Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/06/2024, 10:22 (GMT+7)

Đề xuất cấm quảng cáo dịch vụ công chứng, Phó Thủ tướng nói gì?

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, chúng ta không cấm hoàn toàn các công cụ để tự giới thiệu về mình của các tổ chức hành nghề công chứng mà chỉ cấm quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại phiên họp Quốc hội ngày 25/6/2024, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), nhiều đại biểu băn khoăn về quy định cấm tổ chức hành nghề công chứng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), theo Cổng thông tin Quốc hội

Đề nghị bỏ quy định cấm quảng cáo

Về việc cấm tổ chức hành nghề công chứng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng,  đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, theo Luật Quảng cáo năm 2012,  quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. 

cam-quang-cao-1
Đại biểu Trần Đình Gia cho rằng quảng cáo dịch vụ công chứng góp phần giúp tổ chức, cá nhân hiểu biết về hoạt động công chứng và tổ chức hành nghề công chứng. (Ảnh: CTTĐT Quốc hội)

Nghị quyết 172 ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng cũng đang khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện công chứng các hợp đồng, giao dịch để đảm bảo an toàn pháp lý, góp phần giảm tải công việc của các cơ quan hành chính, giảm biên chế và chi ngân sách nhà nước. Do đó, việc giới thiệu về tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên góp phần giúp tổ chức, cá nhân hiểu biết về hoạt động công chứng và tổ chức hành nghề công chứng, tạo thuận lợi cho việc tìm hiểu thông tin, đặc biệt là ở các địa bàn mà tổ chức hành nghề công chứng mới được thành lập. 

Tuy nhiên, điểm e, khoản 1, Điều 7 của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vẫn tiếp tục kế thừa các quy định của Luật Công chứng hiện hành, nghiêm cấm công chứng viên quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức của mình.

cam-quang-cao-2
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị cân nhắc, tính toán kỹ việc quy định loại hình tổ chức hành nghề công chứng. (Ảnh: CTTĐT Quốc hội)

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, chỉnh lý quy định về quảng cáo trong hoạt động công chứng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công chứng viên và tổ chức thành người công chứng cũng như các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Bởi, các hành vi bị nghiêm cấm về quảng cáo đã được pháp luật về quảng cáo đã quy định. Nội dung nghiêm cấm như dự thảo Luật làm hạn chế quyền cung cấp thông tin của công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng cũng như là quyền tiếp cận thông tin của người dân đối với các công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động.

Đồng quan điểm, Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, quy định cấm công chứng viên quang cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình là hạn chế quyền cung cấp thông tin của công chứng viên. Do đó, Đại biểu đề nghị bỏ quy định này. 

Vì sao cấm quảng cáo dịch vụ công chứng?

Phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định sẽ nghiên cứu các ý kiến đóng góp để tiếp thu và hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tới.

cam-quang-cao-3
Phó Thủ tướng cho biết không quảng cáo thương mại hoá dịch vụ công chứng. (Ảnh: CTTĐT Quốc hội)

Về quy định cấm quảng cáo trong dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết, cách tiếp cận của dự thảo luật này theo hướng công chứng là dịch vụ công, trước đây nhà nước thực hiện thực hiện công việc này. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Đảng, chúng ta xã hội hóa một số hoạt động, phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Từ cách tiếp cận đây là dịch vụ công thì không thương mại hóa, chúng ta không cấm hoàn toàn các công cụ để tự giới thiệu về mình của các tổ chức hành nghề công chứng mà chỉ cấm quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, không e ngại việc cấm quảng cáo dẫn tới các tổ chức không thể giới thiệu về mình" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, nếu các tổ chức làm tốt, hoạt động đúng chức trách, được người dân tổ chức tin tưởng, đặc biệt là tạo được uy tín nghề nghiệp thì điều đó còn quan trọng hơn quảng cáo mang tính chất thương mại.

Giải trình thêm về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, một số nước trên thế giới cũng cấm tổ chức công chứng quảng cáo. Với một số quốc gia không cấm, họ có thể sử dụng các hàng rào kỹ thuật để hạn chế các tổ chức công chứng tự nói về mình dưới hình thức quảng cáo như các doanh nghiệp hoạt động thương mại khác.

Cùng chuyên mục