Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 04/11/2023, 17:09 (GMT+7)

Doanh thu Apple giảm quý thứ 4 liên tục, Châu Á dẫn đầu xu hướng ảm đạm

Mỹ là thị trường duy nhất Apple ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong quý III/2023 giữa lúc kinh tế vĩ mô ảm đạm khiến người tiêu dùng thận trọng hơn với 'túi tiền'.

Apple mới đây báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ảm đạm khiến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy yếu. Châu Á là thị trường dẫn đầu xu hướng này của Apple, theo Nikkei.

Cụ thể, tổng doanh thu của Apple giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái về mốc 89,5 tỷ USD trong quý III/2024. Mỹ là thị trường duy nhất Apple ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 0,8% (40,1 tỷ USD). Trong khi đó, toàn bộ thị trường Châu Á đều ghi nhận sụt giảm, đáng chú ý, thị trường Nhật Bản ghi nhận sụt giảm doanh thu lớn nhất tới 3,4% để về mốc 5,5 tỷ USD.

230518014019-01-apple-se-
(Ảnh: CNN).

Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan), vốn là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple trong nhiều năm trở lại đây, cũng ghi nhận mức giảm doanh thu 2,5% xuống 15,1 tỷ USD.

Dù vậy, Apple nói rằng Apple đã đạt được doanh số iPhone cao kỷ lục tại Trung Quốc đại lục trong quý III nhờ nhu cầu cao của thị trường dành cho series iPhone 15. Hồi tháng 10, Tim Cook, CEO Apple, bất ngờ thăm Trung Quốc. Ông chia sẻ: “Trong dài hạn, tôi vẫn nhìn nhận Trung Quốc là thị trường thực sự quan trọng và tôi rất lạc quan về nó”.

Doanh thu tại các thị trường còn lại tại Châu Á Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống 6,3 tỷ USD. Trong khi đó, Châu Âu ghi nhận mức giảm 1,5% về mốc 22,5 tỷ USD.

Động lực tăng trưởng doanh thu chính của Apple là iPhone ghi nhận doanh thu tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mốc 43,8 tỷ USD. Apple nói rằng tăng trưởng này đến từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi doanh thu của Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại.

“Đây là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và sẽ là một tập trung chính”, Tim Cook nói. “Chúng tôi có thị phần thấp ở một thị trường lớn và dường như vẫn còn nhiều dư địa ở đó”.

Apple nói rằng iPhone 15 Pro và 15 Pro Max hiện đang gặp phải các khó khăn liên quan đến cung ứng và Apple kỳ vọng sẽ đạt điểm cân bằng cung cầu vào cuối quý IV.

Mảng kinh doanh máy tính Mac ghi nhận mức giảm doanh thu 33,8% về mức 7,6 tỷ USD. Tương tự, doanh thu mảng iPad cũng giảm 10,2% về mức 6,4 tỷ USD.

Mới đây, Apple giới thiệu các dòng máy Mac mới được trang bị con chip M3 mà Apple kỳ vọng có thể giúp đảo ngược xu hướng nói trên.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục