C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bệnh, như một ví dụ của khủng hoảng truyền thông thực phẩm
Đó là phát biểu của bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm (ATTP) TP HCM khi nhắc đến vụ việc công ty C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bệnh, như một ví dụ của khủng hoảng truyền thông thực phẩm.
KOL/KOC liệu có vô can khi quảng cáo sản phẩm "dỏm" tới người tiêu dùng
Hàng giả làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm hàng thật
Cẩn trọng khi ăn hải sản trong chuyến du lịch biển: 6 loại dễ gây dị ứng nghiêm trọng
Ngày 4/6, tại Trung tâm Báo chí TP HCM, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã phối hợp cùng Hội Lương thực, Thực phẩm TP HCM (FFA) và Hội Quảng cáo TP HCM (HAA) tổ chức hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm TP HCM: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững”.
Tại chương trình, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm (ATTP) TP HCM đã nhắc đến vụ việc C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bệnh, như một ví dụ của khủng hoảng truyền thông thực phẩm.

Bà Lan cho rằng, người dân khi nghe tin về vấn đề thực phẩm bẩn thì rất bức xúc, nhưng ở khía cạnh của cơ quan chức năng thì cần phải có quá trình xác minh để làm rõ liệu tố cáo đó có chính xác hay không.
Đối với vụ việc C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bệnh, bà Lan cho biết vụ việc này đã xảy ra cách đây 3 năm và đang được cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng xử lý. Tuy nhiên, do sự bức xúc của người dân nên TP HCM cũng vào cuộc kiểm tra.
Tuy nhiên, bà Lan cho biết, C.P. Việt Nam nằm trong số những doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm tập trung. Bên cạnh đó, C.P. cũng tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn của TP HCM, cũng như là đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo.
Bà Lan cho biết, công việc kiểm tra, xác minh doanh nghiệp được tiến hành thường xuyên trong thời gian qua, chứ không đợi có sự việc mới bắt đầu vào cuộc. Đến nay, Sở An toàn thực phẩm chưa phát hiện ra sai phạm của C.P. Việt Nam tại TP HCM.
"Nếu bây giờ xác minh thì chỉ trả lời câu hỏi ở thời điểm hiện nay sản phẩm công ty sản xuất ra có bảo đảm an toàn hay không? Chứ không trả lời cho vụ việc đã xảy ra từ lâu năm và ở địa phương khác. Ai làm nấy chịu, rất mong chúng ta xét cả quá trình và cũng không loại trừ doanh nghiệp bị phá hoại", bà Lan nói.
Liên quan đến vấn đề truyền thông ngành thực phẩm, bà Lan cho rằng, làm truyền thông trong lĩnh vực này cần sự tỉnh táo và trách nhiệm. Cách đưa thông tin phải hài hòa giữa phản ánh những bất cập, sai phạm - tức là “chống”, và ghi nhận, cổ vũ cho những nỗ lực cải thiện, phát triển tích cực - tức là “xây”.
“Chúng tôi không bao giờ giấu thông tin, nhưng phải tôn trọng quá trình điều tra, đánh giá cụ thể trước khi công bố. Tránh việc vì nóng vội hay vì hiệu ứng truyền thông mà đưa tin một chiều, chưa có kết luận chính thức, khiến doanh nghiệp bị tổn hại, người tiêu dùng hoang mang, còn xã hội thì thêm rối ren”, bà Lan cho biết.
Bà Lan dẫn chứng thực tế đã có nhiều vụ việc, chỉ vì một thông tin chưa được xác thực lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến làn sóng tẩy chay, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Dù sau đó có minh oan, thì đã gây hậu quả và rất khó khắc phục. Truyền thông sai lệch không chỉ làm tổn hại uy tín một đơn vị, mà còn ảnh hưởng đến cả chuỗi sản xuất - cung ứng, làm lung lay niềm tin xã hội vào ngành thực phẩm.
Do đó, trong khi ngành chức năng nỗ lực cung cấp thông tin minh bạch, nhanh chóng và chính xác, thì phía báo chí, truyền thông cũng cần có sự hợp tác, thận trọng trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Bà Lan cho biết, ngành thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm hiện đang gặp không ít khó khăn trong thực tế. Việc lấy mẫu, kiểm tra đột xuất tại DN vẫn còn nhiều hạn chế do vướng mắc về pháp lý và điều kiện tổ chức thực thi.
Do đó, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM đang kiến nghị bổ sung, sửa đổi một số quy định trong Luật Thanh tra để có thể nâng cao hiệu quả kiểm soát, xử lý trong thời gian tới. Theo bà Lan, nếu không có công cụ pháp lý đủ mạnh và cơ chế vận hành linh hoạt, thì dù có nỗ lực đến đâu, việc kiểm tra, giám sát cũng khó đạt được hiệu quả như mong đợi.