Thứ năm, 25/01/2024, 15:39 (GMT+7)

Hãng công nghệ Microsoft cán mốc hơn 3.000 tỷ USD

Sau khi mã cổ phiếu tăng vọt, hãng công nghệ Microsoft đã chính thức trở thành công ty thứ hai trên thế giới có giá trị vốn hóa hơn 3.000 tỷ USD.

Hôm qua (24/1), hãng công nghệ Microsoft đã chính thức trở thành công ty thứ hai trị giá 3.000 tỷ USD khi sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cổ phiếu của công ty tăng vọt. Vốn hóa thị trường của hãng công nghệ Microsoft hiện đã lớn hơn toàn bộ GDP của nước Pháp và chỉ sau Vương quốc Anh.

Cụ thể, cổ phiếu Microsoft đã tăng gần 1,5% lên khoảng 405 USD/cổ phiếu vào chiều ngày hôm qua (24/1), vượt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Như vậy, Microsoft cùng với Apple đã trở thành hai công ty duy nhất trên thế giới đạt được cột mốc lịch sử này.

Hãng công nghệ Microsoft

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng hơn 7% từ đầu năm đến nay sau khi tăng khoảng 40% vào năm ngoái, phần lớn là do sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với AI và tiềm năng tạo ra sự tăng trưởng cho công ty.

Vào năm 2023, Giám đốc điều hành của công ty Microsoft Satya Nadella đã đầu tư hàng tỷ đô la vào AI, bao gồm thương mại hóa và bổ sung các công cụ AI như ChatGPT vào bộ sản phẩm của mình trước các đối thủ.

Ông Satya Nadella thậm chí còn tăng cường mối quan hệ của Microsoft với nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, công ty tiên phong lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trong cuộc thay đổi lãnh đạo và hội đồng quản trị tại công ty nhỏ hơn vào cuối năm ngoái.

Sau khi theo sau Apple trong phần lớn thập kỷ qua, Microsoft đã vượt qua công ty này để nhanh chóng trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới vào đầu tháng 1. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 11/1 vừa qua, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 0,7% giúp tập đoàn này đạt vốn hóa thị trường 2.865 tỷ USD. Đầu phiên, thậm chí mức tăng còn lên tới 2%, khi đó vốn hóa thị trường của Microsoft đạt 2.903 tỷ USD. Trái lại, giá cổ phiếu của Apple giảm 0,9% và vốn hóa thị trường chỉ đạt 2.871 tỷ USD. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2021, tập đoàn công nghệ của Mỹ Microsoft đã vượt mặt Apple để trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích, hãng công nghệ Microsoft vượt Apple là điều dễ hiểu vì Microsoft đang phát triển nhanh hơn và được hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI). Trong những tháng gần đây, sự tăng trưởng cổ phiếu của Microsoft diễn ra khi hãng cạnh tranh với các công ty ngang hàng như Google nhằm giới thiệu các tính năng AI tạo sinh trên bộ sản phẩm và dịch vụ của mình.

Microsoft là một phần của cái gọi là “Magnificent 7”, một nhóm cổ phiếu bao gồm Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Meta và Tesla – những cổ phiếu gần như đã một tay đưa thị trường lên những đỉnh cao mới trong những tuần gần đây.

Chỉ riêng Microsoft đã chiếm 7,3% trong S&P 500. Tổng cộng, bảy cổ phiếu nói trên có vốn hóa thị trường lớn hơn toàn bộ thị trường chứng khoán của bất kỳ quốc gia nào ngoại trừ Mỹ.

Theo các nhà phân tích tại Bespoke Investment Group, tính đến tuần trước, chỉ riêng Nvidia và Microsoft đã chiếm khoảng 75% mức tăng của S&P 500 trong năm nay.

Trong một ghi chú được đưa ra hôm thứ Ba (23/1), các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết họ thấy trò chơi AI của Microsoft “ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn” và chuyển mục tiêu giá cổ phiếu của họ từ 415 USD lên 450 USD. Các nhà phân tích của Bank of America cũng chuyển mục tiêu của họ lên 450 USD/cổ phiếu, dự đoán công ty có trụ sở tại Washington sẽ tăng trưởng nhiều hơn trong quý này.

Cùng chuyên mục