Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/07/2023, 11:00 (GMT+7)

Đèn thông minh là gì? Ưu nhược điểm của đèn thông minh

Đèn thông minh là một vật dụng không thể thiếu trong nhiều ngôi nhà hiện nay với các tính năng như tự động bật tắt, điều khiển từ xa, tiết kiệm điện... và nhiều tính năng thông minh khác của đèn thông minh sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây nhé!

Đèn thông minh là gì?

Đèn thông minh có tên tiếng anh là smart light đây là công cụ chiếu sáng rất tiện lợi có thể điều chỉnh từ xa bằng điều khiển, điện thoại, table, hoặc bằng giọng nói. Nhờ có đèn thông minh người dùng có thể dễ dàng kiểm soát cũng như điều chỉnh được hệ thống đèn chiếu sáng trong gia đình theo ý muốn dù bạn có ở nhà hay không. Ngoài ra đèn thông minh còn có khả năng tiết kiệm điện tuổi thọ cao hơn so với những dòng đèn chiếu sáng khác trên thị trường.

den-thong-minh (1)
Trên thị trường có rất nhiều loại đèn thông minh

Hiện nay trên thị trường có những loại đèn thông minh như sau:

- Đèn thông minh cảm biến chuyển động: Đèn này được trang bị cảm biến chuyển động, khi phát hiện có chuyển động ở gần, đèn sẽ tự động bật lên. Đây là loại đèn thông minh thích hợp sử dụng trong nhà vệ sinh, phòng tắm, nhà kho hay những khu vực ít sử dụng đến

- Đèn thông minh cảm biến ánh sáng: Đèn này được trang bị cảm biến ánh sáng, khi ánh sáng môi trường thấp, đèn sẽ tự động bật lên và khi ánh sáng môi trường đủ sáng, đèn sẽ tự động tắt. Đây là loại đèn thông minh thích hợp sử dụng trong nhà, nhà kho hay những khu vực có sự khác biệt về ánh sáng giữa ban ngày và ban đêm.

- Đèn thông minh điều khiển từ xa: Đèn này được điều khiển từ xa thông qua các công nghệ như Wi-Fi, Bluetooth, Zigbee hay Z-Wave. Người dùng có thể điều khiển đèn thông minh bằng các thiết bị khác như điện thoại thông minh, máy tính bảng, remote hoặc các thiết bị điều khiển giọng nói như Google Assistant, Amazon Alexa hay Apple HomeKit. Đây là loại đèn thông minh phổ biến nhất và thích hợp sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

Các tính năng của đèn thông minh

So với những sản phẩm đèn thông thường thì đèn thông minh sở hữu nhiều tính năng ưu việt và thông minh hơn. Hãy cùng điểm qua những tính năng nổi bật của dòng sản phẩm này nhé!

Tính năng điều khiển từ xa

Người dùng sẽ không cần di chuyển đến gần công tắc mà vẫn có thể bật tắt điện từ xa. Nhờ có tính năng điều khiển từ xa người dùng sẽ cảm thấy vô cùng hữu ích trong các tình huống đặc biệt như vô tình ra khỏi nhà nhưng phát hiện công tắc đèn vẫn chưa được tắt, hoặc khi đã chuẩn bị đi ngủ nằm trên giường phát hiện đèn phòng khách hoặc phòng nào đó chưa tắt. 

den-thong-minh (2)
Tính năng điều khiển từ xa

Khi sử dụng đèn chiếu sáng thông thường sẽ phải di chuyển để tắt điện nhưng với đèn thông minh bạn chỉ cần điều khiển từ xa bằng thiết bị điện thoại, điều khiển, hoặc trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alexa hay Apple HomeKit. 

Tính năng hẹn giờ bật tắt

Ngoài tính năng điều khiển từ xa, đèn thông minh còn có tính năng hẹn giờ giúp người dùng sắp xếp thời gian sử dụng đèn một cách linh hoạt và tiện lợi hơn. Với tính năng này, người dùng có thể thiết lập lịch trình bật tắt đèn trong một khoảng thời gian cụ thể. 

den-thong-minh (3)
Tính năng hẹn giờ bật tắt

Ví dụ, bạn có thể thiết lập đèn bật lúc 6 giờ tối trước khi về nhà, để khi đến nhà không phải tìm công tắc bật đèn trong bóng tối. Hoặc khi đi du lịch, bạn có thể thiết lập hẹn giờ bật/tắt đèn theo từng khung giờ và từng vị trí phòng để tạo ra hiệu ứng như vẫn có người ở nhà, giúp hạn chế tình trạng gia đình bị trộm ghé thăm. Tính năng hẹn giờ giúp người dùng tiết kiệm thời gian và năng lượng, đồng thời tạo ra sự thuận tiện và an toàn cho người dùng.

Tính năng thay đổi màu sắc ánh sáng

Tính năng thay đổi màu sắc ánh sáng của đèn thông minh sẽ giúp ích trong từng hoàn cảnh và mục đích sử dụng của người dùng.

Ví dụ: Khi ở trong nhà, người dùng có thể thiết lập các hoạt cảnh khác nhau như ăn tối, tiệc tùng, sinh nhật, hay sinh hoạt thường ngày để tạo ra một không gian sống đa dạng và phong phú. Tại các văn phòng công sở, người dùng có thể điều chỉnh ánh sáng theo thời gian thực để tăng cường sự tập trung và nâng cao hiệu suất làm việc. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc tăng cường sự tập trung và năng suất của nhân viên.

den-thong-minh (7)
Tính năng thay đổi màu sắc ánh sáng

Ở bệnh viện khi sử dụng tính năng thay đổi màu sắc sẽ giúp ích cho bác sĩ và bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Nhờ có đèn thông minh sẽ tạo ra không gian sống có màu sắc phù hợp cũng như khu vực làm việc trở nên tiện lợi hơn.

Cường độ ánh sáng

Cường độ ánh sáng là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và trẻ em đang đi học. Ánh sáng trắng và cường độ sáng mạnh thường sẽ giúp cho tinh thần tỉnh táo, tập trung trong quá trình học tập và làm việc. 

Tuy nhiên, cường độ ánh sáng cần được thay đổi phù hợp với thời gian trong ngày để giúp cân bằng nhịp sinh học và tối ưu hóa hiệu suất của người sử dụng. Và đèn thông minh là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Với tính năng điều chỉnh độ sáng linh hoạt, người dùng có thể tùy chỉnh cường độ sáng ánh sáng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Ưu, nhược điểm của bóng đèn thông minh

Hãy cùng điểm qua những ưu nhược điểm chính của bóng đèn thông minh

Ưu điểm của bóng đèn thông minh

Thiết kế hiện đại

Hầu hết những thiết kế đèn thông minh hiện nay có rất nhiều kiểu dáng đa dạng phong phú phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau. Thiết kế đèn thông minh khá hiện đại và dần trở thành điểm nhấn cho không gian sống hoặc nơi làm việc, tăng tính thẩm mỹ và tinh tế.

den-thong-minh (6)
Thiết kế đèn thông minh khá hiện đại

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng bạn có thể lựa chọn những mẫu thiết kế đơn giản, tinh tế hoặc phức tạp cầu kỳ dành cho không gian của ngôi nhà mình.

Dễ dàng điều khiển

Các mẫu đèn thông minh hiện nay đều có thể dễ dàng điều khiển thông qua các thiết bị di động như: điện thoại, máy tính để bàn, table... Người dùng chỉ cần tải ứng dụng điều khiển đèn thông minh trên thiết bị của mình và điều khiển các tính năng của đèn thông qua ứng dụng này. 

den-thong-minh (5)
Dễ dàng điều khiển

Nhờ tính năng này người dùng sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để bật tắt đèn thủ công. Một điểm đặc biệt của đèn thông minh đó chính là tính năng điều khiển bằng giọng nói thông qua các trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alexa hoặc Apple Siri. Điều này cho phép người dùng điều khiển đèn thông minh một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn, chỉ bằng một vài lệnh giọng nói đơn giản. 

Độ an toàn

Thiết kế của đèn thông minh rất an toàn khi không tạo ra nhiệt độ cao và giữ cho bề mặt đèn mát mẻ khi chạm vào. Chính nhờ điều này mà có thể bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ bỏng nhiệt và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ khi sử dụng đèn quá lâu hoặc quá sức tải. Ngoài ra, nhiều loại đèn thông minh còn được trang bị tính năng an toàn như cảm biến chuyển động hoặc báo động khi phát hiện có người lạ hoặc hoạt động bất thường trong nhà. 

Tiết kiệm năng lượng

Nhiều người vẫn lầm tưởng đèn thông minh sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn nhưng thực tế đèn thông minh tiết kiệm điện hơn so với đèn điện thông thường. Đèn thông minh sử dụng công nghệ đèn LED hiện đại cùng tính năng điều chỉnh độ sáng linh hoạt do đó người dùng dễ dàng thiết lập được độ sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng và giảm thiểu lãng phí năng lượng.

Đặc biệt hơn, đèn thông minh còn có chức năng tự động tắt khi không có ai ở trong phòng hoặc khi không cần sử dụng đèn nữa. Điều này giúp người dùng tiết kiệm được năng lượng và giảm thiểu chi phí điện. 

Ngoài ra, người dùng có thể thiết lập các chế độ bật tắt đèn thông minh theo thói quen sinh hoạt của mình để tránh lãng phí điện. Tất cả những tính năng này giúp đèn thông minh trở thành một sản phẩm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Tiết kiệm chi phí lắp đặt

So với những đèn thông thường khi sử dụng đèn thông minh người dùng sẽ giảm thiểu chi phí lắp đặt. Bởi vì đèn thông minh được thiết kế để hoạt động với các bộ điều khiển thông minh, vì vậy bạn không cần phải đầu tư quá nhiều vào công tắc hay bảng điện. 

den-thong-minh (4)
Tiết kiệm chi phí lắp đặt

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các thiết bị điều khiển thông minh như điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn để điều khiển các tính năng của đèn thông minh.

Nhược điểm của đèn thông minh

Phần mềm trục trặc

Thi thoảng đèn thông minh sẽ gặp phải tình trạng không nhận được tín hiệu từ ứng dụng do đó không thể thực hiện thao tác như mong muốn của người dùng. 

Phụ thuộc vào tốc độ đường truyền

Đèn thông minh thường được kết nối với Internet nên sẽ phụ thuộc vào tốc độ đường truyền. Trong trường hợp kết nối Internet không ổn định sẽ ảnh hưởng tới các thao tác trên ứng dụng.

Chỉ thao tác ở khoảng cách gần

Một số đèn thông minh chỉ có thể thực hiện các thao tác ở khoảng cách gần. Những thiết bị đèn chiếu sáng điều khiển bằng Bluetooth. Trong trường hợp quên tắt đèn sẽ không thể sử dụng điện thoại để tắt đèn vì Bluetooth của đèn đã ở cách xa.

Tự động kích hoạt

Một nhược điểm khác của bóng đèn thông minh là tình trạng tự động kích hoạt. Một số đèn thông minh được điều khiển bằng giọng nói sẽ tự động kích hoạt khi vô tình bắt được giọng nói của một ai đó.

Có nên mua đèn thông minh không?

Để trả lời câu hỏi có nên mua đèn thông minh hay không? Hãy cùng tham khảo bảng dưới đây nhé!

Bảng tổng hợp ưu, nhược điểm của bóng đèn thông minh

Ưu điểm Nhược điểm
  • Thiết kế hiện đại sang trọng
  • Dễ dàng thao tác điều khiển từ xa
  • Nhiều tính năng thông minh
  • Tiết kiệm năng lượng
  • Tiết kiệm chi phí lắp đặt
  • Độ an toàn cao
  • Thân thiện với môi trường
  • Tuổi thọ cao
  • Phần mềm đôi khi bị trục trặc
  • Ảnh hưởng bởi đường truyền Internet
  • Chỉ điều chỉnh ở nhà với thiết bị có kết nối Bluetooth
  • Giá thành cao

Đèn thông minh không chỉ tạo ra vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp và hiện đại cho ngôi nhà của bạn, mà còn giúp gia đình bạn tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn. Tất cả những lý do này khiến cho bóng đèn thông minh trở thành một lựa chọn tuyệt vời để nâng cấp thiết bị điện trong gia đình bạn.

Bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về đèn thông minh và giúp bạn hiểu rõ hơn về các ưu điểm và nhược điểm của đèn thông minh. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về đèn thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác, hãy để lại bình luận bên dưới tạp chí Tiếp Thị và Gia Đình sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục