Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 06/09/2023, 12:10 (GMT+7)

Đến Huế, thăm Rú Chá mùa cây thay lá

Trong nắng vàng nhè nhẹ, sắc thu vàng Rú Chá càng khiến ta như mơ mộng về một chốn bình yên. Từ trên cao, khung cảnh Rú Chá hiện lên thật ấn tượng và cuốn hút.

Tọa lạc tại xã Hương Phong, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Rú Chá là rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm trong hệ đầm phá Tam Giang với diện tích khoảng 5 ha. Nơi đây được xem như "bức bình phong" án ngữ, ngăn mặn, che chắn cho đất liền. Rừng Rú Chá còn là điểm đến hấp dẫn du khách, các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp độc đáo, đặc biệt là vào mùa lá rụng.

Rú Chá_Nguyễn Thành Nhân
Rú Chá cũng cách không xa biển, hương gió biển mặn mòi phảng phất cùng bóng râm phủ kín thềm đất trong khu rừng khiến nơi đây thành một điểm thư giãn thú vị của du khách. (Ảnh: Nguyễn Thành Nhân)

Theo tiếng địa phương, "rú" có nghĩa là rừng núi, còn "chá" là tên một loại cây mọc chiếm 90% diện tích nơi đây. Đến Rú Chá, luồn lách dướii những vòm cây chá, trong không gian mát rượi của rừng cây và gió biển, sẽ phát hiện ra những cây chá tuy không cao nhưng lại có bộ rễ thật to, bám chặt vào lòng đất, nơi những chú còng dùng làm nơi trú ẩn.

Mùa này, Rú Chá khoác lên mình sắc áo vàng tươi, rực rõ. Từ trên cao, khu rừng khiến ta liên tưởng đến một khu rừng cổ tích với những nét hoang sơ, huyền ảo đến kỳ lạ. Ngoài sắc thu mà Rú Chá mang lại, ấy còn là những chiếc thuyền nhỏ xuôi theo dòng nước, tô điểm nét đẹp sinh động của nơi đây.

Rú Chá mùa cây thay lá không chỉ có sắc vàng mà thấp thoáng trên mặt nước là những chiếc thuyền cần mẫn cùng người ngư dân đánh bắt trên mặt sông, tạo nên một khung cảnh hữu tình. (Ảnh: VietNam beauty)
Rú Chá mùa cây thay lá không chỉ có sắc vàng mà thấp thoáng trên mặt nước là những chiếc thuyền cần mẫn cùng người ngư dân đánh bắt trên mặt sông, tạo nên một khung cảnh hữu tình. (Ảnh: VietNam beauty)

Thơ mộng là thế nhưng Rú Chá vẫn có gì đó phảng phất nét buồn khi bông chá bá vàng sậm cuối cùng lã chã rơi xuống cũng là lúc báo hiệu một mùa mưa lũ ẩm ương, dầm dề của xứ Huế lại về. Nét đượm buồn của Rú Chá mùa cây thay lá còn ở ngôi nhà nhỏ của cặp vợ chồng già nép giữa khu rừng, gắn trọn đời mình với dòng nước lênh đênh, miệt mài mưu sinh bằng nghề ghe lưới bao năm. 

D.Tiến
Rú Chá mùa cây thay lá phảng phất nét đượm buồn nhưng không kém phần thơ mộng. (Ảnh: Đ.Tiến)
310062370_819226580414817
Những cây chá tuy không cao nhưng lại có bộ rễ thật to, bám chặt vào lòng đất, nơi đây là nơi trú ẩn của những chú còng. (Ảnh: Đ.Tiến)

Những thời điểm khác trong năm, Rú Chá vẫn hiện lên với những cảnh sắc hữu tình, dù là vào mùa lá rụng khô khốc, trơ trọi với những bộ rễ của giống cây đặc trưng nơi rừng ngập mặn hay chồi non xanh mơn mởn. Phóng tầm mắt về đằng xa, giữa mênh mông nước biếc loáng thoáng bóng cốc, cò, vạc thong dong mò mẫm cua ốc thi thoảng lại vỗ cánh chao nghiêng thành từng đàn chộn rộn cả góc trời.

Những ngày đẹp trời, đứng trên hải đăng Rú Chá có thể ngắm cảnh biển Đông qua cửa biển Thuận An. Đêm ở Rú Chá nhìn ra sóng nước là những chiếc tàu đánh cá xuôi ngược tỏa sáng lung linh.

D.TIẾN 4
Hải đăng Rú Chá sừng sững giữ non nước. Từ đây phóng tầm mắt ra xa, một khoảng trời mênh mông nơi cửa biển Thuận An như được thu trọn vào tầm mắt của du khách. (Ảnh: Đ.Tiến)

Là rừng nguyên sinh duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang, Rú Chá vẫn giữ được hầu như nguyên vẹn các giá trị sinh học vốn có. Đây là nơi cư ngụ của nhiều loài thủ sinh vùng đầm phá. Bao quanh khu vực rú là những vựa tôm, cá, nguồn thủy sản dồi dào cho bộ phận cư dân đầm phá.

Rú Chá cũng được mở rộng diện tích lên gần 22 ha, vì vậy, sống chung với loài chá còn nhiều loài cây rừng ngập mặn khác như đước, sú, vẹt, bần chua, dừa nước... Đây cũng là điểm đến miễn phí cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên, giải toả những căng thẳng và bộn bề của cuộc sống để được sống chậm và an yên hơn.

Cùng chuyên mục