Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 17/06/2023, 11:49 (GMT+7)

Dùng đai nịt bụng giảm cân - lợi ít, hại vô kể

Giảm cân bằng đai nịt bụng có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng như đau nhức vùng bụng, thoái hóa cột sống, vỡ gan, xuất huyết nội,..

Đai nịt bụng là một trong những món đồ làm đẹp thường thấy ở chị em phụ nữ. Sản phẩm được biết đến là hỗ trợ giảm cân, định hình cột sống, hạn chế gù lưng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp nâng đỡ, cải thiện tình trạng ngực chảy xệ. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lạm dụng và dùng đai không đúng cách?

"Chỉ có đau đớn, không thấy gầy đi"

Đây là câu nói của một cô gái 22 tuổi đã trải nghiệm đai nịt bụng trong khoảng 1 tuần. Trước đó, cô bạn này đã đặt mua 5 bộ đai "thông hơi chống cuộn" ở trên mạng. Theo lời chủ cửa hàng, sản phẩm được làm từ chất liệu cao su, thoáng khí, không bị ngứa rát khi sử dụng. Nếu duy trì đeo 5 - 7 tiếng mỗi ngày trong vòng 2 tháng, vòng eo sẽ được thu gọn "chuẩn đồng hồ cát".

Khi bắt đầu sử dụng, ngay trong ngày đầu tiên, cô gái cảm thấy đau nhức hai bên sườn, eo kèm theo hiện tượng ngứa rát. Sang ngày thứ hai, do đai siết chặt, vùng bụng xuất hiện nhiều vết thâm, bầm tím. Kiên nhẫn dùng đến 1 tuần sau, do không chịu nổi nữa, cô buộc phải dừng đeo vì tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng.

dai-nit-bung
Cô gái xuất hiện nhiều vết xước, bầm tím khi trải nghiệm đai nịt bụng (Ảnh: NVCC)

Tác hại khôn lường khi sử dụng sai cách

Trường hợp của cô gái trên không hiếm, tuy nhiên thật may mắn vì cơ thể chỉ mới chịu những tổn thương ngoài da. Cách đây hơn 3 tháng, một phụ nữ khác đã bị vỡ gan, xuất huyết nội khi sử dụng dây đai nịt bụng để siết eo.

Bệnh nhân H.L (39 tuổi, Sóc Trăng) nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội kèm nôn ói. Người này không có bệnh nền trước đó, cơ thể khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, chị L bắt đầu sử dụng đai nịt bụng trong thời gian gần đây để siết eo, giảm cân. 

Qua thăm khám, siêu âm và chụp CT-scan, chị L được chẩn đoán bị dập vỡ gan phải hạ phân thùy V, chảy máu ổ bụng, gây xuất huyết nội. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định tiến hành thủ thuật can thiệp chụp và nút mạch cầm máu gan, kết hợp vật liệu tắc mạch vào động mạch gan phải để tiến hành cầm máu gan vỡ.

dai-nit-bung-3
Bệnh nhân L nhập viện với tình trạng vỡ gan, xuất huyết nội (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo bác sĩ Thạch Diễn, thành viên thuộc ê kíp thực hiện can thiệp nội mạch cho bệnh nhân L, trường hợp sử dụng dây nịt bụng để giảm cân ở phụ nữ là không hề ít.

Đai nịt chỉ hỗ trợ giảm cân tạm thời. Nếu đeo lâu ngày sẽ cản trở lưu thông máu, siết chặt phổi, ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc xương sườn,.. Quấn đai quá chặt có thể khiến thể tích khoang bụng bị thu hẹp, gây khó thở, chuột rút, thâm da, mụn nhọt,..

Không dừng lại ở đó, vùng bụng của người đeo nịt luôn bị chèn ép, ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và các cơ quan nội tạng. Áp lực lớn khiến nguy cơ trào ngược dạ dày, gây tổn hại các bộ phận như gan, lá lách và thận.

Sử dụng đai nịt bụng đúng cách mới hỗ trợ giảm cân

Huấn luyện viên thể hình Lê Quốc Nam cho biết, đai nịt bụng chỉ có hiệu quả giảm cân nếu bạn kết hợp nó với việc tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống tốt. Song song với đó, không nên thắt đai liên tục, chỉ sử dụng 1 - 2 tiếng/ngày. Chọn mức thắt vừa phải, dễ chịu và lúc ngủ cần tháo ra.

dai-nit-bung
Đai nịt bụng chỉ hiệu quả khi kết hợp với tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống tốt (Ảnh: Freepik)

Bác sĩ Lưu Quốc Khải, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, phụ nữ khi vừa sinh mổ xong không được sử dụng đai thắt eo. Nếu dùng nịt bụng trong thời gian này có thể gây đau đớn, vết mổ lâu lành và dễ bị nhiễm trùng hơn. Phụ nữ đang mang thai cũng không được dùng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ không nên lạm dụng hoặc tin tưởng vào các quảng cáo trên mạng. "Để giảm cân hiệu quả, an toàn, hãy tập luyện đúng cách và ăn uống khoa học", bác sĩ nói. 

Ngoài ra, khi muốn mua đai nịt bụng giảm cân, nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm, địa chỉ bán uy tín. Tránh sử dụng những loại có chất liệu không an toàn, kích thước quá bé, không phù hợp với cơ thể.

Cùng chuyên mục