Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/03/2024, 09:20 (GMT+7)

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới trong sáng nay

Sáng nay (5/3), Hà Nội rơi vào tình trạng có mưa phùn, sương mù. Cùng với đó, chỉ số ô nhiễm (AQI) của thành phố tăng so với hôm qua, đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Sáng nay 5/3, thời tiết Hà Nội se lạnh, chìm trong sương mù, tầm nhìn giảm đáng kể, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, trong ngày 5/3, hiện tượng này tiếp tục xảy ra ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Trên Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 7h18 sáng nay là 241, thuộc ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài.

Với chỉ số này, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay, cũng là thành phố duy nhất ô nhiễm lên tới ngưỡng tím trong danh sách hơn 100 thành phố được Airv Visual theo dõi.

Theo số liệu quan trắc ô nhiễm không khí Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí), chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội tại các địa điểm trung bình từ 152 đến 260.

o-nhiem-2-5185
Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới lúc 7h18 phút sáng nay.

Trong đó, nơi có chất lượng không khí kém nhất là khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (H.Gia Lâm) với chỉ số AQI 404 đơn vị, mức nguy hại, cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe, tất cả mọi người bị ảnh hưởng về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Khu vực nội thành Hà Nội nhiều điểm ghi nhận AQI trên 200. Đây được đánh giá là mức độ không khí rất không lành mạnh.

IQAir đánh giá bụi mịn (PM2.5) tại Hà Nội hiện cao gấp 38,2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ nhận định, ô nhiễm nghiêm trọng có thể kéo dài đến ngày mai. Từ 7/3, một đợt gió mùa đông bắc tràn về có thể giúp chất lượng không khí được cải thiện.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để chủ động hạn chế tác động do ô nhiễm không khí gây ra.

Bộ Y tế khuyến cáo, những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

onhiemkhongkhihanoi
Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới trong sáng nay (Ảnh minh họa)

Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Với người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, Bộ Y tế khuyên thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra cần hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.​

Cùng chuyên mục