Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 19/09/2023, 12:00 (GMT+7)

Hoa giấy Steven Hà: Để người nhận luôn thấy mình là duy nhất

Thông qua mỗi bông hoa giấy nghệ thuật, Steven Hà muốn gửi gắm nguồn cảm hứng độc đáo, riêng biệt và đầy ý nghĩa đến với những người nhận.

Anh Hà Chí Phú (Steven Hà) sinh năm 1986, đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Anh được nhiều người yêu thích và biết đến bởi những tác phẩm hoa giấy đầy nghệ thuật và đặc sắc của mình. Trong cuộc trò chuyện với Tiếp thị & Gia đình mới đây, Steven Hà đã có nhiều chia sẻ thú vị trong hành trình khởi nghiệp cùng những bông hoa giấy này.

- Chào Steven Hà, cơ duyên nào khiến anh bắt đầu khởi nghiệp cùng những bông hoa giấy?

Thực ra hoa giấy không phải là lĩnh vực đầu tiên mà Steven Hà quyết định khởi nghiệp. Trước đó mình đã từng không đạt được thành công lâu dài với công ty xuất khẩu và cửa hàng vật phẩm phong thủy. Cả 2 lĩnh vực này, mình đều chỉ hoạt động được trên dưới 2 năm thì đành phải dừng lại vì nhiều lý do khác nhau.

hoa-giay 1

Đối với hoa giấy nghệ thuật, cơ duyên đến với Steven Hà cũng rất tình cờ. Trong những lần dạo chơi ở các trung tâm thương mại, mình đặc biệt chú ý đến những sản phẩm trang trí từ hoa giấy thủ công ở các cửa hàng. Lúc này mình mới chợt nghĩ ra “ồ, sản phẩm này cũng khá hay" và đặc biệt, nó gợi lại trong mình niềm đam mê mỹ thuật từ nhỏ. Sau đó, mình trở về nhà và bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu để làm sao tạo ra được sản phẩm kinh doanh này.

hoa-giay-21

- Quá trình khởi nghiệp này của Steven Hà diễn ra như thế nào?

Khi bắt đầu với hoa giấy, mình đã phải nghiên cứu rất nhiều. Mình tìm hiểu tất cả về tiềm năng phát triển của lĩnh vực này, từ thị trường, đối thủ, nguyên vật liệu cho đến đầu ra của sản phẩm. Mình nhận thấy nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn khi du nhập vào Việt Nam thường bán sản phẩm đi kèm cùng những quà tặng được trang trí handmade hay như nhu cầu trang trí quà tặng cá nhân cho các dịp sinh nhật, ngày lễ,.. cũng rất đa dạng. Vào thời điểm ấy, cá nhân mình nhận thấy hoa giấy đã được bán nhiều nhưng lại có thiết kế đơn giản, cắt dán thủ công sơ sài, kém tỉ mỉ. Cứ thế, càng tìm hiểu lại càng thấy bản thân đam mê và phù hợp với lĩnh vực này.

hoa-giay-31

- Cụ thể, Steven Hà bắt đầu thiết kế những bông hoa giấy từ khi nào? Sản phẩm đầu tiên làm ra, cảm nhận của những người xung quanh anh như thế nào?

Mình theo đuổi nghệ thuật làm hoa giấy từ năm 2016, tính đến nay cũng đã gần 8 năm. Mình vẫn còn nhớ, sản phẩm đầu tiên cho ra lò chính là bông hoa hồng. Lúc ấy, hoa làm ra đầu tiên vẫn còn khá thô sơ, chưa thực sự hoàn hảo nhưng khi đăng lên facebook vẫn được bạn bè dành nhiều lời khen. Cứ thế thừa thắng xông lên, mình đã bắt đầu với một vài đơn hàng nhỏ chỉ cỡ khoảng vài bông. 

hoa-giay 10jpg

- Để tạo ra được thành phẩm là những bông hoa giấy đẹp mắt, cần có những nguyên, vật liệu gì?

Nguyên vật liệu làm nên những bông hoa giấy không cần quá nhiều, với các món cơ bản bao gồm: giấy, màu bột, kẽm, kìm, kéo, keo dán,.. Với một số loại hoa đặc biệt, cần phải sử dụng thêm ống nhựa để làm cành nhưng không nhiều. Mình vẫn ưu tiên hoàn toàn bằng giấy và hạn chế sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường.

hoa-giay

- Steven có thể miêu tả cụ thể về toàn bộ quá trình làm ra những bông hoa giấy không?

Về cơ bản, quá trình làm hoa sẽ có các bước gồm nghiên cứu hoa thật, chuẩn bị nguyên liệu, cắt tạo hình và lắp ráp các chi tiết. Mình sẽ ví dụ cụ thể đối với làm hoa hồng, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nghiên cứu tất cả các loại hoa hồng khác nhau để lấy được kích thước chuẩn. 

Bước nghiên cứu hoa thật được xem là quan trọng nhất để quyết định bạn có thể thành công với những bông hoa giấy nghệ thuật hay không. Cụ thể, mình tìm hiểu cấu trúc, quy luật sắp xếp của cánh hoa rồi lên demo, thiết kế bản vẽ để làm template cánh. Cần xem xét kỹ hoa có bao nhiêu cánh, cụm cánh, tỷ lệ cánh như thế nào sau đó sẽ quy về một tỷ lệ chuẩn nhất để phục vụ cho việc gia công. Mình chia hoa hồng ra làm 3 size cánh, 6 lớp, mỗi lớp có 5 cánh.

hoa-giay 13

Bước 2: Lựa chọn loại giấy phù hợp

Mỗi loại hoa sẽ phù hợp với một loại giấy khác nhau, ví dụ: hoa sen cần giấy có định lượng 160gr, hoa thủy tiên 120gr,.. Đồng thời, ưu tiên lựa chọn loại tốt nhất để đảm bảo độ bền với thời gian.

Riêng hoa hồng, qua tìm hiểu về màu sắc và định lượng, mình chọn loại giấy mỹ thuật có định lượng 180gr để dễ dàng trong việc cắt, uốn. 

Ngoài ra, với những loài hoa có màu sắc đặc biệt, không có màu giấy sẵn thì cần phải sử dụng màu bột riêng để tô. Quá trình tô màu phải hoàn toàn sử dụng ngón tay cùng một miếng vải mỏng, mềm bọc ngoài.

hoa-giay 10

Bước 3: Cắt tạo hình các chi tiết

Cắt tạo hình các chi tiết gồm cánh hoa, nhụy, lá,.. Quá trình này có thể tự dùng tay hoặc sử dụng máy cắt để gia công đạt chuẩn tỉ lệ nhất. 

Bước 4: Uốn tạo hình các chi tiết của hoa

Sử dụng kìm mũi nhọn trong kim hoàn cùng với 1 chiếc đũa để xử lý, uốn cánh. Với những chi tiết nhỏ hơn sẽ dùng nhíp, kìm nhỏ để uốn.

Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian và có kỹ thuật khó nhất. Bởi ngoài việc đúng chuẩn form thì cần phải làm sao cho cánh hoa thật mềm mại, sinh động và có hồn nhất.

hoa-giay 22

Bước 5: Lắp ráp các chi tiết lại

Sử dụng keo dán để lắp ráp các chi tiết lại với nhau. Keo sữa sẽ phục vụ cho việc đính kết các chi tiết nhỏ, khi ráp lại cần dùng keo nến.

Đối với cành hoa sẽ dùng kẽm (hoặc ống nhựa đối với một số loại hoa đặc biệt) ở trong và dán bọc giấy ở ngoài.

Quá trình lắp ráp kích thước hoa có thể cần làm đi làm lại nhiều lần để chọn được size chuẩn.

Bước 6: Căn chỉnh lại thành phẩm lần cuối và đóng gói sản phẩm.

- Trải qua nhiều bước để có thể làm ra được một bông hoa giấy như trên, vậy loại hoa nào đối với Steven Hà là khó làm nhất và thời gian trung bình để anh hoàn thành chúng là bao lâu?

Đối với mình, những thứ càng đơn giản lại càng khó. Ví dụ như hoa sen, thoạt nhìn chung thì có vẻ dễ, tuy nhiên, làm sao cho thành phẩm thật tinh tế, mềm mại và có hồn lại là điều rất khó. Điều này không chỉ cần đến kỹ thuật mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ, sự cẩn thận của tác giả.

Ngoài ra, những loại hoa càng nhiều cánh, nhiều chi tiết như hoa quỳnh, mẫu đơn cũng tốn của mình không ít thời gian. Thông thường, mình mất khoảng 1 ngày để có thể thực hiện hoàn chỉnh một bông đối với chúng. Hoa hồng thì sẽ nhanh nhất, chỉ khoảng 30 phút.

hoa-giay 31

- Hoàn thiện một sản phẩm đã không dễ dàng, vậy trong quá trình tiếp cận khách hàng, Steven Hà thấy điều gì là khó khăn nhất?

Với mình, việc thay đổi suy nghĩ của khách hàng là điều đặc biệt khó. Bởi từ lâu nay, tâm lý chung của người Việt chỉ yêu thích và sử dụng hoa tươi. Những loại hoa handmade được làm từ giấy thường ít được ứng dụng, thi thoảng chỉ dùng trong trang trí một số món quà tặng. 

Ngoài ra, việc giá thành cao do là hàng thủ công cũng là một trong những điều khiến nhiều người ngần ngại. Phân khúc khách hàng mà Steven Hà hướng đến là những người có niềm đam mê với các món đồ handmade và đánh mạnh vào từ tầm trung trở lên.

Do vậy, việc làm thế nào để có thể nâng cao giá trị của sản phẩm, thay đổi suy nghĩ của khách hàng là rất quan trọng. Điều này không phụ thuộc vào ai hay thứ gì khác mà phải tự dùng chính sản phẩm của mình để chinh phục họ.

hoa-giay 6

- Đã từng hợp tác với nhiều doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Lancôme, Dove, OMO, Kiehl's, Ensure,.. Vậy, Steven Hà có thể chia sẻ về hành trình chinh phục những “ông lớn” này không?

Hành trình của Steven Hà thật may mắn khi đã được hợp tác với một số thương hiệu nổi tiếng như trên. Ban đầu, mình là thành viên của một số group chia sẻ về những món đồ handmade. Hội nhóm là nơi mà mọi người thoải mái chia sẻ, góp ý về các sản phẩm và mình cũng có đăng một vài bài viết trong đó. Đồng thời, phần đa những sản phẩm mình sáng tạo ra đều sẽ đăng lên facebook và cũng nhận được sự ủng hộ của mọi người. Dần dần, mình kết nối được với nhiều agency và hợp tác với một số thương hiệu nhỏ. Cứ thế, Steven Hà có cơ hội được nhiều người biết đến và giúp connect với nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn hơn.

Các dự án mà mình đã thực hiện là trang trí cửa hàng, khu trưng bày sản phẩm, event hay làm hoa trang trí đi kèm quà tặng của các thương hiệu,..

hoa-giay 25
hoa-giay 18
hoa-giay 5
hoa-giay 3

- Theo anh, điều gì tạo nên sự khác biệt giữa sản phẩm mang tên Steven Hà với những bông hoa giấy được làm công nghiệp?

Đối với mình, trước khi tạo ra bất kỳ một sản phẩm nào, yếu tố sáng tạo, độc đáo sẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi một bông hoa đều được làm thủ công riêng biệt kể từ khâu thiết kế cho đến khi hoàn thành. Do đó, khách hàng có thể cảm nhận rõ được sự khác biệt giữa nó với những sản phẩm công nghiệp khác. 

hoa-giay-30

Bên cạnh đó, một điểm khiến Steven Hà luôn tự hào chính là tính cá nhân đậm nét trong mỗi sản phẩm. Ví dụ, có 2 khách hàng A và B cùng đặt chung một mẫu hoa hồng nhưng kết quả, A và B sẽ có 2 sản phẩm không giống nhau. Điểm khác biệt ở đây không phải về màu sắc, kích thước mà chính ở cảm nhận mỗi người. Mình luôn muốn mang đến những sắc thái riêng biệt trong mỗi bông hoa để người sở hữu chúng là duy nhất.

hoa-giay 7

Ngoài ra, phân khúc khách hàng Steven Hà hướng đến là khoảng tầm trung trở lên nên về chất lượng, độ thẩm mỹ, tính độc đáo của sản phẩm sẽ được đảm bảo. Trên tất cả, mình muốn gửi đến những người nhận được món quà một nguồn cảm hứng độc đáo, khác biệt và đầy ý nghĩa.

Cảm ơn Steven Hà về những chia sẻ của anh trong hành trình khởi nghiệp thú vị này! Chúc anh thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục