sự thật ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Sáng 19/11, tại phiên tòa xét xử vụ quảng cáo kẹo Kera, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên trình thừa nhận: “Bản thân bị cáo rất bất ngờ về kết quả giám định kẹo Kera. Ba bị cáo đều trực tiếp sử dụng sản phẩm này.
Đây là bài học rất lớn của cuộc đời bị cáo và bị cáo mong muốn đây là bài học cho tất cả mọi người”.
Trả lời HĐXX, Thùy Tiên khai rằng tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà bị cáo nhận trong dự án quảng cáo là do chính bị cáo đề xuất.
Ban đầu, bị cáo được mời tham gia với vai trò đại diện, quảng cáo sản phẩm, nhưng thấy dự án hấp dẫn nên đề nghị tham gia điều hành và được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó tăng lên 30%.
Bị cáo nhấn mạnh việc tham gia dự án không liên quan đến góp vốn, mà chỉ bàn về chia lợi nhuận. “Yêu cầu tăng thì phải có góp vốn chứ, sao chỉ có yêu cầu tăng lên thôi?”, chủ tọa chất vấn, nhưng bị cáo không trả lời.
Theo cáo trạng, để tránh ảnh hưởng đến uy tín khi xảy ra tranh luận trên mạng về hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera, ngày 7/3, Thùy Tiên đề nghị ký hợp đồng quảng cáo với Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty Chị Em Rọt) để loại bỏ vai trò cổ đông của mình.
Khi được hỏi về nhận thức, suy nghĩ lúc đó, Hoa hậu Thùy Tiên cho biết bản thân rối trí, áp lực nhiều bên, và nếu biết việc làm sai sẽ không thực hiện.
Về quản lý và hợp đồng, Thùy Tiên cho biết mọi hợp đồng ký kết đều phải thông qua Công ty Sen Vàng - đơn vị quản lý của bị cáo, và công ty hưởng 30% giá trị hợp đồng năm 2025. Việc ký hợp đồng quảng cáo kẹo Kera được thực hiện với sự hỗ trợ pháp lý và hành chính từ Sen Vàng.
Thùy Tiên cũng thừa nhận không trực tiếp bán hàng, chỉ xuất hiện đại diện nhãn hàng và gắn giỏ hàng trên trang cá nhân, thu về 6,8 triệu đồng. Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo đã tác động gia đình nộp 3,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, dựa trên tỷ lệ cổ phần, đồng thời thừa nhận việc quảng cáo sai sự thật đã ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cùng tại phiên tòa, bị cáo Quang Linh (Quang Linh Vlogs) thừa nhận đã bán hàng, quảng cáo không đúng sự thật, không nắm rõ chất xơ, chỉ nghe thông tin từ các cổ đông khác.
Sau đó, bị cáo cũng tác động gia đình nộp 1,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trợ lý và chị gái của Quang Linh là cổ đông không bị xử lý hình sự.
Theo cáo trạng, từ tháng 7/2024, Lê Tuấn Linh, Hằng Du Mục, Quang Linh cùng Trần Chí Tâm bàn bạc thành lập Công ty Chị Em Rọt, hoạt động livestream, quảng bá và bán hàng trực tuyến, sau đó kêu gọi thêm Lê Thành Công và Thùy Tiên tham gia. Thùy Tiên ban đầu nhận 25% lợi nhuận, sau đó tăng lên 30%, đồng thời vừa góp vốn vừa đại diện hình ảnh sản phẩm.
Trong mô hình vận hành, Lê Tuấn Linh giữ chức giám đốc, phụ trách pháp lý và kịch bản quảng bá; Lê Thành Công liên hệ nhà sản xuất; Thùy Tiên, Hằng và Quang Linh quay video, livestream bán hàng. Công ty hợp tác với Công ty Asia Life sản xuất “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies” (kẹo Kera) và công bố sản phẩm chứa 22 thành phần, trong đó 10 loại bột rau củ quả chiếm 28,13%.
Tuy nhiên, các bị cáo không giám sát quá trình sản xuất và vẫn quảng cáo kẹo Kera với thông tin sai sự thật, dựng video, livestream trên TikTok, Facebook, tạo hình ảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk, nhấn mạnh mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, bổ sung vitamin và tăng đề kháng.
Kết quả, từ 12/12/2024 đến 16/1, hơn 56.000 khách hàng mua hơn 129.000 hộp kẹo Kera, mang lại doanh thu hơn 17,5 tỷ đồng, với số tiền thu lợi hơn 12,4 tỷ đồng.


