Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 06/02/2024, 08:40 (GMT+7)

Giá vàng sẽ tăng mạnh sau Tết?

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ tăng mạnh sau Tết do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như quan niệm mua vàng lấy may đầu năm của người Việt.

Nhận định về xu hướng giá vàng trong năm 2024, các chuyên gia cho biết, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước điều chỉnh theo. Trừ trường hợp, trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá sẽ giảm ngay. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá vàng năm 2024 sẽ tăng nhiều hơn giảm.

Những ngày qua, giá vàng trên thị trường chung có xu hướng tăng một cách vững chắc sau khi những thông tin căng thẳng về chiến sự Trung Đông và kinh tế Mỹ kém lạc quan. Trong thời gian tới, khu vực Đông Âu, Ukraine sẽ nhận thêm viện trợ từ EU để chuẩn bị cho xung đột dài hạn với Nga. Trong khi đó, các cuộc đụng độ ở khu vực Trung Đông ngày càng lan rộng.

Đối mặt áp lực bán tháo, giá vàng hôm nay đột ngột giảm mạnh
Giá vàng dự báo sẽ tăng mạnh sau Tết Nguyên đán do nhu cầu tăng cao ngày dịp đầu năm và ảnh hưởng từ thế giới. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Với diễn biến hiện tại, giá vàng thế giới có cơ sở để trụ vững ở mức trên 2.050 USD/ounce. Tuy nhiên, mức 2.068 USD/ounce sẽ là ngưỡng cản kỹ thuật cần lưu ý. Nếu không thể vượt 2.068 USD/ounce, giá vàng có thể giảm dưới 2.000 USD/ounce, nhất là trong trường hợp Israel và lực lượng Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn để hạ nhiệt khu vực Trung Đông.

Cùng với đó, quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại phiên họp đầu tiên trong năm 2024, mở ra khả năng quốc gia này sớm trở lại với chính sách nới lỏng tiền tệ. Đây sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng.

Ngoài ảnh hưởng của thị trường chung, giá vàng trong nước sau Tết Nguyên đán có khả năng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng lấy hên đầu năm trong ngày vía Thần tài. Với truyền thống văn hóa và tín ngưỡng này, những năm gần đây, giá vàng trong nước thời điểm qua Tết Nguyên đán đều tăng rất cao. 

Dự báo, giá vàng miếng sau Tết Nguyên đán có thể sẽ cán mốc 79 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn có khả năng tăng mạnh hơn, lên mức 70 triệu đồng/lượng do nhu cầu mua vàng nhẫn ngày vía Thần tài tăng cao.

Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường kim loại quý trong nước ghi nhận sự tăng cao của cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Theo đó, giá vàng miếng SJC quanh mốc 78 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn 65 triệu đồng/lượng.

Kể từ đầu năm đầu năm 2024 đến nay, giá giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh. Nếu như phiên giao dịch đầu tháng 1, vàng SJC mới ở mức 71,5 - 74,52 triệu đồng/lượng, thì đến cuối tháng 1 đã ở 75,4 - 77,92 triệu đồng/lượng. Nhiều phiên giá biến động với biên độ tới cả triệu đồng/lượng.

Cùng chuyên mục