Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/09/2023, 05:40 (GMT+7)

Đối tượng lừa đảo online sử dụng ‘đòn tâm lý’ mới thao túng nạn nhân

Kịch bản lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng ngày càng tinh vi, “chiêu thức” ngày một nâng cấp, thao túng tâm lý nạn nhân.

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra các khuyến cáo về hàng loạt kịch bản không ngừng nâng cấp thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng. Kẻ lừa đảo lợi dụng tâm lý mềm yếu của nạn nhân, đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của người bị hại nhằm chuộc lợi cho bản thân.

Nhắn tin báo trúng thưởng, dụ nạn nhân truy cập theo liên kết
Nhắn tin báo trúng thưởng, dụ nạn nhân truy cập theo liên kết

Các đối tượng lừa đảo dẫn dụ người bị hại đăng ký, tham gia các hội nhóm tư vấn trên mạng xã hội với mục đích lấy cắp dữ liệu quan trọng của nạn nhân. Những kẻ này còn có hành vi đe dọa cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng mà chúng tìm kiếm được nhằm bắt ép người cả tin chuyển tiền, góp vốn đầu tư, chiếm đoạt tài sản.

Phía cơ quan chức năng cũng nhận diện một số phương thức khác, thủ đoạn lừa đảo điển hình gần đây là giả danh cơ quan pháp luật, giả danh nhân viên ngân hàng, lừa nâng cấp sim, gọi điện báo trúng thưởng hoặc tuyển cộng tác viên bán hàng việc nhẹ lương cao. Nâng cấp hơn, các đối tượng còn diễn vở kịch tình yêu sướt mướt, lấy cớ làm quen kết bạn để thu thập thông tin, chiếm lấy tình cảm của nạn nhân để yêu cầu nộp thuế, phí, cước vận chuyển hộ.

Nhắn tin báo trúng thưởng, dụ nạn nhân truy cập theo liên kết
"Chiêu thức" lừa tình để lừa đảo, kịch bản ngày một tinh vi

Bên cạnh đó, hàng loạt hành vi lừa đảo tinh vi khác cũng được cơ quan chức năng liệt kê như: lừa nộp bảo hiểm xã hội, chuyển tiền từ thiện hoa hồng, lừa cho số đề để đánh cược, hack tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền bạn bè, làm các nhiệm vụ dễ dàng để dụ chơi chứng khoán, đầu tư bất động sản, lừa mua sản phẩm về làm tại nhà và vô số các hành vi lừa đảo đầu tư khác.

Người dân cần lưu ý, cơ quan công an không làm việc qua số điện thoại riêng. Vì vậy, khi nhận được cuộc gọi liên quan đến nội dung từ cán bộ “giả mạo”, người dân hãy bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc; tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, số thẻ tín dụng hay thông tin cá nhân quan trọng cho bất cứ ai.

Lừa đỏa nhận tiền bảo hiểm trên mạng xã hội
Lừa đỏa nhận tiền bảo hiểm trên mạng xã hội

Ngoài ra, ngân hàng không gửi tin nhắn SMS kèm link đăng nhập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, không yêu cầu khách hàng phải nộp tiền, thực hiện nhiệm vụ thông qua bất cứ hình thức liên lạc nào. Do đó, người dùng không chuyển tiền, không thực hiện theo yêu cầu của kẻ giả mạo. Nếu các đối tượng lừa đảo gọi điện đe dọa, nhắn tin nhục mạ, hãy thông báo cho người nhà và cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Trong trường hợp lỡ bấm vào đường liên kết lừa đảo và tiết lộ thông tin, người dân hãy liên hệ tổng đài hỗ trợ của ngân hàng để được hướng dẫn thêm về các thao tác khóa tài khoản tạm thời, chuyển tài sản trực tuyến sang tài khoản ngân hàng khác đảm bảo hơn.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Mặc dù Bộ Thông tin và truyền thông siết chặt việc sử dụng sim chính chủ nhưng vẫn còn hàng triệu sim rác hoạt động với mục đích chuộc lợi, thực hiện các hành vi lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác trước mọi tình huống, không nên tin tưởng bất cứ cuộc gọi mạo danh nhân viên chức năng nào, tránh mọi “kịch bản” lừa đảo tinh vi trên không gian mạng và viễn thông.

Cùng chuyên mục