Thứ tư, 31/05/2023, 15:07 (GMT+7)

Đề xuất dành 1 triệu tỷ đồng ngân quỹ tồn ở ngân hàng hỗ trợ lao động mất việc

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

ĐBQH cho rằng, có thể dùng 1 triệu tỷ đồng tồn dư ngân quỹ đang gửi ngân hàng để hỗ trợ cho người lao động mất việc hay xây dựng khu nhà ở cho công nhân...

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 31/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH TPHCM) bày tỏ đồng tình với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. 

nh chụp màn hình 2023-05-31 144630
Đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn ĐBQH TPHCM

Theo ông Trần Tuấn Anh, để ổn định kinh tế vĩ mô, chúng ta cần khởi động lại các động lực phát triển qua những dự án đầu tư, tuy nhiên thời gian lập, thẩm định các dự án còn dài khiến, phê duyệt dự án còn chậm khiến khiến nguồn lực đưa vào nền kinh tế bị chậm.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng việc sử dụng hiệu quả nguồn lực chi tiêu công cũng là nguồn lực rất lớn để khuyến kích, kích cầu nền kinh tế, kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời cần linh hoạt trong sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước để hỗ trợ đào tạo nghề cho các lao động, hỗ trợ lao động bị mất việc làm… để ổn định, kích cầu nền kinh tế. Cùng với các chính sách như giảm thuế VAT, giảm thiểu các thủ tục trong việc vay vốn hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên… cũng sẽ góp phần kích thích nền kinh tế.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết, tính đến tháng 5/2023, ngân quỹ quốc gia đang tồn hơn 1 triệu tỷ đồng. ĐHBQ đoàn TPHCM cho rằng, con số này cho thấy vốn dư thừa rất lớn mà không thể tiêu được. Do đó, ông đề xuất linh hoạt bố trí, hỗ trợ ngay cho người lao động mất việc; hoặc xây nhà ở cho thuê tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và đào tạo, chuyển nghề cho công nhân...

Trước đó, tại buổi họp báo công bố tình hình lao động việc làm quý I/2023 của Tổng cục Thống kê ngày 6/4, ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động cho biết, cả nước có gần 118 nghìn lao động mất việc tại các doanh nghiệp trong quý IV/2022, sang quý I/2023, con số này không giảm đi mà tăng lên, với số lượng là gần 149 nghìn lao động mất việc. 

nh chụp màn hình 2023
Ảnh minh họa

Trong đó, tập trung đa số (55,2%) ở các lao động thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử (chiếm tỷ trọng tương ứng là 19,5%; 18,6% và 17%) và chủ yếu tập trung ở một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất như: Đồng Nai (khoảng gần 32,6 nghìn người), Bình Dương (khoảng gần 21,7 nghìn người), Bắc Ninh (14 nghìn người), Bắc Giang (khoảng 7,7 nghìn người)…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục