Thứ ba, 26/12/2023, 09:42 (GMT+7)

Giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư nên làm gì?

Giá vàng tăng vọt lên gần 79 triệu đồng/lượng, nhiều người có xu hướng dồn tiền tiết kiệm mua vàng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần theo dõi những biến động từng giờ của thị trường vàng, không chạy theo tâm lý đám đông.

Vàng tăng phi mã, đắt hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng  

Giá vàng miếng SJC phiên ngày 25/12 được các đơn vị kinh doanh điều chỉnh 13 lần. Mỗi lượng vàng miếng SJC đang đắt hơn vàng thế giới gần 18 triệu đồng.

Kết thúc ngày hôm qua (25/12), giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết ở mức 77,4-78,4 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 triệu đồng mỗi chiều so với giá mở cửa lúc 8h30 sáng. Chênh lệch 2 chiều là 1 triệu đồng/lượng.

gia vang 2-7
Giá vàng tăng như vũ bão, liên tục lập đỉnh mới (Ảnh minh họa)

Trước đó, đầu ngày, giá vàng miếng đi ngang nhưng bắt đầu tăng nhanh khi bước sang đầu buổi chiều. Hiện giá vàng chốt ở mức cao nhất lịch sử.

Việc liên tiếp xác lập mức kỷ lục trong 2 tuần trở lại đây khiến mỗi lượng vàng miếng đã tăng 11 triệu đồng, tương đương mức tăng gần 17%/năm - gấp 3 lần gửi tiết kiệm ngân hàng. Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - nhìn nhận khả năng vàng miếng có thể bị đẩy lên tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn cũng lên đỉnh mới, được các đơn vị kinh doanh niêm yết tại 62,05-63,1 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch giữa 2 chiều là 1,15 triệu đồng.

Giá vàng tăng vọt, người dân nên làm gì?

Chia sẻ về việc có nên tích trữ vàng vào thời điểm này hay không, một số chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước biến động trái chiều. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường vàng đang trở nên hấp dẫn như hiện nay thì việc mua vàng rất được kích thích và cũng quyết định đến việc người dân mua vàng.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, nhà đầu tư và người dân khi đầu tư vàng cần theo dõi biến động từng giờ của thị trường vàng trên thế giới và Việt Nam, đồng thời không nên lướt sóng ở thời điểm này bởi thị trường vàng biến động rất khó lường.

Ngoài ra, nhà đầu tư và người dân cũng không nên "bỏ tất cả trứng vào một giỏ", chỉ nên mua 1/3 số tiền mình có và phải theo dõi thị trường vàng hàng ngày, hàng giờ để tránh rủi ro. Khi mua, cần xác định giữ vàng ít nhất 6 tháng cho tới 1 năm. Không lướt sóng vàng, việc mua đi bán lại sẽ rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Hùng khuyên các người dân đừng để bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông.

gia-vang-02-08-60-831-1-1151-811

Dịp cuối năm, người dân có xu hướng mua vàng bởi yếu tố mùa vụ, nhu cầu dịp cưới hỏi, lễ hội, đón năm mới, vía Thần tài… tăng lên.

Trên thế giới, nhu cầu vàng vật chất cũng tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt ở Ấn Độ khi nước này bước vào cao điểm lễ hội. Thông thường, giá trong nước sẽ phụ thuộc lớn vào giá thế giới. Tuy nhiên, vàng sau đó đều có các nhịp điều chỉnh thất thường.

Theo ông Hiếu, người dân có thể có tâm lý muốn mua vì thấy giá liên tục đi lên những ngày gần đây, các kỷ lục bị xô đổ liên tục. Đồng thời, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm liên tục, chứng khoán lình xình và thị trường bất động sản chưa ổn định, người dân có thể xuất hiện tâm lý đầu tư vào vàng.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý những người mua vàng cần suy nghĩ xem mua vàng để làm gì.

"Đầu tư, kiếm lời thì rủi ro còn nếu coi đây là tài sản cất giữ thì cứ mua vàng nếu giá xuống. Không nên mua theo phong trào vì giá quốc tế lên mãi cũng sẽ đảo chiều. Thị trường quốc tế chứng kiến nhiều lần lên mạnh rồi cũng quay đầu giảm mạnh", ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục