Thứ bảy, 30/08/2025
logo
VAA

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: Đại diện Bộ VHTTDL nói gì về 'sân chơi sáng tạo' của ngành quảng cáo?

Hồng Phúc Thứ tư, 16/07/2025, 10:00 (GMT+7)

Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) khẳng định, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là điểm nhấn quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa quốc gia đến năm 2030, đồng thời là nội dung trọng tâm trong Đề án “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020–2030 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) chủ trì.

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: 'Không giới hạn sáng tạo nhưng cần bền vững và có chiều sâu'

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam: 'Giấc mơ' định vị ngành quảng cáo trên bản đồ sáng tạo châu Á

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 rộng mở với những tác phẩm dự thi ứng dụng AI

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 được xem là một trong những điểm nhấn lớn của ngành quảng cáo năm nay, đồng thời là hoạt động trọng tâm trong đề án phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia đến năm 2030. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu, nội dung và kỳ vọng từ giải thưởng năm nay, PV Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc trao đổi với bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), đồng Trưởng BTC cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025.

nam_3438-1-0914
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), đồng Trưởng BTC cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025.

PV: Thưa bà, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 được xác định là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Bộ VHTTDL. Xin bà cho biết mục tiêu chính của cuộc thi lần này?

Cuộc thi năm nay được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020–2030 và đóng vai trò như một cú hích quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Mục tiêu cốt lõi là tôn vinh những cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong ngành quảng cáo - những người đã và đang tạo ra các sản phẩm xuất sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, có tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội. Qua đó, chúng tôi mong muốn lan tỏa những giá trị sáng tạo đến đông đảo công chúng và doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời khẳng định vai trò của ngành quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa đất nước.

Ngoài ra, cuộc thi còn nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng về vai trò, vị thế của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, truyền cảm hứng cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, cùng sáng tạo để quảng bá hình ảnh Việt Nam trong xu thế hội nhập.

PV: Bà kỳ vọng gì từ cuộc thi năm nay?

Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi sẽ tiếp tục là nơi tôn vinh sự sáng tạo chân chính, chuyên nghiệp, đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm xã hội trong ngành quảng cáo. Đây không chỉ là cuộc thi nghề nghiệp mà còn là hoạt động văn hóa sâu sắc, góp phần quảng bá những giá trị Việt ra thế giới, đúng với tinh thần hội nhập mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc.

BTC chúng tôi cũng mong được sự hưởng ứng từ các doanh nghiệp, agency, nhà sáng tạo trẻ và đặc biệt là sự lan tỏa từ giới truyền thông để cuộc thi thực sự thành công, góp phần đưa ngành quảng cáo Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ khu vực và thế giới.

PV: Sau các mùa tổ chức, bà đánh giá thế nào về vai trò của Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Bộ VHTTDL?

Có thể nói, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là một phần quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai.

Ngay từ khi Bộ được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng và tổng kết các chiến lược phát triển ngành văn hóa, quảng cáo đã luôn được xác định là một trong những lĩnh vực trung tâm bên cạnh các ngành như nghệ thuật biểu diễn, công nghiệp giải trí, điện ảnh, thời trang… Việc tổ chức đều đặn giải thưởng qua các năm không chỉ góp phần tôn vinh các ý tưởng sáng tạo và sản phẩm quảng cáo chất lượng cao, mà còn tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư nghiêm túc hơn cho hoạt động quảng cáo, từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho cả chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 107/CĐ-TTg ngày 10/7/2025, yêu cầu khẩn trương triển khai Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, trong đó quảng cáo tiếp tục được nhấn mạnh như một mảng quan trọng. Theo đó, chúng tôi đề nghị Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam huy động lực lượng để thể hiện đầy đủ các thành tựu mà ngành công nghiệp quảng cáo đã đóng góp vào diện mạo đổi mới của đất nước.

Điều đó cho thấy, vai trò của quảng cáo và đặc biệt là một giải thưởng quy mô như Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam không chỉ dừng lại ở chuyên môn ngành nghề, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quốc gia, đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động trong mắt công chúng trong và ngoài nước.

471534448_396709250194951_7221022725043224461_n-0919
Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 được xác định là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Bộ VHTTDL.

PV: Bà đánh giá thế nào vai trò của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Bộ VHTTDL?

Trong bối cảnh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nỗ lực thúc đẩy chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực quảng cáo – một ngành then chốt, thì vai trò của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam là hết sức quan trọng.

Hiệp hội được thành lập từ năm 2001, đây là một mốc thời gian rất sớm so với nhiều hiệp hội nghề nghiệp khác. Đến nay, dù đã có thêm rất nhiều tổ chức tương tự trong các lĩnh vực khác nhau, nhưng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vẫn là một trong những hiệp hội hoạt động xuyên suốt, ổn định, bài bản và hiệu quả nhất. Đội ngũ điều hành có kinh nghiệm, tâm huyết và luôn đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước trong mọi chặng đường phát triển của ngành.

Vai trò cốt lõi của Hiệp hội, theo tôi, chính là làm cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng làm nghề. Trong thời gian qua, Bộ luôn coi Hiệp hội là trung tâm để truyền tải các thông điệp, chính sách, giải pháp quản lý đến với doanh nghiệp, đồng thời cũng thông qua Hiệp hội để tiếp nhận phản hồi, nắm bắt thực tiễn thị trường. Đây là kênh hai chiều rất cần thiết để điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tế, đồng thời lan tỏa các chủ trương lớn của ngành văn hóa.

Có thể nói, trong tiến trình hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chính là một đối tác chuyên môn và đồng hành không thể thiếu của Bộ.

PV: Cảm ơn Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương!

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia và đề án "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" giai đoạn 2020–2030 của Bộ VH-TT-DL.

Cuộc thi được tổ chức dưới sự phối hợp của Bộ VH-TT-DL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM, cùng với sự thực hiện của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Năm 2025, giải có 52 hạng mục, chia thành 3 nhóm: Vạn Xuân Classic (10 giải, gồm cả Grand Prix - Quảng cáo xuất sắc nhất); Vạn Xuân (39 giải, dành cho thương hiệu, agency, production house và cá nhân tiêu biểu) và Vạn Xuân Stars (3 giải, tôn vinh tài năng trẻ, đặc biệt là sinh viên có ý tưởng sáng tạo ứng dụng thực tiễn).

Giải nhận bài từ tháng 7 đến 20/10/2025; chung khảo từ 30/10 đến 10/11. Lễ trao giải tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) ngày 19-21/12, kết hợp chuỗi triển lãm, tọa đàm, hội thảo và trình diễn nghệ thuật.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục