Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 11/11/2023, 14:12 (GMT+7)

Điện tăng giá, dân kỹ thuật chỉ cách đơn giản giúp tiết kiệm đến 1/3 hóa đơn

Chỉ với một thao tác đơn giản với loạt thiết bị trong nhà, người dùng có thể tiết kiệm được một lượng điện đáng kể.

Thông tin mới đây từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng thêm 4,5%, lên mức 2.006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm giá trị gia tăng) từ ngày 9/11/2023.

Điều này kéo theo nỗi lo về gia tăng chi phí bởi điện là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng trong đời sống hiện đại, các hoạt động từ sinh hoạt, học tập đến sản xuất đều cần sử dụng đến nguồn năng lượng này. Việc giá điện tăng đặt ra vấn đề áp lực kinh tế đối với người tiêu dùng. Vậy làm gì để có thể sử dụng điện hiệu quả, vừa tiết kiệm?

Theo các chuyên gia, các thợ kỹ thuật lâu năm cho biết, có một thao tác rất đơn giản, giúp gia đình tiết kiệm được điện từ các thiết bị điện tử, tuy nhiên vẫn nhiều người chưa biết. Đó chính là thao rác rút điện, tắt nguồn các thiết bị khi không sử dụng trong thời gian dài, khoảng vài tiếng cho đến vài ngày, vài tuần.

Unplug Images – Browse 35,179 Stock Photos, Vectors, and Video | Adobe Stock
Rút nguồn điện khi không sử dụng. (Ảnh: Adobe Stock)

Các thiết bị được kể tên trong danh sách nên rút điện, tắt nguồn khi không sử dụng có thể kể tới như tivi, quạt máy, điều hòa, máy giặt, bình nóng lạnh, bộ phát sóng Wifi hay bếp từ, bếp điện...

Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết, khi không sử dụng mà chỉ tắt bằng bộ điều khiển, bản thân sâu trong thiết bị vẫn đang chạy chế độ chờ, từ đó vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định. Ước tính rằng, trung bình mỗi hộ gia đình có khoảng 40 thiết bị sử dụng điện liên tục, việc không rút ổ cắm khi vắng nhà có thể chiếm tới 10% - 30% số điện hàng năm.

Thông tin từ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng VNEEP, thuộc Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, thiết bị phát sóng Wifi có thể tiêu tốn khoảng 2 - 20W, tính trung bình là 6W. Vì vậy nếu bật liên tục trong vòng 1 năm, thiết bị này sẽ tiêu thụ khoảng 368kWh. Nhân với bình quân giá điện theo con số đã tăng là 2006,79 đồng/kWh, số tiền phải trả là khoảng hơn 700.000 đồng.

Hoặc với thiết bị tivi, nếu chỉ tắt bằng điều khiển, thiết bị chưa được ngắt điện hoàn toàn, chuyển sang chế độ chờ và tiêu thụ khoảng 24W điện/ngày.

Tv 원격 켰다 끄기에 대한 스톡 사진 및 기타 이미지 - 켰다 끄기, 텔레비전, 리모콘 - iStock
Nếu chỉ tắt bằng điều khiển, thiết bị chưa được ngắt điện hoàn toàn, theo đó lượng điện vẫn bị tiêu hao. (Ảnh: iStock)

Hay với các loại dây sạc điện thoại, nhiều người có thói quen dù đã sử dụng xong nhưng vẫn cắm sạc ở ổ điện với lý do "tiện lợi". Song, theo một thống kê cho thấy, nếu cắm dây sạc liên tục dù không sử dụng, nguồn điện vẫn đi theo đường dây đi ra ngoài và lãng phí khoảng 1,2W điện/ngày.

Tương tự với sạc máy tính hay các loại dây cắm máy tính để bàn sẽ tiêu thụ tới 96W/ngày nếu được cắm liên tục, kể cả khi không sử dụng.

Vì vậy, người dùng cần rút bỏ hoàn toàn các dây sạc, dây cắm khi không sử dụng thay vì chỉ tắt bằng điều khiển hoặc các nút bấm để tiết kiệm điện. Hành động này còn đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ ngôi nhà khỏi những trường hợp chập cháy do điện bất thường, nhất là khi không có người ở nhà.

Một số mẹo tiết kiệm khác

Ngoài việc rút các phích cắm của thiết bị điện trong nhà khi không sử dụng, để tiết kiệm lượng điện mà gia đình mình tiêu thụ, bạn có thể lưu ý một số mẹo dưới đây.  

Chuyển sang sử dụng bóng đèn LED

Sử dụng đèn LED là một trong những giải pháp giúp gia đình bạn tiết kiệm một lượng tiền điện đáng kể mỗi tháng. Ngoài ra, bóng đèn LED cũng được đánh giá là có tuổi thọ cao hơn, an toàn hơn. Điều này còn đồng nghĩa với việc người dùng có thể tiết kiệm được chi phí thay thế và sửa chữa bóng đèn trong nhà mình. Vì vậy, những gia đình vẫn còn đang sử dụng bóng đèn thế hệ cũ thì hãy cân nhắc chuyển sang bóng đèn LED.

Có mấy loại đèn LED trên thị trường? Nên dùng loại nào là tốt nhất?
(Ảnh: Điện máy xanh)

Cân nhắc sử dụng bình nóng lạnh khi cần thiết

Mùa lạnh tới, nhu cầu sử dụng nước nóng từ bình nóng lạnh của các gia đình sẽ tăng lên. Tuy nhiên, có một số hoạt động không cần thiết phải sử dụng nước nóng như lau nhà, rửa bát, cọ rửa các vật dụng trong nhà... Trang thông tin về năng lượng của bang Victoria, Úc cho biết, việc giặt quần áo bằng nước nóng có thế tiêu tốn khoảng 115 đô mỗi năm của các gia đình. Chưa kể, sử dụng nước nóng để giặt quần áo còn gây ảnh hưởng tới tình trạng của trang phục. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng. 

8 lưu ý giúp sử dụng máy giặt hiệu quả bạn không nên bỏ qua
Nên giặt quần áo với nước lạnh thay vì sử dụng nước nóng. (Ảnh: Điện máy xanh)

Chú ý tới những thiết bị trong bếp

Bếp là khu vực sử dụng nhiều thiết bị điện, để tiết kiệm, người dùng cần chú ý tới những thiết bị này. 

Với tủ lạnh, đây là thiết bị hoạt động cả ngày, tiêu tốn lượng điện không nhỏ của gia đình. Người dùng nên điều chỉnh tủ ở mức nhiệt phù hợp, không nên để quá lạnh vì điều này sẽ gây tốn nhiều điện. Mức lý tưởng cho ngăn mát là 4 đến 5 độ C và ngăn đông là -15 đến -18 độ C.

Với những chiếc tủ không hiện rõ nhiệt độ, hãy điều chỉnh về mức trung bình. Bên cạnh đó, khi đóng tủ, hãy kiểm tra chắc chắn rằng nó đã được đóng chắc chắn, không bị hở làm không khí thoát ra ngoài.

Try This if Your GE Refrigerator Door Won't Close - Tiger Mechanical
Kiểm tra kỹ tủ lạnh sau khi đóng, tránh để tình trạng rò khí lạnh ra ngoài. (Ảnh: Tiger Mechanical)

Đối với bếp điện hay bếp từ, người dùng nên hạn chế việc tắt đi bật lại bếp quá nhiều lần trong một thời gian ngắn. Tốt nhất, nên chuẩn bị sẵn các nguyên liệu ở khu vực bếp sau đó tiến hành nấu luân phiên trong một lần mở bếp. Lưu ý, trong quá trình đun nấu, nồi cần được đậy kín bằng nắp, vung để quá trình đun nấu diễn ra nhanh hơn, từ đó tiết kiệm điện hơn.

Sử dụng năng lượng mặt trời

Sử dụng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời giúp gia đình bạn có thể tiết kiệm được một lượng chi phí từ hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Do các thiết bị này hoạt động trên cơ chế tái tạo năng lượng tự nhiên từ mặt trời nên không chịu ảnh hưởng bởi giá cả khi sử dụng.

adv1587651902
Thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời. (Ảnh: Suntek)

Bên cạnh đó, khi chọn mua các thiết bị đồ điện, đồ gia dụng, người dùng nên lựa chọn những sản phẩm có nhãn dán đạt từ 4-5 sao, bởi đây là những thiét bị có khả năng tiết kiệm điện tốt. Ngược lại, các sản phẩm càng ít sao, khả năng tiết kiệm điện càng kém.

Cùng chuyên mục