Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/08/2024, 08:02 (GMT+7)

Đâu là nguyên nhân khiến giới trẻ ngày nay 'ngại cưới, lười sinh'?

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giới trẻ hiện nay đang có xu hướng ngại cưới, không muốn sinh con hoặc sinh ít con. Một phần nguyên nhân rất lớn, thúc đẩy xu hướng này là do giá nhà tăng chóng mặt.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, VARS cho biết, trong hơn 30 năm qua, xu hướng hôn nhân và mức sinh ở Việt Nam thay đổi rất lớn. Tuổi kết hôn tăng mạnh, tỷ lệ kết hôn giảm làm mức sinh giảm tới một nửa. Nguyên nhân chủ yếu của xu hướng này chủ yếu bắt nguồn từ vấn đề tài chính. 

Theo VARS, giá nhà đang ngày càng tăng cao, kéo theo giá thuê nhà ở cũng tăng cao, gây áp lực đến chi phí sinh hoạt của người dân. Nhiều người trẻ có suy nghĩ phải mua được nhà trước khi kết hôn hoặc sinh con, nhưng do giá nhà đất hiện nay tăng vọt, không dễ để mua nên họ phải "cày ngày, cày đêm" để có thể mua nhà cho bằng được mà bỏ qua thời điểm "vàng" để lập gia đình, sinh con.

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng trẻ cũng chỉ dám sinh 1 con hoặc trì hoãn việc sinh con vì tiền lương chỉ vừa đủ tiền thuê nhà, sinh hoạt hàng tháng. 

Giá nhà tăng khiến giới trẻ có xu hướng ngại cưới, không muốn sinh con
Giá nhà tăng khiến giới trẻ có xu hướng ngại cưới, không muốn sinh con. (Ảnh: M.H)

Thực tế là vậy song các biện pháp khắc phục tình trạng thúc đẩy kết hôn trước 30 tuổi và khuyến khích sinh của nước ta hiện nay vẫn rất chung chung, khó có tác dụng như mong đợi. Do đó, để khuyến khích người trẻ kết hôn trước tuổi 30 và tăng mức sinh, Chính phủ cần triển khai quyết liệt các biện pháp hiện đã có và nghiên cứu, xây dựng các chính sách khuyến khích rõ ràng hơn, như ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con.

Theo VARS, đây sẽ là giải pháp gốc rễ cho vấn đề “ngại cưới, lười sinh" và là giải quyết bài toán về nhà ở.

Về bài toán nguồn cung nhà ở, bên cạnh việc tăng cung nhà ở xã hội tại đô thị, VARS khuyến nghị nhà nước cần nghiên cứu các chính sách can thiệp để phát triển nhà ở thương mại "vừa túi tiền".

Báo cáo số liệu của VARS nửa đầu năm 2024 cho thấy, nhà ở thương mại vừa túi tiền hoàn toàn vắng bóng tại hai đô thị đặc biệt. Theo đó, hơn 80% nguồn cung căn hộ mở bán mới tại Hà Nội và Tp.HCM thuộc phân khúc cao cấp trở lên (giá trên 50 triệu đồng/m2), theo Thương trường. 

Cùng chuyên mục