Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 07/04/2024, 08:45 (GMT+7)

Đón không khí lạnh cuối mùa, miền Bắc mưa dông dài ngày

Đầu tuần tới, không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới tập trung về chiều tối và đêm, nhiệt độ tiếp tục giảm nhẹ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 7/4, miền Bắc xuất hiện mưa nhỏ và sương mù vào sáng sớm, sau đó tạnh ráo, thời tiết dịu mát. Nắng nóng cũng bắt đầu suy giảm ở Tây Bắc, chỉ còn xuất hiện cục bộ với mức nhiệt cao nhất 35 độ C. 

Các nơi khác ở Bắc Bộ sáng sớm có mưa, mưa nhỏ rải rác, sau có mưa vài nơi. Trong đó, thời tiết Hà Nội nhiều mây, mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ dao động 24-27 độ, trời dịu mát. Đến trưa và chiều, trời giảm mây, hửng nắng, nhiệt độ tăng, mức cao nhất đến 30 độ.

Ngày 8/4, không khí lạnh được tăng cường khiến mưa dông nhiều khả năng quay trở lại miền Bắc. Đầu tuần tới, khu vực có mưa rào và dông tập trung về chiều tối và đêm, nhiệt độ tiếp tục giảm nhẹ trong ngưỡng 25-28 độ C.

65fa42960082d
Miền Bắc mưa nhỏ dài ngày do đón không khí lạnh.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng kéo dài. Ngày 7-8/4, nhiều nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C, độ ẩm thấp nhất 45-50%. 

Tại Trung Trung Bộ, nắng nóng cũng dần suy giảm trong ngày 7/4, mức nhiệt cao nhất 35 độ C.

Tháng 4, không khí lạnh vẫn còn hoạt động gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Chuyên gia cho biết, nhiều khả năng không khí lạnh sẽ hoạt động với cường độ yếu và lệch về phía Đông. Áp thấp phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh dần, nên nắng nóng xuất hiện và gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. 

Các đợt không khí lạnh cuối mùa thường ít gây rét đậm, trời chỉ se lạnh, nền nhiệt giảm nhẹ. Tuy nhiên, mưa dông diện rộng có thể xuất hiện ở các tỉnh miền Bắc trong những đợt không khí lạnh tràn về, cục bộ có thể xuất hiện mưa to đến rất to.

Đặc biệt, tháng 4 và tháng 5 là thời điểm giao mùa. Các đợt không khí lạnh tràn xuống sau những ngày nền nhiệt cao, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các khối khí nóng, lạnh, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng chuyên mục