Thứ tư, 27/12/2023, 15:21 (GMT+7)

Hà Giang sở hữu cung đường du lịch xe đạp đẹp nhất châu Á

Vi Thùy Chi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mới đây, tờ nhật báo bằng tiếng Anh lâu đời và uy tín của Hồng Kông South China Morning Post (SCMP) đã đề xuất 5 cung đường đẹp nhất châu Á có thể thỏa mãn đam mê của các tín đồ mê đạp xe. Đáng chú ý, cung đường vòng lặp ở Hà Giang cũng lọt top danh sách này.

Cung đường vòng Hà Giang, Việt Nam

Sở hữu cảnh quan siêu thực vượt ngoài kỳ vọng, cung đường vòng ở Hà Giang (Hà Giang loop) được bình chọn là một trong những tuyến đường bộ đẹp nhất châu Á và là điểm đến hàng đầu cho những người mê du lịch xe đạp mạo hiểm.

Cung đường bắt đầu từ Quản Bạ, qua Yên Minh, lên Đồng Văn, tới Mèo Vạc rồi trở lại điểm xuất phát với tổng chiều dài hơn 300km. Để chinh phục được cung đường này đòi hỏi tay lái phải cứng để đối mặt với những khúc cua tựa vòng lặp vô tận.

Trong hành trình này, du khách sẽ đi qua nhiều bản làng cùng phong cảnh đầy mê hoặc. Những trải nghiệm này là "gia vị" đặc biệt khiến cuộc phiêu lưu của bạn trở nên vô cùng đáng nhớ. 

Deo-Ma-Pi-Leng-1-1200x675
(Ảnh: Du lịch 3 miền)

Thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm cung đường này là vào khoảng tháng 9, tháng 10. Đến đây dịp này, ngoài cung đường đầy mê hoặc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vô cùng đẹp mắt. Ngoài ra, thời điểm từ tháng 2 đến tháng 3 cũng là thời điểm thích hợp để thực hiện hành trình này.

Cung đường Manali-Leh, Ấn Độ

Tuyến đường dài 475 km từ Manali đến Leh ở dãy Himalaya của Ấn Độ là trải nghiệm không thể bỏ qua dành cho những tín đồ mê xe đạp. 

Manali-Leh được tạo nên từ những dãy núi trùng điệp, những vách đá kỳ vĩ, xuyên qua những tán cây xanh mướt của dãy Himalaya. Hành trình chinh phục cung đường này sẽ trở nên vô cùng đặc biệt khi những khung cảnh đại ngàn biến mất hoàn toàn để nhường chỗ cho một màu nâu trơ trọi khi tiến sâu vào thung lũng sông Chandra ở vùng Lahaul.

Manali-Leh-Road-1024x683
(Ảnh: Travexcell)

Dù sở hữu cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ nhưng Manali-Leh là một trong những cung đường đầy thách thức và nguy hiểm. Người tham gia phải đảm bảo sức khỏe về mặt thể chất cùng với đó là sự dày dặn về mặt kinh nghiệm mới đủ can đảm chinh phục Manali-Leh và vượt qua nó một cách an toàn.

Cung đường này chỉ có thể đi lại trong bốn tháng mùa hè - khi tuyết bắt đầu tan từ tháng 6 tới trước khi tuyết rơi và hoàn không thể di chuyển được vì băng trơn và tuyết lở vào tháng 10.

Chiang Mai, Thái Lan

Chiang Mai với cung đường Mea Hong Son nổi tiếng từ lâu đã được biết đến với tên gọi là trung tâm của loại hình du lịch xe đạp trong khu vực.

Tuyến đường dài 620km bắt đầu từ Chiang Mai - Mae Tang - Pai - Mae Hong Son - Mae Sariang, sau đó ngược về Chiang Mai là hành trình tuyệt vời mà những người ưa khám phá không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, đây không phải là chuyến đi dành cho những người yếu tim vì trong suốt hành trình, bạn sẽ gặp rất nhiều dốc đứng hiểm trở.

Ride-to-the-Bo-Klau-Salt-Mines-Thailand
(Ảnh: Motorcycle Tours)

Thời gian tốt nhất để thực hiện chuyến đi trên tuyến đường này là từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 2, khi trời mát mẻ vào ban đêm. Từ tháng 2 đến cuối tháng 4 là mùa nắng nóng và tốt nhất bạn nên tránh. Hành trình kéo dài 7 đến 10 ngày tùy vào lịch trình, kế hoạch của du khách.

Cung đường Four Rivers, Hàn Quốc

Chạy dài xuyên suốt Hàn Quốc với chiều dài 633km, cung đường này là điểm đến yêu thích của những tín đồ yêu thích hình thức du lịch bằng xe đạp. Đây cũng là tuyến đường xe đạp được đánh giá là tốt nhất của Hàn Quốc.

So với các cung đường trước đó, Four Rivers không quá khó nhắn để vượt qua. Tuyến đường này chủ yếu đi trên những con đường được trải nhựa tốt, với một số đoạn ngắn gồ ghề và một số ngọn đồi nhỏ xen vào khu vực bằng phẳng.

img_2812
(Ảnh: Brakes and Cakes)

Hầu hết các chuyến đi đạp xe phải mất từ 7 đến 12 ngày cũng như có nhiều lựa chọn chỗ ở và cắm trại trên đường đi. Thời điểm hoàn hảo để đạp xe trên cung đường này là vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11.

Cung đường phía bắc Pakistan

Cung đường phía bắc Pakistan là một trong những cung đường ngoạn mục và giàu văn hóa nhất trên trái đất. Đây cũng là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích. Đến đây, du khách sẽ tìm thấy những đỉnh núi cao 8.000m, cao nguyên rộng bao la, thung lũng tươi tốt và cằn cỗi, những hồ nước lớn và nền văn hóa độc đáo.

01-002
(Ảnh: Sidetracked Magazine)

Trong hành trình di chuyển của mình, du khách sẽ phải vượt qua Đường cao tốc Karakorum đông đúc hay đoạn băng qua Cao nguyên Deosai từ Skardu đến Chilas, rồi tiếp tục đến Gilgit hiểm trở. 

Thời gian hợp lý để trải nghiệm đạp xe ở tuyến đường này là cuối tháng 6 đến cuối tháng 9. Một lưu ý, du khách nên mang theo lều để đề phòng trường hợp thời tiết xấu. 

Cùng chuyên mục