Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 16/09/2024, 10:40 (GMT+7)

Trẻ em TP.HCM được tiêm vắc xin sởi an toàn, miễn phí tại VNVC

Từ ngày 16/9, trẻ trong độ tuổi từ 1-10 được tiêm vắc xin sởi hoàn toàn miễn phí tại tất cả 39 trung tâm tiêm chủng VNVC ở TP.HCM. Chương trình nằm trong chiến dịch đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em trên địa bàn thành phố, trong bối cảnh số ca bệnh tăng nhanh chóng và bùng phát nhiều ổ dịch.

Chiến dịch này sử dụng vắc xin phòng sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, nguồn vắc xin từ ngân sách của thành phố và Bộ Y tế cấp. Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em từ 1-10 tuổi sinh sống tại TP.HCM, chưa được tiêm vắc xin sởi đủ 2 mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết hệ thống cung cấp đầy đủ các loại vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong 1 mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vắc xin. Các loại vắc xin này tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn. Bên cạnh hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình mưa lũ thường xuyên từnay đến cuối năm khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván… 

01726451349.png
Trẻ được tiêm vắc xin tại VNVC. Ảnh: Đình Lâm

Khi đến 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM, trẻ em sẽ được tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella (MRVAC) với quy trình tiêm chủng an toàn 8 bước. Trẻ được khám sàng lọc bởi các bác sĩ chuyên môn và tiêm chủng bởi đội ngũ điều dưỡng tay nghề cao, theo dõi chặt chẽ sau tiêm. 

Hệ thống Tiêm chủng VNVC trang bị đầy đủ các phòng chức năng, phòng xử trí phản ứng sau tiêm, hệ thống bảo quản vắc xin đạt chuẩn chất lượng cao với đầy đủ thuốc và phương tiện cấp cứu như hộp chống sốc, bình oxy cùng đội ngũ thường xuyên được tập huấn kỹ năng xử trí cấp cứu. Toàn bộ thông tin tiêm chủng của trẻ sẽ được lưu trữ trên hệ thống Thông tin tiêm chủng quốc gia và ứng dụng mobile App tiêm chủng VNVC.

11726450861.jpeg
VNVC nhận vắc xin từ Trung tâm Y tế huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Đình Lâm

Bà Ngô Thị Tuyết Sương, Giám đốc Quản lý chất lượng Hệthống tiêm chủng VNVC, cho biết VNVC đã huy động gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch. Bên cạnh đó là hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh, xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP. Các xe lạnh sẽ đến tận các trung tâm y tế quận huyện để nhận vắc xin sởi được Thành phố cấp phát, vận chuyển và tới kho lạnh chuyên dụng của VNVC để tiêm miễn phí cho trẻ em. Toàn bộ quy trình này đều được quản lý chặt chẽ.

VNVC là đơn vị tiên phong xây dựng và phát triển mạng lướidây chuyền lạnh bảo quản vắc xin chất lượng quốc tế với hệthống kho lạnh đạt chuẩn GSP quốc tế như kho bảo quản vắc xin lớn, chất lượng cao; kho lạnh tổng ở 3 miền Bắc Trung Nam, hàng trăm kho lạnh trung tâm, dàn xe lạnh vận chuyển, hệ thống tủ chuyên dụng bảo quản vắc xin… 100% trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đều trang bị đầy đủ dây chuyền lạnh cold chain, có thể bảo quản đến 400 triệu liều vắc xin ở nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C cùng một lúc, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vắc xin của hàng chục triệu khách hàng và có khả năng dự trữ số lượng lớn vắc xin các loại.

21726451053.jpeg
Vắc xin được lưu trữ tại kho lạnh đạt chuẩn GSP theo tiêu chuẩn quốc tế của VNVC đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt, phục vụ nhu cầu tiêm chủng an toàn của trẻ em trong chiến dịch. Ảnh: Đình Lâm

Hiện nay, TP.HCM ước tính có gần 125.000 trẻ cần tiêm vắc xin sởi, tuy nhiên, tính đến ngày 10/9 mới chỉ thực hiện tiêm bổ sung được cho hơn 25.000 trẻ, tương đương gần 70% trẻ từ1-5 tuổi và gần như toàn bộ nhóm trẻ từ 6-10 tuổi chưa được tiêm. Trong khi đó, sởi liên tục gia tăng ca mắc, đặc biệt nhiều ổ dịch bắt đầu bùng phát tại trường học trong bối cảnh trẻđang bước vào năm học mới.

Kể từ khi công bố dịch sởi và ghi nhận nhiều ca mắc, số người lớn và trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh ngày càng tăng, đòi hỏi nhu cầu vắc xin ngày càng lớn. Theo ghi nhận tại VNVC, từ 1 đến 14/9, lượt khách hàng tiêm sởi tại TP.HCM tăng 300% so với cùng kỳ tháng trước. Chỉ tính từ ngày 1/9/2024 đến nay, VNVC đã triển khai tiêm chủng an toàn hơn 30.000 liều vắc xin sởi các loại bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trên địa bàn thành phố.

Là đơn vị chủ lực đồng hành cùng Sở Y tế thực hiện chiến dịch đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em từ 1-10 tuổi và các đối tượng nguy cơ cao để rút ngắn thời gian bùng dịch, VNVC có thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn nhất thành phố, công suất phục vụ lên đến hàng chục nghìn lượt tiêm mỗi ngày. VNVC cũng có thể tổ chức hàng trăm đội tiêm lưu động đến các trường học, khu dân cư với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất, nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả. 

31726451751.jpeg
Trẻ được theo dõi, kiểm tra sau tiêm tại VNVC. Ảnh: Đình Lâm

Bên cạnh đó, VNVC đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh, đặc biệt là các gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. VNVC cũng là đơn vịtiêm chủng tiên phong hỗ trợ tiêm các gói tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau kéo dài đến 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ, giúp người dân chi trả linh hoạt, giảm gánh nặng kinh tế.

Cùng chuyên mục