Thứ năm, 01/06/2023, 19:04 (GMT+7)

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Mai Châu từ A đến Z

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn đang có kế hoạch du lịch Mai Châu, tuy nhiên bạn chưa nắm được những địa điểm du lịch nổi tiếng ở đây hay những kinh nghiệm hữu ích khi tới vùng đất này. Hay tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về du lịch Mai Châu

Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp, được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên yên bình với rừng cây xanh tươi, cánh đồng lúa chín và nhiều con suối nhỏ chảy lặng thầm. Chính vì vậy mà du lịch Mai Châu đang ngày càng được du khách yêu thích chọn lựa. 

du-lich-mai-chau (1)
Mai Châu mùa lúa chín

Mai Châu nằm ở đâu?

Mai Châu nằm ở phía Tây Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 130km, và có thể đến đó bằng xe máy trong khoảng 4 giờ di chuyển hoặc bằng ô tô trong khoảng 3 giờ. Mai Châu là một huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, nằm ở cuối cùng của tỉnh và giáp ranh với các vùng khác như Mộc Châu, Sơn La và Pù Luông của Thanh Hóa.

du-lich-mai-chau (1)
Mai Châu nằm ở phía Tây Hà Nội

Du lịch Mai Châu thời gian nào

Từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa xuân ở Mai Châu, đây là thời điểm hoa ban nở rộ và thời tiết khá ấm áp và dễ chịu. Tháng 5 và tháng 6 là mùa lúa chiêm, với màu vàng của lúa chín phủ khắp thung lũng. Tháng 7 là thời điểm mùa nước đổ, khi các thác nước và suối đổ xuống tạo nên cảnh quan rất đẹp. 

du-lich-mai-chau (61q)
Hoa mận ở Mai Châu

Tháng 8 đến tháng 10 được xem là thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Mai Châu, lúc này thời tiết khá mát mẻ, khô ráo và nắng rực rỡ, cùng với cảnh quan thung lũng lúa chín đẹp mắt. Cuối tháng 10, ruộng lúa ngả vàng tạo thành khung cảnh vô cùng đẹp. 

Từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là mùa hoa mơ và mận nở trắng thung lũng, khiến cho cảnh quan Mai Châu trở nên thơ mộng và lãng mạn. 

Cách di chuyển đến Mai Châu

Nếu bạn muốn đi du lịch Mai Châu cùng bạn bè và chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp và văn hóa địa phương, thì việc tự lái xe ô tô hoặc xe máy là một lựa chọn tuyệt vời. 

Di chuyển bằng xe máy

Di chuyển từ khu vực Nguyễn Trãi (Hà Đông) đi vào Quang Trung - Ba La - Chúc Sơn - Xuân Mai - Lương Sơn - Kỳ Sơn rồi rẽ vào trung tâm Hòa Bình. Từ đó, bạn có thể tiếp tục đi theo đường Cao Phong - Tân Lạc - đèo Thung Khe để đến Mai Châu.

Di chuyển bằng Ô Tô

Đi theo đại lộ Thăng Long để đến Hòa Bình và Mai Châu. Từ trung tâm Hà Nội, bạn đi theo đại lộ Thăng Long đến khu vực Hòa Bình, sau đó đến Lương Sơn và thị trấn Mai Châu. 

Di chuyển bằng xe khách

Mua vé xe khách tại bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để đi Mai Châu (Hòa Bình). Khi tới ngã ba Tòng Đậu, bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi vào trung tâm thung lũng Mai Châu, khoảng cách từ đó tới trung tâm là khoảng 5km.

Giá vé đi ô tô thường dao động từ 90.000 đồng đến 110.000 đồng/người, tùy vào hãng xe và chất lượng dịch vụ.

Ở đâu khi đi du lịch Mai Châu?

Nếu bạn yêu thích sự yên bình, có thể lựa chọn các homestay như A Páo Homestay, Y Múa, Y Sao, A Dơ... Các homestay này đều gần điểm săn mây Hang Kia - Pà Cò nổi tiếng, giúp bạn dễ dàng di chuyển. Y Múa Homestay là homestay gần nhất với điểm săn mây, chỉ cách khoảng 3km, với giá phòng phải chăng, chỉ từ khoảng 100.000 đồng với phòng nghỉ cộng đồng. Các homestay thường nằm trong bản làng yên bình, với những đồi chè, vườn mận xanh mướt.

Nếu bạn muốn tìm homestay tách biệt hơn với khu du lịch, thì có thể lựa chọn Little Mai Chau, nằm ở Bản Lác. Giá phòng khá phải chăng, chỉ khoảng 80.000 đồng một giường đơn và 160.000 đồng một giường đôi.

du-lich-mai-chau (61)
Mai Châu Ecolodge

Nếu bạn muốn trải nghiệm một chỗ ở cao cấp hơn, bạn có thể thử Mai Châu Ecolodge nằm ở Nà Chiềng hay Nà Phòn với giá từ 1,1 triệu đồng một đêm. Mai Châu Rustic Home nằm ở xóm Mỏ với giá từ 800.000 đồng một đêm cũng là một lựa chọn tốt.

Nếu bạn muốn tìm một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, Mai Châu Hideaway là một lựa chọn tuyệt vời. Khu nghỉ dưỡng nằm trên bán đảo giữa hồ Hòa Bình, với giá từ 1,6 đến 3,6 triệu đồng một đêm trong tuần, và từ 2,2 triệu đồng đến 4 triệu đồng một đêm vào cuối tuần (đêm thứ 6-7).

Ở Mộc Châu có gì? 

Mai Châu Hòa Bình có rất nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn. Dưới đây là một số địa điểm bạn không nên bỏ qua khi đến Mai Châu:

Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe là con đèo nổi tiếng nằm trên đường đi đến Mai Châu, Hòa Bình. Con đường này rất ấn tượng với những khúc cua và đường cong quanh co trên dốc núi, tạo thành một cung đường đẹp mắt và hùng vĩ. 

du-lich-mai-chau (1)
Đèo Thung Khe là con đèo nổi tiếng nằm trên đường đi đến Mai Châu

Cột cờ Mai Châu 

Cột cờ Mai Châu là một trong những địa điểm check-in được yêu thích của du khách. Du khách có thể chụp lại những bức ảnh đẹp với cột cờ và khung cảnh thung lũng Mai Châu bên dưới, để lưu giữ những kỷ niệm tuyệt vời trong chuyến du lịch của mình.

du-lich-mai-chau (6)
Cột cờ Mai Châu là một trong những địa điểm check-in được yêu thích của du khách.

Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

Hang Mỏ Luông và Hang Chiều là hai quần thể động lớn và có hình dáng vô cùng ấn tượng tại Mai Châu, Hòa Bình. Hai hang động này được hình thành từ hơn ngàn năm trước và mang đến vẻ đẹp bí ẩn và độc đáo của thiên nhiên.

du-lich-mai-chau (2)
Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

Hang Mỏ Luông và Hang Chiều gắn liền với truyền thuyết rắn hóa rồng, có nhiệm vụ bảo vệ mùa màng cho người dân trong vùng. Vào thời kháng chiến, hang Mỏ Luông còn là nơi trú ẩn bí mật của bộ đội bởi vậy ngày nay nơi đây còn được gọi là Hang Bộ Đội.

Thác Gò Lào

Thác Gò Lào là một trong những địa điểm du lịch Mai Châu, Hòa Bình nhất định bạn phải ghé qua. Mặc dù đường đi đến đây khá khó nhưng khi tới đây bạn sẽ cảm thấy xứng đáng bởi cảnh quan ở đây đẹp vô cùng. 

du-lich-mai-chau (1)
Thác Gò Lào được ví như một tấm thảm lụa trắng trải dài trên đá

Thác Gò Lào được ví như một tấm thảm lụa trắng trải dài trên đá, rất hùng vĩ và đẹp mắt. Từ trên cao, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thác nước và cảnh quan xung quanh, tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến du lịch của mình.

Giá vé để tham quan Thác Gò Lào là 10.000 đồng/người.

Bản Lác

Bản Lác là một trong những địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng và thu hút du khách khi đi du lịch Mai Châu, Hòa Bình. Tuổi đời của bản Lác lên tới 700 năm tuổi và là nơi sinh sống của người dân tộc Thái với 5 dòng chính, gồm Lộ, Vì, Lò, Hà, Mác.

du-lich-mai-chau (5)
Bản Lác

Nhà sàn ở khu vực bản Lác được làm từ gỗ quý và thiết kế theo kiến trúc đặc trưng của người Thái, với với 9 bậc thang dẫn lên nhà. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội khám phá đời sống làm nông, dệt thổ cẩm của người dân nơi đây, tìm hiểu về văn hóa và phong tục của người Thái.

Dịch vụ du lịch ở bản Lác đang ngày càng phát triển nên bạn đừng bỏ qua trải nghiệm nghỉ 1 đêm ở nhà người dân nơi đây. Lúc đó bạn sẽ được quây quần bên bếp lửa ăn khoai, bắp nướng và nghe kể những chuyện tích ly kỳ, hấp dẫn. Đây là trải nghiệm độc đáo và thú vị, giúp du khách hiểu rõ hơn về đời sống và văn hóa của người dân địa phương, từ đó tạo thêm sự gắn kết giữa du khách và cộng đồng.

Ăn gì khi đi du lịch Mai Châu?

Cơm lam Mai Châu

Cơm lam là một món đặc sản dân dã và gắn liền với người dân tại Mai Châu, Hòa Bình. Cơm lam được làm từ gạo nếp, sau đó được gói trong lá dong và nấu trên lửa than hoặc lửa củi cho đến khi chín. Quá trình làm ra cơm lam không hề cầu kỳ, nhưng khi ăn vào lại mang một sức hút khó tả.

du-lich-mai-chau (3)
Cơm lam Mai Châu

Cơm lam thường được ăn kèm với thịt heo nướng, muối vừng, rau xanh và nước mắm chua ngọt, tạo nên một hương vị đặc trưng khó quên. Thịt heo được nướng trên than hoặc củi, mang đến một hương vị đậm đà và thơm ngon. Muối vừng cũng được sử dụng để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Rượu Mai Châu

Rượu Mai Châu được làm từ gạo nếp, lúa non hoặc khoai mì, sau đó được chưng cất với men để tạo ra một loại rượu ngon và đậm đà. Rượu Mai Châu có màu trắng trong suốt và có hương vị đặc trưng, thơm ngon và đậm đà.

du-lich-mai-chau (4)
Rượu Mai Châu

Điểm đặc biệt của rượu Mai Châu là được làm thủ công bởi người dân địa phương, không sử dụng các hóa chất hay chất bảo quản, giúp giữ được hương vị tự nhiên và chất lượng tốt của rượu

Rau cải mèo Mai Châu

Để chế biến rau cải mèo, người dân địa phương thường đem rửa sạch, luộc chín và chấm cùng mắm trứng. Khi ăn, rau cải mèo có vị ngọt, mềm và thơm ngon, rất phù hợp để ăn kèm với các món ăn khác như chả lụa, nem rán, thịt nướng,..

du-lich-mai-chau (2)
Rau cải mèo Mai Châu

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã nắm được những kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Mai Châu. Chúc bạn có chuyến đi du lịch Mai Châu vui vẻ và ý nghĩa nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục