Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 01/10/2024, 14:22 (GMT+7)

'Vua gà' tiết lộ lý do giới nhà giàu phải mua bằng được gà Đông Tảo dù có giá siêu đắt

Phóng viên Tiếp thị & Gia đình đã có buổi phỏng vấn anh Giang Tuấn Vũ (sinh năm 1991), trú tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên – người được mệnh danh là 'vua gà' – để nghe những tiết lộ về giống gà đặc biệt này.

- Thưa anh, nhiều người gọi anh là 'vua gà' Đông Tảo ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Anh nghĩ sao về điều này?

Cười! Tôi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên, sau khi ra trường, tôi đã có một công việc ổn định ở Hà Nội. Thế nhưng, tôi vẫn quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp từ chính giống gà Đông Tảo - một đặc sản nổi tiếng của quê hương mình.

Sau 10 năm gây dựng trại gà, tôi đã có trong tay trang trại gà rộng 3.000m², gồm khu gà giống, gà sinh sản, khu gà thịt, và khu gà quà biếu Tết. Mỗi tháng, tôi xuất bán khoảng 1.000 con gà giống. Dịp Tết, tôi bán ra thị trường từ 500 đến 700 con gà biếu chất lượng cao.

Thay vì bán gà bằng hình thức mua bán như truyền thống, ngay từ năm 2009, tôi đã nghĩ ra ý định kinh doanh bán hàng trên mạng. Tôi nhanh chóng trở thành người đi đầu trong việc đưa gà Đông Tảo lên mạng xã hội, vì thời điểm đó chưa có nhiều người cạnh tranh, nên rất thuận lợi.

Đến những năm 2011-2012, tôi nghĩ ra phương án kẹp chì lồng gà khi vận chuyển. Việc kẹp chì lồng gà thể hiện giá trị của sản phẩm, định hình nó là một sản phẩm cực kỳ quý. Thời điểm đó, ở Việt Nam chưa có giống gà nào được kẹp chì khi vận chuyển. Có thể vì lý do này mà cái tên 'vua gà' huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên của tôi ra đời từ đó.

Đến nay, với kinh nghiệm bán hàng sẵn có, cộng với đầu ra ổn định, tôi đã liên kết với hàng chục bà con là chủ các trang trại gà Đông Tảo trên địa bàn để cùng tạo ra những sản phẩm gà Đông Tảo thương phẩm tốt nhất…

gà 3
Anh Giang Tuấn Vũ (bên tay phải) trú tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên – người được mệnh danh là 'vua gà'

- Với giá trị kinh tế cao, có thể lên đến hàng chục triệu đồng một con, gà Đông Tảo mất rất nhiều thời gian để nuôi và chăm sóc. Điều gì đã hình thành nên sự đắt đỏ của gà Đông Tảo, thưa anh?

Gà Đông Tảo từ lâu đã được xem là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam, thường được dùng để dâng lên cho Vua vào thời xa xưa. Hiện nay, chúng là đặc sản chỉ dành cho những người giàu có, thậm chí còn có cả các cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho gà Đông Tảo.

Gà Đông Tảo rất được ưa chuộng, đặc biệt trong giới nhà giàu, vì một số lý do nổi bật như: chất lượng thịt, hình thức độc đáo, giá trị văn hóa, chăm sóc kỹ lưỡng, sự hiếm có và đặc biệt, nó thường chỉ được phục vụ trong những bữa tiệc sang trọng…

Phần lớn số lượng gà Đông Tảo hiện nay vẫn được nuôi ở làng Đông Tảo. Mặc dù nguồn gốc chính xác của giống gà vẫn chưa được xác định, nhưng chúng đã tồn tại hàng trăm năm.

Gà 33
Gà Đông Tảo với đặc điểm nhận dạng là đôi chân phình to, có phần da sùi lên, xấu xí. Bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét.

- Liệu có phải vì chúng trông 'lạ', nên được các tay chơi săn lùng, 'thổi giá', từ đó dẫn tới sai giá trị thực tế hay không, thưa anh?

Có thể nói rằng hình thức 'lạ' của gà Đông Tảo đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo nên cơn sốt trên thị trường. Có nhiều yếu tố liên quan về ngoại hình độc đáo như chân to, vảy nổi bật và bộ lông phong phú,… Điều này cũng khiến nó trở thành thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người thích sưu tầm hoặc muốn gây ấn tượng.

Hay ở chỗ gà Đông tảo không phải giống gà phổ biến, do đó sự khan hiếm cũng có thể làm cho giá thành cao hơn, những người yêu thích hoặc tay chơi có thể 'thổi giá' dựa trên yếu tố này. Từ những yếu tố này, tôi cũng mong người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng để đánh giá giá trị thực của sản phẩm này.

Gà
Gà Đông Tảo lai từ lâu đã là hướng đi mới cho người chăn nuôi gà ở Việt Nam.

- Gà Đông Tảo có giá trị dinh dưỡng đặc biệt nào không? Liệu điều này có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng không?

Gà Đông Tảo có một số giá trị dinh dưỡng đặc biệt như: Chất đạm cao, chất béo lành mạnh, Vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa,…Tuy nhiên, gà Đông Tảo còn được ưa chuộng bởi hương vị thịt thơm đặc biệt, mà theo một số người là "như thịt bò", cũng như không có loại gà nào khác có được.

Có lẽ bởi những hấp dẫn về giá trị dinh dưỡng này chắc chắn ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nhiều người sẵn sàng chi trả giá cao để có được sản phẩm tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn thực phẩm không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Do đó, gà Đông Tảo trở thành lựa chọn hấp dẫn trong các bữa ăn gia đình hoặc trong các dịp lễ, Tết.

gà 2
Giá trị gà Đông Tảo phụ thuộc rất nhiều vào ngoại hình của chúng.

- Anh có nghĩ rằng xu hướng thị trường có thể thay đổi trong tương lai về sự tiêu thụ gà Đông Tảo không? Tại sao?

Có khả năng xu hướng thị trường tiêu thụ gà Đông Tảo sẽ thay đổi trong tương lai vì một số lý do như: Việc ăn uống người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao, tự nhiên ngày càng tăng,...gà Đông Tảo với giá trị dinh dưỡng tốt sẽ được ưa chuộng hơn.

Mặt khác, gần đây xu hướng mua sắm các hàng thực phẩm tăng cao. Đặc biệt là bán hàng qua mạng xã hội thì các sản phẩm như gà Đông Tảo cũng có khả năng dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, chưa kể mức sống tăng cũng có thể khiến nhiều người tiêu dùng sẵn lòng chi tiêu cho các sản phẩm đắt tiền hơn, bao gồm gà Đông Tảo.

Còn đối với mức độ cạnh tranh, nếu có nhiều sản phẩm thay thế hoặc các loại gà khác xuất hiện trên thị trường với chất lượng tương đương hoặc thấp hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ gà Đông Tảo.

Tóm lại, xu hướng thị trường có thể thay đổi tùy thuộc vào nhận thức của người tiêu dùng như các yếu tố cạnh tranh, sự phát triển của các nền tảng thương mại. Vậy nên, muốn gà Đông Tảo vẫn giữ được vị thế của mình thì người kinh doanh cần phải có chiến lược phát triển sản phẩm một cách hợp lý.

Cảm ơn Tuấn Vũ về những chia sẻ! Chúc anh luôn có nhiều sức khỏe, may mắn và thành công hơn nữa trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục